Fed có thể cân nhắc trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất

Fed có thể cân nhắc trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất
5/5 - (1 vote)

Triển vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất trước mùa hè (tháng 6) đang trở nên mờ mịt hơn, khi lạm phát trong tháng 3 đã cao hơn so với dự kiến.

CPI Mỹ tăng trở lại

Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ công bố vào ngày 10/4 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 3,5% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ này cao hơn so với tháng trước và vượt xa dự báo của các nhà kinh tế. Lạm phát lõi (loại trừ giá nhiên liệu và thực phẩm) đạt 3,8%, tương đương với tháng 2.

Sau khi số liệu này được công bố, công cụ dự báo lãi suất CME FedWatch đã cho thấy khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 6 hiện chỉ còn là 16,5%. Con số này thấp hơn nhiều so với con số 56% trước khi báo cáo về lạm phát được công bố.

Hiện nhà đầu tư đang chuyển sang đặt cược rằng đợt giảm lãi suất tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào tháng 9, với mức 25 điểm cơ bản (0,25%). Họ cũng dự đoán rằng Fed sẽ chỉ giảm lãi suất hai lần trong năm nay. Ba tháng trước, khi lạm phát dường như giảm mạnh hơn so với dự báo, nhà đầu tư đã dự đoán rằng Fed sẽ giảm lãi suất 5 lần.

CPI Mỹ tăng trở lại
Người dân mua sắm trong một siêu thị ở Chicago, Illinois. Ảnh: Reuters

Thậm chí, khả năng rằng Fed sẽ không giảm lãi suất trong năm 2024 cũng đang tăng lên đáng kể, từ dưới 1% cách đây một tuần lên 14% vào thời điểm hiện tại.

“Báo cáo mới nhất đã làm giảm sự tự tin của Fed rằng lạm phát đang theo quỹ đạo về mức 2%. Sớm nhất, họ cũng chỉ có thể bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 9, hoặc có thể phải lùi đến năm sau”, Kathy Bostjancic, kinh tế trưởng tại Nationwide, đã kết luận trong một bài báo trên Reuters.

Sẽ còn tăng lãi suất trong thời gian tới

Biên bản cuộc họp của Fed vào tháng 3, được công bố vào ngày 10/4, cũng cho thấy rằng các quan chức của Fed đang trở nên ngày càng thất vọng với các số liệu lạm phát gần đây. Tháng trước, Fed đã cho rằng việc giảm lãi suất 3 lần trong năm nay là phù hợp.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance vào ngày 9/4, Chủ tịch Chi nhánh Atlanta của Fed, Raphael Bostic, dự báo rằng chỉ có một đợt giảm lãi suất vào quý IV của năm nay. “Trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ như hiện tại, tôi không loại trừ khả năng của việc việc tăng lãi suất sẽ bị lùi xa hơn nữa”, Bostic nói.

Lạm phát của Mỹ đã tăng trong 3 tháng liên tiếp cao hơn so với dự báo. “Số liệu từ hôm qua không giúp Fed có được sự tự tin cần thiết. Nếu họ thất vọng với lạm phát trong tháng 1 và 2, thì báo cáo hôm qua chỉ khiến cho tình hình trở nên phức tạp hơn”, Omair Sharif, nhà phân tích tại Inflation Insights, đã nhận định.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã thừa nhận vào ngày 10/4 rằng lạm phát của Mỹ vẫn mạnh hơn so với dự kiến. Điều này có thể khiến kế hoạch điều chỉnh chính sách của Fed bị trì hoãn. Tuy nhiên, ông tin rằng lãi suất sẽ giảm trong năm nay.

Hiện nay, các quan chức của Fed vẫn cho biết họ cần thêm số liệu để đánh giá tình hình lạm phát.

Nguồn tham khảo: https://vnexpress.net/fed-co-the-lui-thoi-gian-giam-lai-suat-4733108.html

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here