Chủ tịch Fed tuyên bố: Lãi suất sẽ còn tăng

Chủ tịch Fed tuyên bố: Lãi suất sẽ còn tăng
Đánh giá tại đây

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell khẳng định ngày 21/6 rằng việc tăng lãi suất là cần thiết để kiềm chế lạm phát. Lạm phát đã được kiểm soát phần nào kể từ giữa năm ngoái. Tuy nhiên, áp lực lạm phát vẫn đang ở mức cao và việc đưa lạm phát trở lại mức 2% còn một quãng đường dài phía trước.

Chính ngay sau một tuần kể từ quyết định của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan quyết định về chính sách tiền tệ của Fed – để tạm dừng tăng lãi suất sau khi tăng liên tục trong hơn một năm, Chủ tịch Jerome Powell đã đưa ra tín hiệu rằng sự tạm nghỉ này chỉ là một bước nghỉ ngơi, không có nghĩa là Fed đã hoàn thành việc nâng lãi suất.

Ông Powell cho biết trong buổi điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính thuộc Hạ viện Mỹ rằng “Hầu hết tất cả các thành viên của FOMC cho rằng việc tiếp tục tăng lãi suất cho đến cuối năm là phù hợp.” Đây là cuộc điều trần hàng năm diễn ra hai lần của Chủ tịch Fed trước Quốc hội Mỹ về chính sách tiền tệ. Cuộc điều trần tiếp theo sẽ diễn ra tại Ủy ban Ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ vào ngày 22/6.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ thường niên vào tuần trước, các quan chức của Fed dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5% trong năm nay, tức là sẽ có hai đợt tăng nữa trong thời gian còn lại của năm. Lãi suất tham chiếu của Fed hiện đang ở mức 5-5,25%.

Lãi suất tham chiếu của Fed hiện đang ở mức 5-5,25%

Vào ngày 21/6, ông Powell cho biết rằng mặc dù lạm phát đã giảm đi “nhưng vẫn cao hơn rất nhiều” so với mục tiêu 2% của Fed, vì vậy còn rất nhiều việc cần phải làm. “Lạm phát đã được kiểm soát một phần kể từ giữa năm ngoái. Tuy nhiên, áp lực lạm phát vẫn duy trì ở mức cao và việc đưa lạm phát trở lại mức 2% còn là một hành trình dài và khó khăn”, ông nói.

Các quan chức của Fed đặt sự tập trung vào việc xem xét mức lạm phát “lõi” – chỉ số không bao gồm giá lương thực và năng lượng. Trong tháng 4, mức lạm phát lõi tại Mỹ so với cùng kỳ năm trước là 4,7%, được tính dựa trên chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) – một thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi, một thước đo lạm phát khác mà Fed ít chú trọng, đã tăng 5,3% trong tháng 5.

Các biện pháp chính sách tiền tệ của Fed, bao gồm việc tăng lãi suất và giảm tài sản trên sổ sách, có một độ trễ nhất định trong việc ảnh hưởng đến nền kinh tế thực. Điều này làm cho Fed quyết định tạm dừng việc tăng lãi suất trong cuộc họp tháng này, nhằm có thời gian đánh giá tác động của việc siết chính sách đối với nền kinh tế.

Chủ tịch Powell cho biết thị trường lao động vẫn đang trở nên chặt chẽ, mặc dù có những dấu hiệu cho thấy điều kiện đang được nới lỏng, chẳng hạn như sự gia tăng tỷ lệ tham gia vào lực lượng lao động trong nhóm tuổi từ 25 đến 54 và tốc độ tăng lương chậm lại. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng nhu cầu tuyển dụng vẫn vượt xa khả năng của lực lượng lao động hiện có.

FED vẫn sẽ tăng lãi suất trong năm nay

“Chúng tôi đã nhận thấy những tác động của việc siết chính sách đối với nhu cầu trong các ngành có độ nhạy cảm với lãi suất nhất của nền kinh tế. Tuy nhiên, mất thời gian để tác động đầy đủ của chính sách tiền tệ được cảm nhận rõ ràng, đặc biệt là đối với lạm phát,” Chủ tịch Powell nói.

Sau đó, ông Powell nói rằng Fed đã điều chỉnh cách tiếp cận chính sách sau khi thực hiện chuỗi tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980. Kể từ tháng 3 năm trước, Fed đã tăng lãi suất liên tiếp 4 lần với mức tăng 0,75 điểm phần trăm mỗi lần – một tốc độ mà ông Powell cho rằng không còn phù hợp trong thời điểm hiện tại.

“Khi xem xét quá trình đã đi qua, việc tiếp tục tăng lãi suất với một tốc độ hợp lý hơn là điều có logic,” ông Powell nói trong phiên hỏi đáp với các nghị sỹ trong buổi điều trần.

Ông Powell cho biết rằng dự báo lạm phát, một yếu tố quan trọng trong việc xác định hướng đi của giá cả, hiện đang được “ổn định chắc chắn”. Ví dụ, cuộc khảo sát về niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan cho thấy triển vọng lạm phát trong một năm kể từ bây giờ đã giảm xuống 3,3% – mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed cũng lưu ý rằng việc giảm lạm phát sẽ đòi hỏi sự giảm tốc của nền kinh tế, đạt được bằng cách giảm tốc độ tăng trưởng so với mức trước đó. Ông cũng nhấn mạnh rằng quyết định về lãi suất sẽ được đưa ra dựa trên dữ liệu kinh tế mới nhất và từng cuộc họp, thay vì theo một kế hoạch trước định.