Nền kinh tế bất ổn: Fed “ngần ngại” cắt giảm lãi suất

Nền kinh tế bất ổn: Fed
Đánh giá tại đây

Sau khi ghi nhận các số liệu kinh tế không như mong đợi trong thời gian gần đây, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thể hiện sự thận trọng với triển vọng chính sách của ngân hàng trung ương này.

Các số liệu cụ thể

Chủ tịch Fed chi nhánh Richmond, ông Thomas Barkin, cho biết ông đang tập trung theo dõi mức độ lạm phát kéo dài ở cả hàng hóa và dịch vụ. Ông lưu ý rằng tốc độ tăng giá chậm hơn cần phải lan rộng hơn trong cả hai nhóm trước khi Fed có thể cắt giảm lãi suất một cách dễ dàng.

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí vào ngày 4/4, ông Barkin không tiết lộ thông tin chi tiết về dự đoán triển vọng lãi suất, nhưng nhấn mạnh mối lo ngại của mình về dữ liệu lạm phát gần đây. Ông đặc biệt quan ngại về việc nhiều công ty vẫn duy trì đủ khả năng định giá để giữ cho con số lạm phát cơ bản tăng cao.

Các số liệu cụ thể

Ông chỉ ra rằng trước đại dịch, chỉ có khoảng 25% hàng hóa và dịch vụ tăng giá trên 3%. Nay, có tới 55% hàng hóa và dịch vụ tăng giá trên 3%. Do đó, rất khó để nói rằng Fed đã đạt được tiến triển như kỳ vọng trong việc đưa lạm phát cơ bản trở lại mục tiêu 2%.

Ông cũng nêu rõ rằng các số liệu vào cuối năm 2023 rất tích cực, tạo điều kiện cho Fed thay đổi lập trường nhằm chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, lạm phát cao hơn dự kiến trong tháng 1-2/2024 đã làm giảm sự lạc quan đó vào đầu năm.

Ông Austan Goolsbee, Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago, cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Ông nói rằng trở ngại lớn nhất đối với việc đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% là tăng giá quá mức trong lĩnh vực dịch vụ nhà ở. Theo ông, việc giảm giá thuê cho các hợp đồng thuê mới cần phải xảy ra nhanh hơn tốc độ hiện tại để có thể đưa lạm phát toàn phần trở lại mức 2%.

Chỉ còn cắt giảm 1 lần nữa trong cuối năm 2024

Chỉ còn cắt giảm 1 lần nữa trong cuối năm 2024

Hầu hết các nhà hoạch định chính sách, bao gồm cả ông Goolsbee, hiện đang kỳ vọng ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, ông Raphael Bostic, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, cho rằng chỉ có thể có một đợt cắt giảm trong năm nay và dự kiến rằng động thái đó sẽ diễn ra vào quý 4/2024.

Ông Bostic đã thay đổi quan điểm về thời điểm cắt giảm lãi suất trong những tháng gần đây, từ dè dặt về việc cắt giảm quá sớm sang lên tiếng ủng hộ việc bắt đầu thực hiện hạ lãi suất vào mùa Hè. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng các dữ liệu cho thấy Fed cần phải tiếp tục theo dõi và chờ xem tình hình phát triển tiếp như thế nào.

Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, ông Neel Kashkari, cũng đã đưa ra hai đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay tại cuộc họp vào tháng trước. Tuy nhiên, ông cho biết nếu lạm phát tiếp tục tăng mạnh hơn mong đợi, Fed có thể sẽ giữ lãi suất chính sách chuẩn ở mức 5,25% -5,50% trong một thời gian dài hơn.

Những quyết định về chính sách của Fed tiếp tục được quan sát chặt chẽ trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường lao động đang có dấu hiệu phục hồi, song lạm phát vẫn đang là một vấn đề đáng lo ngại.

Nguồn tham khảo: https://www.vietnamplus.vn/gioi-chuc-fed-ngay-cang-than-trong-hon-ve-trien-vong-ha-lai-suat-post938554.vnp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here