Uy tín là gì? Đặc điểm của người có uy tín được thể hiện như thế nào?

uy tín
4.1/5 - (7 votes)

Từ lâu đời, ông cha ta đã có câu “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, câu ngạn ngữ này có thể cho các bạn thấy tầm quan trọng của uy tín trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vậy uy tín là gì? Đặc điểm của người có uy tín là như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này và giải đáp cho những câu hỏi phía trên, hãy cùng Infina đi tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

Uy tín là gì?

uy tín là gì

Uy tín là danh từ chỉ sự tín nhiệm và mến phục được mọi người công nhận. Ngoài ra, thuật ngữ này còn có nghĩa là sự ảnh hưởng của một người cấp trên được cấp dưới tôn trọng nhờ những phẩm chất đạo đức của cá nhân cũng như thành tựu trong công việc của họ.

Uy tín trong tiếng anh được viết tắt là từ “Prestige”, hoặc phức tạp hơn là “Trustworthiness”.

Có hai loại uy tín là uy tín chức vụ và uy tín cá nhân:

  • Uy tín chức vụ: Là tổng hợp tất cả các đặc điểm uy tín do chức vụ tạo nên. Đây là một trong những hiện tượng xã hội khách quan mang tính quyền lực định sẵn.
  • Uy tín cá nhân: Là tổng hợp tất cả các đặc điểm, phẩm chất, tính cách của cá nhân nào đó được xã hội cho rằng phù hợp với những yêu cầu khách quan của hoạt động. Uy tín cá nhân được gây dựng từ phẩm chất của con người, thông qua những hành vi ứng xử trong các mối quan hệ với mọi người.

Đặc điểm của người có uy tín

Thông qua nhiều cuộc nghiên cứu và khảo sát của các nhà khoa học tâm lý, họ đúc kết lại một số đặc điểm của người có uy tín điển hình như sau:

  • Luôn luôn giữ lời hứa: Đặc điểm điển hình nhất của người có chữ tín đó là luôn luôn giữ lời hứa mà mình nói ra, họ luôn luôn là mẫu người nói được làm được, không bao giờ thất hứa hay trễ giờ, trễ hẹn với bạn.
  • Tự tin về bản thân mình: Bởi vì là một người có chữ tín nên đa số họ là những người luôn tự tin về bản thân họ.
  • Có tính cách quyết đoán, có tầm nhìn rộng mở.
  • Có phẩm chất, nhân cách và đạo đức tốt.
  • Nhất quán trong lời nói và hành động.
  • Có năng lực, chuyên môn nghề nghiệp cao.
  • Thường đạt được nhiều thành tựu trong công việc, cuộc sống và lĩnh vực cá nhân đó theo đuổi.

Làm thế nào để tạo dựng được sự uy tín?

làm gì để tạo dựng sự uy tín

Tu dưỡng phẩm chất, đạo đức

Thông thường, người ta thường đặt niềm tin và sự tín nhiệm cho những cá nhân có phẩm chất, đạo đức tốt đẹp. Do vậy, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức là cách tốt nhất để tạo dựng niềm tin của mọi người. Hãy sống một cuộc sống đúng nghĩa, bạn có thể tuân theo kim chỉ nam như “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”.

Nâng cao trình độ của bản thân

Trình độ học vấn và địa vị xã hội cũng quyết định rất nhiều đến chữ tín của bạn. Có ai lại đi tin một người không có trình độ, chỉ nói được mà không làm được hay không? Do đó, hãy không ngừng nâng cao trình độ của bản thân, trau dồi và học thêm những kiến thức mới nhé.

Mở rộng mối quan hệ

Mở rộng mối quan hệ trong xã hội sẽ giúp bạn có nhiều bạn bè. Việc có nhiều bạn bè có thể coi là bạn đã có một gia tài lớn. Cách này giúp bạn có cơ hội cởi mở hơn trong các mối quan hệ, thể hiện tính cách và phẩm chất tốt của bản thân cho nhiều người biết, điều này giúp bạn được tin tưởng hơn.

Rèn luyện các kỹ năng mềm

Rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết như khả năng tổ chức, quản lý, khả năng diễn thuyết và hoạt động hiệu quả cũng là điều quan trọng. Đây là những kỹ năng cần có để bạn thể hiện tài năng của bản thân trong công việc cũng như các hoạt động hàng ngày, giúp bạn xử lý công việc tốt hơn, đạt được thành công và kết quả tốt. Từ đó, mọi người sẽ đặt niềm tin cho bạn nhiều hơn.

Biết giữ lời hứa

Giữ lời hứa hay nói cách khác là giữ chữ tín. Như phía trên đã đề cập, “Một lần bất tín, vạn lần bất tin”, do vậy, giữ trọn lời hứa là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo dựng chữ tín cho bản thân đối với các mối quan hệ khác.

Giữ lời hứa là cách để bạn tạo dựng niềm tin của mọi người đối với bạn. Người ta sẽ tin tưởng vào khả năng của bạn cũng như những phẩm chất tốt đẹp của bạn. Vì vậy, tuyệt đối đừng bao giờ thất hứa với bất cứ ai nhé.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lợi nhuận không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lợi nhuận TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy có lợi nhuận 10,5%/năm cực hấp dẫn. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn với lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Uy tín là đặc điểm tính cách tốt đẹp mà mỗi người nên giữ gìn và duy trì để có một cuộc sống thành công và tốt đẹp hơn. Bài viết trên đây là quan điểm của Infina về định nghĩa uy tín là gì, dấu hiệu để nhận biết ai đó có uy tín hay không và làm sao để tạo dựng chữ tín của bản thân. Hy vọng đây sẽ là những chia sẻ hữu ích với các bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: