Tự vấn là gì? Vì sao chúng ta nên tự vấn ít nhất 1 lần trong đời?

tự vấn là gì
4.2/5 - (4 votes)

Tự vấn là một trong những cách được nhiều người áp dụng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, tự vấn vẫn là một khái niệm khá xa lạ với một số người. Vậy tự vấn là gì? Tại sao chúng ta lại tự vấn? Để hiểu rõ hơn về cụm từ này, hãy cùng Infina đi tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

Tự vấn là gì? Thế nào là tự vấn?

Tự vấn là gì

Theo từ điển tiếng Việt, tự vấn có nghĩa là tự hỏi lại chính mình, tự xem xét lại chính mình. Tự vấn hiểu đơn giản là tự đặt ra cho mình những câu hỏi về mọi sự việc, từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn, trong đó quan trọng nhất là về chính mình (phản tỉnh).

Trong tiếng Anh, tự vấn được viết tắt là self – examination. Tự vấn mang lại nhiều lợi ích cho con người và nó cũng có nhiều mục đích đối với cuộc sống.

Mục đích của tự vấn là để hình thành cho bản thân một nhân sinh quan vững vàng. Tự vấn giúp thay đổi nhân sinh quan và mọi thứ thay đổi thì nhân sinh quan cũng cần thay đổi. Tuy nhiên, sự thay đổi nhân sinh quan hiểu theo nghĩa là gạn đục khơi trong, hướng về những giá trị phổ quát và trường tồn, về chân – thiện – mỹ.

Tại sao chúng ta lại tự vấn?

Tự vấn là gì?

Tự vấn là một quá trình suy nghĩ tiêu tốn rất nhiều thời gian và sức lực về tất cả các khía cạnh của một vấn đề. Nhìn một cách tổng quát, có thể thấy tự vấn là quá trình khá phức tạp và không phải ai cũng có thể làm được.

Xem thêm: Bánh xe cuộc đời là gì? Áp dụng ngay để cuộc sống hạnh phúc không còn xa

Có thể nói, tự vấn là cách để nhiều người trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân. Thông thường, người lớn tuổi sẽ hay tự vấn chính mình hơn, tuy nhiên nếu người trẻ tuổi có thể thực hiện hành động này thì nó sẽ giúp cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn rất nhiều.

Tự vấn giúp con người ta hiểu rõ ưu điểm và khuyết điểm của mình, từ đó thay đổi để trở nên tốt đẹp hơn. Hành trình tự vấn là hành trình kéo dài, không có một đích đến cụ thể mà nó cứ lặp đi lặp lại như một vòng xoắn ốc. Bởi sự hoàn thiện và phát triển bản thân là quá trình tuần hoàn diễn ra liên tục và tiến về tương lai chứ không phải là quá trình bất động.

tự vấn là gì

Quá trình tự vấn giúp con người sống thật hơn với chính mình và thành thật với cả mọi người xung quanh, bởi nó giúp con người hiểu hơn về mình và đồng cảm với mọi người.

Trên đời này, không có một ai hoàn hảo, vì vậy, chắc chắn mọi người sẽ thường luôn không hài lòng về bản thân mình, mà sẽ luôn luôn giữ được sự tự vấn để cố gắng đạt được một phiên bản hoàn hảo mà họ muốn trở thành.

Tự vấn giúp cho con người luôn cố gắng giữ được sự cân bằng giữa hạnh phúc với con người hiện tại đồng thời đem lại sự hoài nghi chính phiên bản đó của bản thân để ngày một hoàn thiện mình hơn.

Tự vấn nên được xem như là một thói quen hữu ích. Bởi giữa bộn bề cuộc sống và vòng xoáy xã hội, người ta sẽ sống theo lối sống bản năng mà quên đi cách kiểm điểm lại mình. Tự vấn là thói quen của rất nhiều người thành công trong xã hội.

tự vấn là gì

Dù rất bận rộn, nhưng thông thường người trưởng thành và thành đạt rất hay có thói quen tự vấn bản thân bởi họ là những người vô cùng tham vọng, luôn luôn hướng tới tương lai và sự phát triển toàn diện. Họ là những người sống có trách nhiệm với gia đình, công việc cá nhân và xã hội.

Có thể cho rằng, trưởng thành là mục đích sống, còn tự vấn là một trong những công cụ hữu hiệu nhất. Trưởng thành là một quá trình gian nan, dài hạn, thậm chí kéo dài tới hàng chục năm. Và tự vấn cũng vậy, tự vấn cũng là hành vi có thời hạn rất dài, bởi con người ta luôn luôn trưởng thành hơn và vì vậy, công cụ tự vấn luôn song hành với nó.

Tự vấn là sự suy nghĩ chứ không phải lúc nào cũng dằn vặt, làm căng thẳng đầu óc của mình. Tự vấn giúp mình khám phá, từ đó được giải thoát để trở nên tự do, còn dằn vặt là hành động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Nhiều người cho rằng, tự vấn là một hành động không hề khó khăn, phức tạp hay đau khổ. Mà tự vấn có thể nói là một hành động thú vị, giúp cho cuộc sống thêm nhiều màu sắc hơn, đa dạng và phong phú hơn. Tự vấn giúp cho cuộc sống con người trở nên đáng sống hơn, ý nghĩa hơn và khiến cho họ cảm thấy họ góp ích rất nhiều cho xã hội.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, tự vấn là một hoạt động có ích cho cuộc sống, thúc đẩy sự phát triển và hoàn thiện bản thân. Và đây có lẽ cũng chính là lý do tại sao chúng ta lại tự vấn.

Kết luận

Thông qua bài viết trên, Infina đã cùng các bạn tìm hiểu khái niệm tự vấn là gì cũng như tại sao chúng ta lại tự vấn. Mong rằng, những thông tin về tự vấn mà Infina cung cấp sẽ là cẩm nang kỹ năng sống có ích đối với tất cả các bạn.

Bạn đã từng tự vấn bản thân chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới đây nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức