Lao động tự do là gì? Ưu và khuyết điểm của loại hình này là gì?

lao động tự do
5/5 - (1 vote)

Lao động tự do hay còn gọi là freelancer với ưu điểm là không ràng buộc về thời gian, không gian làm việc. Chính vì thế các nghề nghiệp tự do trở thành ngành nghề được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó người lao động tự do còn gặp những góc khuất nào trong cuộc sống? Cùng tìm hiểu với Infina qua bài viết sau nhé.

Lao động tự do là gì?

Lao động tự do là những người thuộc về khu vực kinh tế phi chính thức. Đây lại là nhóm lao động có thu nhập không ổn định. Làm việc không có hợp đồng hoặc hợp đồng dưới 3 tháng nên không được tham gia các loại hình bảo hiểm và luôn đối diện với những nguy cơ về tai nạn, bệnh nghề nghiệp, bị sa thải…

lao động tự do

Ưu điểm của làm việc tự do

Mặc dù lao động tự do làm việc không ổn định. Nhưng phải thừa nhận rằng việc trở thành freelancer hoặc remote có sức hút không hề nhỏ. Có thể kể đến một số ưu điểm sau:

  • Thời gian làm việc linh động. Đối với các nhân viên làm việc cho công ty phải tuân thủ giờ làm việc. Thì các freelancer tự do, có thể đến công ty hoặc làm việc ở nhà. Hoặc la cà quán xá đều được. Miễn sao đảm bảo được tiến độ công việc.
  • Làm được nhiều việc cùng lúc, với nhiều công ty mà không chịu sự ràng buộc pháp lý. Đây là ưu điểm được các bạn trẻ quan tâm, đối với các lao động tự do. Họ có thể làm cùng lúc cho nhiều agency mà không cần lo ngại vi phạm hợp đồng lao động.
  • Kiếm được nguồn thu nhập khổng lồ. Có thể bạn đã từng nghe các nhà tỷ phú trẻ tuổi. Những người có thu nhập khủng chỉ dựa vào nghề nghiệp tự do.

lao động tự do

Góc khuất khi chọn nghề nghiệp tự do

Bên cạnh những ánh nắng rực rỡ của các lao động tự do. Thì cũng có những cơn bão ập đến. Và dưới đây là những góc khuất khi chọn làm một lao động tự do bạn nên biết.

  • Thời gian làm việc hơn 8 tiếng 1 ngày. Điều này là chắc chắn, bởi các freelancer sẽ làm việc theo hiệu suất công việc và nhận tiền khi công việc hoàn thành. Do đó, nếu khối lượng công việc nhiều, bạn có thể phải làm việc nhiều hơn so với đi làm tại công ty.
  • Không có chế độ bảo hiểm xã hội và không được hưởng lương hưu. Và không có các khoản phụ cấp, trợ cấp khi về già. 
  • Bị quỵt tiền lương, chậm thanh toán tiền công. Bản chất của lao động tự do là làm việc không có sự ràng buộc về pháp lý. Do đó, khi làm xong dự án bạn có thể không nhận được tiền từ đối tác.
  • Định kiến xã hội: Mặc dù bạn đang làm việc cật lực nhưng sẽ được nhận xét là “lông bông, vô công rỗi nghề”. Điều này vô tình trở thành áp lực khi đối mặt với xã hội và người thân.
  • Mặc dù hiện tại lao động tự do có kiến thức chuyên môn kiếm được tiền tương đối nhiều. Tuy nhiên đa phần người lao động tự do là người có thu nhập thấp bởi trình độ học vấn hạn chế. Kiến thức chuyên môn không nhiều và không có cơ hội phát triển bản thân.

Các ngành nghề lao động tự do hiện nay

Khi đã tìm hiểu được các ưu khuyết điểm của ngành nghề lao động tự do. Thì dưới đây là những nghề nghiệp freelancer có thể giúp bạn gặt hái ra tiền và phát triển bản thân.

Nghề viết lách tự do

Đây là ngành nghề tự do được ưa chuộng và có thể kiếm được tiền tuỳ vào trình độ viết của bạn. Ngoài ra, nghề viết không đòi hỏi nhiều yêu cầu phức tạp như những ngành nghề khác. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể nhận nhiều job cùng lúc miễn là đủ kiến thức và thời gian để “múa bút”. Một số nghề viết có thể kể tên như:

  • Blogger/ website tự do: Những người thường xuyên tập trung vào viết blog cá nhân. Blog hoặc website cho doanh nghiệp …
  • Content: Freelancer tập trung viết nội dung tùy vào yêu cầu của khách hàng, nội dung được bên đối tác yêu cầu.
  • SEO writer: Những người được bên đối tác yêu cầu tối ưu hóa website. Fanpage cho các công cụ tìm kiếm như google, facebook hay youtube …
  • Nhà chiến lược nội dung: Đây là công việc được tập trung nhiều hơn vào các nội dung sáng tạo và quản lý cho công ty.
  • Viết sách: Ngành nghề đòi hỏi kiến thức về lĩnh vực nhất định.

Xem thêm: TOP 6 công việc đánh máy kiếm tiền có thu nhập hằng ngày ổn định

lao động tự do

Tư vấn công nghệ thông tin/ thiết kế website và quản lý web doanh nghiệp

Trong thời buổi công nghệ thông tin lên ngôi, các công ty thường muốn tối đa hoá chi phí của mình. Chính vì thế, thay vì tìm một đội ngũ hoặc phòng công nghệ thông tin để quản lý web. Họ chọn đơn vị quản trị ngoài với giá thành hợp lý hơn.

Đối với lĩnh vực này, đòi hỏi người lao động tự do cần có kiến thức chuyên ngành nhất định. Đây là ngành nghề lao động tự do kiếm được nhiều tiền từ nhiều agency cùng lúc. Tuy nhiên, độ khó của nghề này cũng tỷ lệ thuận với số tiền kiếm được.

Xem thêm: TOP 4 website khảo sát kiếm tiền uy tín hiện nay

Phiên dịch/ dịch thuật

Nếu như bạn là một người có kỹ năng đánh máy nhanh và đôi tai nhạy thì có thể kiếm được rất nhiều tiền với công việc này. Bởi yêu cầu của nghề này là phải nghe từ video/ mp3 sau đó gõ nội dung đó ra thành văn bản.

Do đó, cũng đòi hỏi người làm phải thành thạo ngôn ngữ nước ngoài và khả năng đánh văn bản nhanh. Hiện nay, trên thế giới nghề dịch thuật khá là được ưa chuộng, không chỉ cần dịch tiếng anh, tiếng trung, tiếng hàn…. Bạn có năng khiếu về một ngôn ngữ thứ 3 nào đều có thể làm công việc này.

Thủ công handmade

Có thể nói, trong thời buổi công nghệ lên ngôi, con người đã thoát khỏi cảnh “ăn no mặc ấm”, chuyển lên “ăn ngon mặc đẹp”. Và hiện tại với thời đại công nghệ hoá toàn cầu, nhờ có kết nối internet mà đã vươn lên tầm cao mới là “ăn sạch mặc phong cách”. Do đó các ngành nghề handmade cũng được phát triển và được ưa chuộng trên thế giới.

Đặc điểm của nghề này là cần sự khéo léo từ đôi bàn tay của bạn. Nhờ nghề lao động tự do này mà một số nghề truyền thống đã được hồi sinh trong các năm trở lại đây như: Dệt gấm, thổ cẩm, làm bánh truyền thống,…

Xem thêm: TOP 8 cách kiếm tiền và tiết kiệm cực nhanh và dễ thực hiện

lao động tự do

Chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động tự do

Như đã nói ở trên, mặc dù có thể kiếm được tiền từ các ngành nghề tự do. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều mặt hạn chế. Nhà nước ta có chính sách hỗ trợ nào cho người lao động tự do?

Chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động tự do

Người lao động tự do là đối tượng có thể gặp những rủi ro như không có nguồn thu nhập ổn định, không có nơi nương tựa khi về già. Chính vì thế BHXH (bảo hiểm xã hội) tự nguyện ra đời để giúp người lao động tự do được hưởng trợ cấp, có lương hưu nhằm ổn định cuộc sống.

  • Mức nhận tiền trợ cấp: Hưởng lương hưu hàng tháng trên cơ sở đã đóng 22% mức thu nhập tháng lựa chọn vào quý lương hưu trí và tử tuất.
  • Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chết. Thì thân nhân của họ sẽ được hưởng trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất. Khi đáp ứng các điều kiện của pháp luật.
  •  Người tham gia BHXH tự nguyện được lựa chọn phương thức đóng BHXH. Có thể đóng hàng tháng hoặc hàng quý hoặc 6 tháng 1 lần. Trong quá trình tham gia có thể tạm dừng đóng… 
  • Điều kiện chung để được hưởng lương hưu là: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên. Ngoài ra, người hưởng lương hưu còn được hưởng BHYT.

Thủ tục đóng BHXH tự nguyện cho người lao động tự do

Hiện nay, để tham gia BHXH tự nguyện, người lao động tự do. Cần làm thủ tục tại cơ quan BHXH tại quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi làm việc hoặc cư trú. Thủ tục hồ sơ gồm có các giấy tờ sau:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS). Mẫu này do cơ quan BHXH hoặc các đại lý thu cung cấp.
  • Danh sách người tham gia BHXH tự nguyện.
  • Thẻ căn cước công dân/ chứng minh thư bản phô tô và đem theo bản gốc để đối chiếu thông tin.

Sau khi mang đầy đủ giấy tờ đến cơ quan hoặc đại lý cấp BHXH. Người lao động tự do có thể thực hiện mua bảo hiểm theo hướng dẫn của nhân viên tại đây.

Xem thêm: Thuế thu nhập cá nhân là gì? Thu nhập bao nhiêu thì phải đóng thuế TNCN tại Việt Nam

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Bài viết trên đã khái quát các ngành nghề lao động tự do và chế độ bảo hiểm tự nguyện. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có định hướng tương lai cho chính mình.

Bạn còn có ý kiến nào khác không? Hãy để lại lời bình phía dưới nhé.

Xem thêm: