Kỳ vọng cổ phiếu chứng khoán sẽ có triển vọng tích cực từ hiện tại cho đến cuối năm

Kỳ vọng cổ phiếu chứng khoán sẽ có triển vọng tích cực từ hiện tại cho đến cuối năm
Đánh giá tại đây

Giám đốc tự doanh Chứng khoán DNSE dự báo một chu kỳ tăng tích cực cho các cổ phiếu “ngân hàng – chứng khoán – thép”. Trong đó, cổ phiếu chứng khoán dự kiến sẽ đi lên nhờ yếu tố tâm lý và cải thiện dòng tiền.

Theo bà Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc tự doanh Chứng khoán DNSE, trong những phiên gần đây, có sự tập trung của dòng tiền vào các nhóm cổ phiếu lớn, giúp VN-Index vượt mốc 1.100 điểm. Dòng vốn ừ khối nội giúp cải thiện đáng kể thanh khoản, mặc dù các nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng trong thời gian qua.

Xem thêm: FED giảm lãi suất nhằm kích thích dòng tiền vào thị trường chứng khoán

Trong một tháng vừa qua, giá trị giao dịch trung bình trên sàn HOSE đạt gần 11.000 tỷ đồng. Số tài khoản mở mới trong tháng 5 là hơn 104.000 tài khoản, gấp khoảng 5 lần so với tháng trước và là mức cao nhất từ tháng 8 năm 2022.

Bà Linh nhận định: “Kỳ vọng về một chu kỳ tăng giá mới cho cổ phiếu sau khi thị trường tạo đáy có thể trở thành hiện thực”.

Nguyên nhân khiến thị trường trở nên tích cực, theo lý giải của các chuyên gia DNSE, là do cải thiện dòng tiền, đồng thời lãi suất huy động đang giảm. Dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân đang quay trở lại thị trường chứng khoán sau khi các khoản tiền gửi ngắn hạn đáo hạn. Việc giảm lãi suất huy động cũng làm cho kênh đầu tư chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư trong thời gian ngắn.

Khi thị trường bước vào giai đoạn tăng giá, các ngành và cổ phiếu sẽ lần lượt hưởng lợi. Các ngành như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản,… có độ nhạy với lãi suất cao sẽ có xu hướng tăng mạnh. Tuy nhiên, sự tăng trưởng bền vững của những nhóm cổ phiếu này cần dựa vào thông tin hỗ trợ và yếu tố cơ bản. Trong thời gian ngắn, các yếu tố hỗ trợ sẽ được củng cố và xác định dựa trên kết quả kinh doanh trong quý II/2023.

Đặc biệt, các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và thép đã có xu hướng tăng từ tháng 3 đến nay. Ngoài nhóm cổ phiếu chứng khoán, được thúc đẩy bởi yếu tố tâm lý, chuyên gia DNSE cho rằng các nhóm còn lại vẫn đang chờ đợi các yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ hơn để tăng tốc.

Diễn biến giá nhóm Ngân hàng - Chứng khoán - Hàng hóa, kim loại và khai thác trong 6 tháng gần đây. Ảnh: Wichart
Diễn biến giá nhóm Ngân hàng – Chứng khoán – Hàng hóa, kim loại và khai thác trong 6 tháng gần đây. Ảnh: Wichart

 

Đối với ngành thép, đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực như sự hồi phục của giá thép từ đầu năm, khi Trung Quốc mở lại hoạt động kinh tế. Đồng thời, kỳ vọng vào đầu tư công vào cuối năm và những tín hiệu phục hồi từ thị trường bất động sản nhờ các chính sách hỗ trợ mang đến triển vọng sáng cho ngành này.

Đối với ngành ngân hàng, triển vọng sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm, mặc dù lãi suất cắt giảm đang có xu hướng tăng. Thông tư 02 cũng sẽ giúp ngân hàng ổn định chất lượng tài sản. Thực tế, tín dụng đang tăng chậm, tuy nhiên điều này có thể tạo cơ hội cho ngành ngân hàng và nền kinh tế khi còn nhiều tiềm năng tín dụng từ giờ đến cuối năm. Doanh nghiệp có cơ cấu vốn tốt và tiếp cận được vốn vay giá rẻ sẽ là yếu tố tích cực tác động đến thị trường chứng khoán – vốn đang chờ đợi các yếu tố hỗ trợ từ bên trong doanh nghiệp.

Chuyên gia DNSE cho rằng không chỉ riêng bộ ba cổ phiếu ngân hàng – chứng khoán – thép, mà cả thị trường cần một sự tác động tích cực từ động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế. Ba yếu tố quan trọng bao gồm: sử dụng chính sách hỗ trợ, tăng trưởng tín dụng, cùng với sự phục hồi của sức mua và dòng thương mại trong toàn bộ nền kinh tế, sẽ giúp thị trường chứng khoán và nền kinh tế tổng thể tăng trưởng.