Fed: Kinh tế Mỹ sẽ không có dấu hiệu suy thoái trong các năm tới

Fed: Kinh tế Mỹ sẽ không có dấu hiệu suy thoái trong các năm tới
Đánh giá tại đây

Các nhà hoạch định chính sách của Fed vừa công bố một chuỗi dự báo mới về tình hình kinh tế, dự kiến tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 sẽ mạnh mẽ hơn so với những dự báo trước đó.

Tổng quan về nền kinh tế Mỹ trong những năm tới

Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) không nhận thấy có dấu hiệu suy thoái kinh tế trong năm nay hoặc trong hai năm tiếp theo.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed trong tuần trước đã công bố một loạt các dự báo kinh tế mới, dự báo tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm 2024, 2025 và 2026 so với dự báo trước đó.

Các nhà phân tích cũng chia sẻ niềm tin vào triển vọng của nền kinh tế Mỹ, khi không có dấu hiệu của một cuộc suy thoái như sa thải hàng loạt và chi tiêu tiêu dùng thấp được cho là sẽ xuất hiện sớm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tin rằng nền kinh tế và thị trường việc làm đều mạnh mẽ, trong khi lạm phát đang giảm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20/3. (Ảnh: THX/TTXVN)
Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20/3. (Ảnh: THX/TTXVN)

Lợi nhuận doanh nghiệp cao, và thị trường chứng khoán tiếp tục phá kỷ lục, cho thấy Mỹ có thể đang trải qua một giai đoạn bùng nổ năng suất, thúc đẩy tăng trưởng mà không tạo ra áp lực lạm phát.

Kỳ vọng lãi suất Mỹ

Ngay cả khi lãi suất duy trì ở mức cao nhất trong hai thập kỷ, nền kinh tế vẫn cho thấy sự kháng cự đáng kể. Các nhà kinh tế tin rằng nền kinh tế Mỹ có thể duy trì đà tăng trưởng trong những năm sắp tới.

Các quan chức Fed vẫn kỳ vọng sẽ có ba lần giảm lãi suất trong năm nay, nhưng thời kỳ lãi suất siêu thấp đã kết thúc. Lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn nhiều so với gần 0% trước khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào năm 2022.

Các nhà kinh tế tin rằng điều này sẽ không gây ra vấn đề gì cho nền kinh tế Mỹ.

Kỳ vọng lãi suất Mỹ

GDP của Mỹ tăng 3,2% trong quý 4 năm 2023, sau khi tăng 4,9% trong quý 3 năm 2023. Fed tại Atlanta hiện dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng 2,1% trong quý 1 năm 2024.

Các quan chức Fed ước tính tốc độ tăng trưởng năm 2024 sẽ đạt mức 2,1%, và 2% trong hai năm tiếp theo.

Thị trường việc làm, là động lực chính của tăng trưởng kinh tế, vẫn duy trì một cơ sở vững chắc, nhưng sẽ chậm lại so với giai đoạn “nóng” vào năm 2021, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn thấp và tăng trưởng việc làm vẫn cao.

Kinh tế Mỹ tạo thêm 275.000 việc làm trong tháng 2 năm 2024, và tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 3,7% lên 3,9%, nhưng vẫn dưới mức 4% từ hơn hai năm trước.

Nguồn tham khảo: https://vietstock.vn/2024/03/fed-kinh-te-my-khong-co-dau-hieu-suy-thoai-trong-nhung-nam-toi-775-1168131.htm

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here