Chủ tịch FED: Lãi suất sẵn sàng tăng nhiều lần

Chủ tịch FED: Lãi suất sẵn sàng tăng nhiều lần
Đánh giá tại đây

Ông Jerome Powell vừa đưa ra những quan điểm rõ ràng về chính sách lãi suất của Hoa Kỳ tại một diễn đàn về chính sách tiền tệ. Ông khẳng định rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) có thể tăng lãi suất nhiều lần và thậm chí tăng mạnh.

“Chúng tôi tin rằng sẽ có những biện pháp thắt chặt hơn về lãi suất”, ông Powell cho biết trong cuộc họp về chính sách tiền tệ diễn ra tại Sintra, Bồ Đào Nha. Ông nhấn mạnh rằng yếu tố thúc đẩy tăng lãi suất chính là sự mạnh mẽ của thị trường lao động.

Phát biểu của ông Powell được coi là sự nhắc lại quan điểm của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ sau cuộc họp trong tháng 6. Mặc dù lần đầu tiên dừng tăng lãi suất, các quan chức của FED tin rằng khả năng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm nửa điểm % cho đến cuối năm 2023.

Nếu trong mỗi cuộc họp, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, FED sẽ phải tăng lãi suất thêm 2 lần nữa để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, ông Powell cũng nhấn mạnh rằng mọi quyết định sẽ được đưa ra dựa trên tình hình kinh tế hiện tại.

FED tăng lãi suất giảm lạm phát

Sau những lần tăng lãi suất liên tiếp với tốc độ mạnh mẽ chưa từng có trong lịch sử kinh tế hiện đại, các quan chức FED đang muốn đánh giá tác động của chính sách tiền tệ đến nền kinh tế. Họ muốn hiểu liệu biện pháp hiện tại đã đủ để kiềm chế lạm phát xuống mức 2% mục tiêu hay chưa.

Việc FED tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát cũng có thể đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Hầu hết các chuyên gia kinh tế đồng ý với tình huống này, và ông Powell cũng đề cao khả năng kinh tế Mỹ sẽ suy giảm.

Không chỉ ông Powell, các quan chức ngân hàng trung ương khác, bao gồm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát lạm phát. Bà Lagarde cũng đã đề cập đến khả năng tăng lãi suất của ECB trong cuộc họp trong tháng 7.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Ueda cho biết Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) có thể thắt chặt chính sách tiền tệ rất lỏng lẻo của mình nếu lạm phát không giảm đi. Andrew Bailey, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Anh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mục tiêu lạm phát ở mức 2% hiện tại.

Tham khảo: CNBC

Xem thêm: Liệu Fed có khả năng tăng lãi suất vào cuối tháng 7 không?