Chứng khoán Mỹ vẫn tăng điểm cho dù Chủ tịch Fed tiếp tục cứng rắn

Chứng khoán Mỹ vẫn tăng điểm cho dù Chủ tịch Fed tiếp tục cứng rắn
Đánh giá tại đây

“Nhà đầu tư đang bắt đầu lưỡng lự. Họ vẫn thắc mắc đây có đã thực sự là một thị trường bò bền vững hay chưa”…

Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, hai chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ, S&P 500 và Nasdaq, đã tăng điểm do Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), Jerome Powell, tiếp tục thể hiện lập trường chính sách tiền tệ cứng rắn. Trong khi đó, sự tăng lãi suất bất ngờ mạnh mẽ của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã gây lo lắng về triển vọng nhu cầu tiêu thụ năng lượng, dẫn đến mức giảm mạnh của giá dầu.

Khi thị trường đóng cửa, chỉ số S&P 500 đã tăng 0,37% lên 4.381,89 điểm và chỉ số Nasdaq tăng 0,95% lên 13.630,61 điểm. Riêng chỉ số Dow Jones đã giảm 4,81 điểm, tương đương mức giảm 0,01%, xuống còn 33.946,71 điểm.

Trong cuộc họp đầu tiên về chính sách tiền tệ, diễn ra tại Uỷ ban Ngân hàng thuộc Thượng viện, Jerome Powell đã gợi ý rằng Fed chưa đạt đến giai đoạn kết thúc của chu kỳ thắt chặt. Tuy nhiên, ông cũng đảm bảo rằng Fed sẽ tiếp tục hành động một cách cẩn thận.

Jerome Powell đã gợi ý rằng Fed chưa đạt đến giai đoạn kết thúc của chu kỳ thắt chặt.

Tổng thể, quan điểm cứng rắn kết hợp với sự cẩn trọng nhất định đã được Chủ tịch Fed thể hiện cả trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Fed vào tuần trước và trong cuộc điều trần đầu tiên tại Uỷ ban Dịch vụ tài chính thuộc Hạ viện.

Các nhà đầu tư đã quay trở lại mua mạnh các cổ phiếu công nghệ lớn như Apple, Amazon và Microsoft. Tuy nhiên, cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay Boeing đã bị bán mạnh, tạo áp lực giảm lên chỉ số Dow Jones.

Trong tình hình hiện tại, nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định vì chưa có các yếu tố thúc đẩy rõ rệt cho thị trường. Mùa báo cáo tài chính quý 2 cũng chỉ bắt đầu trong 2 tuần tới, làm tăng sự không chắc chắn trong thị trường. Đó là quan điểm của chiến lược gia trưởng Sam Stovall của CFRA Research, được trích dẫn bởi hãng tin Reuters.

Thị trường tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần, không phải hai lần như dự báo ban đầu trong cuộc họp tuần trước. Trong cuộc điều trần gần đây, Chủ tịch Fed, Jerome Powell, đã nhấn mạnh rằng Fed sẽ điều chỉnh chính sách tuỳ theo dữ liệu kinh tế. Các nhà đầu tư trên Wall Street đang kỳ vọng rằng tốc độ lạm phát sẽ giảm nhanh hơn và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên, điều mà Fed dự đoán sẽ xảy ra khi tăng lãi suất.

Xem thêm: FED giảm lãi suất nhằm kích thích dòng tiền vào thị trường chứng khoán

Thị trường đã bất ngờ trước quyết định tăng lãi suất 0,5% của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) vào ngày thứ Năm, vượt quá dự báo, nhằm kiềm chế lạm phát dai dẳng ở Anh. Điều này cho thấy lạm phát vẫn là một rào cản lớn đối với kinh tế toàn cầu.

Thị trường chứng khoán Mỹ dự đoán có khả năng 77% rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% trong cuộc họp tháng 7, dựa trên dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của CME.

Dữ liệu kinh tế công bố trong ngày thứ Năm cho thấy số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước vẫn ở mức cao nhất trong 20 tháng và chỉ số tín hiệu kinh tế của Conference Board đã giảm liên tiếp trong 14 tháng. Đây được coi là dấu hiệu cho thấy việc tăng lãi suất của Fed đang có tác động như mong đợi trong việc ổn định nền kinh tế.

Trong tuần vừa qua, cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ đều ghi nhận giảm giá, chấm dứt chuỗi tuần tăng liên tiếp. Dow Jones và S&P 500 giảm lần lượt 1% và 0,6% từ đầu tuần, trong khi Nasdaq giảm 0,4%.

Ông Yung-Yu Ma, Giám đốc chiến lược đầu tư tại BMO Wealth Management, nhận định rằng thị trường đã gặp áp lực kể từ cuộc họp báo và thông cáo báo chí của Fed tuần trước, khi Fed cho biết họ sẽ không tăng lãi suất trong thời điểm hiện tại, nhưng có thể tăng lãi suất 1-2 lần trong phần còn lại của năm. Theo ông Ma, các diễn biến này đã đưa thị trường vào một giai đoạn “tạm nghỉ” trong khi nhà đầu tư đang thích nghi với triển vọng lãi suất mới.

Giá dầu Brent tại London giảm 3,9% xuống còn 74,14 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI tại New York giảm 4,2% xuống còn 69,51 USD/thùng. Giá dầu đã xoay chuyển và gỡ lại toàn bộ những đạt được trong phiên giao dịch ngày thứ Tư. Việc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) tăng lãi suất liên tục trong 13 lần và với mức tăng lớn hơn dự báo đã tạo áp lực giảm mạnh lên thị trường năng lượng hoá thạch.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi dữ liệu hoạt động của các nhà máy Trung Quốc trong tuần tới để tìm kiếm những tín hiệu mới về tình trạng kinh tế của quốc gia này – nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Một nhà điều hành tại công ty sản xuất đá phiến Mỹ, EOG Resources, cho rằng giá dầu có thể tăng do sản lượng dầu của Mỹ gần như không tăng thêm và việc cắt giảm sản lượng dầu của liên minh OPEC+ sẽ hạn chế nguồn cung trong những tháng tới.