FED giảm lãi suất nhằm kích thích dòng tiền vào thị trường chứng khoán

FED giảm lãi suất nhằm kích thích dòng tiền vào thị trường chứng khoán
5/5 - (1 vote)

Trong vài phiên trở lại đây, lực cầu từ khối ngoại dự kiến sẽ tiếp tục duy trì, đặc biệt là sau khi FED dừng việc tăng lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp

Ngày 16/6 là ngày cuối cùng của hoạt động cơ cấu tháng 6 với 2 quỹ ETF ngoại. Trong đó, có thông tin đáng chú ý rằng sẽ có 10,5 triệu cổ phiếu EIB được mua vào, tương đương 70% thanh khoản trung bình trong 1 tháng của cổ phiếu này, và 10 triệu cổ phiếu NVL được bán ra, tương đương với một nửa thanh khoản trung bình trong 1 tháng của cổ phiếu này.

Xem thêm: Fed đã quyết định dừng việc tăng lãi suất?

Fed đã ngưng tăng lãi suất

Dự kiến lực cầu từ khối ngoại sẽ tiếp tục được duy trì trong vài phiên trở lại đây, đặc biệt là sau khi FED ngừng tăng lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp. Với triển vọng lạm phát của Mỹ khá lạc quan, việc lãi suất Mỹ giảm được kỳ vọng sẽ làm giảm áp lực đối với dòng tiền trong nước.

Trong suốt 60 năm qua, thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến thông tin kinh tế vĩ mô thuận lợi được phản ánh trước trên thị trường, và hiện tại chỉ số Dow Jones đang giao dịch ổn định ở mức đỉnh từ cuối năm ngoái.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, người sáng lập FinPeace, cho biết: “Khi lãi suất chính thức giảm, thì thị trường chứng khoán Mỹ sẽ vượt đỉnh. Chỉ cần FED ngừng tăng lãi suất, Việt Nam sẽ có nhiều lựa chọn để kích thích tăng trưởng, và ý tưởng đó đã được chuẩn bị rồi”.

Phạm Lưu Hưng

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng SSI, cho biết: “Đến tháng 7 nếu vẫn còn tăng lãi suất, mọi năm tiền Việt sẽ yếu. Với tình hình hiện nay CPI tốt thì khả năng tăng lãi suất tháng 7 thấp nhiều, áp lực tỷ giá thấp và nhìn chung là tốt cho thị trường Việt Nam”.

Trên thực tế, tại thị trường chứng khoán trong nước, số tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 5 đã tăng gấp 5 lần so với tháng 4.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Phân tích của CTCP Chứng khoán Nhất Việt, đánh giá: “Điều này một phần thể hiện sự quan tâm của nhà đầu tư đối với thị trường. Nếu thanh khoản tiếp tục duy trì và không có phiên bán quá lớn, việc giao dịch sẽ trở nên dễ chịu hơn trong nửa cuối năm 2023”.

chứng khoán Agriseco

Theo chứng khoán Agriseco, ngoài những chính sách đã được ban hành, cần lưu ý một số chính sách và luật mới trong thời gian tới như Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh Bất động sản; Chính sách giảm thuế VAT, chính sách tăng lương cơ bản, Luật tín dụng, và Dự thảo sửa đổi Thông tư 41. Nếu những chính sách này được thông qua và thực thi, dự kiến sẽ giúp phục hồi sức cầu trong nền kinh tế và thị trường bất động sản, tạo hiệu ứng tích cực đến thị trường chung.

Trong bối cảnh đó, một số nhóm ngành đáng chú ý bao gồm dầu khí, điện, hàng không, dệt may, chăn nuôi và thép. Ngoài ra, một số nhóm hàng riêng lẻ có tình hình kinh doanh tốt như xuất khẩu gạo, giấy, sản phẩm hóa chất, và nhóm có câu chuyện riêng như điện, dầu khí được dự báo sẽ có kết quả kinh doanh khả quan trong các quý tới.