Bloomberg đánh giá tích cực về sự phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bloomberg đánh giá tích cực về sự phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam
Đánh giá tại đây

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua một đà phát triển tích cực hơn so với các thị trường chứng khoán khác trong khu vực nhờ vào việc cắt giảm lãi suất và sự hỗ trợ từ chính phủ.

Theo thông tin từ Bloomberg, đây là một thay đổi đáng kể sau khi thị trường chứng khoán Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn trong năm trước.

Giá cổ phiếu đang rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Chỉ số chứng khoán VN-Index đã ghi nhận mức tăng ấn tượng 9,8% vào năm 2023, đặc biệt trong bối cảnh các thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á đối mặt với nhiều khó khăn. Trái ngược với điều đó, chỉ số chứng khoán tổng hợp Jakarta – ngôi sao của năm ngoái, đã ghi nhận mức giảm 2,4% trong cùng kỳ.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của VN-Index đã thu hút sự quay trở lại của các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam. Giá cổ phiếu đã giảm mạnh vào năm trước, khiến mức giá hiện tại trở nên hấp dẫn hơn. Đồng thời, các nhà đầu tư cũng tin tưởng vào cam kết của chính phủ về việc triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Xem thêm: 3 dấu hiệu cho thấy chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Quỹ đầu tư Dragon Capital, với sự tập trung vào thị trường Việt Nam, đã đưa ra đánh giá trong báo cáo mới nhất: “Chúng tôi đã chứng kiến nhu cầu đầu tư vào các cơ hội mạo hiểm tăng cao, đặc biệt là khi việc định giá cổ phiếu giảm đã tạo ra lợi nhuận hấp dẫn so với việc gửi tiền với lãi suất thấp hiện nay”.

Xem thêm: Lãi suất tiết kiệm ngân hàng 06/2023 nào cao nhất hiện nay?

Giá trị giao dịch chứng khoán trong tháng 6 ở mức cao nhất trong hơn 1 năm qua
Giá trị giao dịch chứng khoán trong tháng 6 ở mức cao nhất trong hơn 1 năm qua

Sự tự tin của các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ đã gia tăng, nhờ việc chi phí vay giảm, mở ra nhiều nguồn tiền mặt hơn cho người tiêu dùng và khuyến khích họ tiêu dùng hơn.

Trong tháng 6, giá trị giao dịch trung bình hàng ngày trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng lên hơn 732 triệu USD, đây là con số cao nhất trong cùng kỳ kể từ tháng 4 năm 2022, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng cổ phiếu trị giá 38,2 triệu USD trong tháng này, tính đến ngày 16 tháng 6, sau khi trong tháng 4 và tháng 5 chủ yếu bán ròng.

Trong khi đó, các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan và Malaysia đã chứng kiến sự rút vốn ròng trong tháng này.

Sự hỗ trợ đáng kể từ Chính phủ

Mặc dù nền kinh tế mở của Việt Nam dù gặp sự chậm lại do nhu cầu toàn cầu suy yếu, thì tốc độ tăng trưởng GDP vẫn duy trì ở mức tích cực. Đầu năm nay, Chính phủ đã cho phép các công ty gia hạn thời gian trả nợ lên đến hai năm và sử dụng tài sản khác để thanh toán gốc và lãi cho các trái phiếu. Theo Bloomberg, điều này là một phần của nỗ lực để giảm thiểu khủng hoảng thanh khoản.

Việt Nam cũng ưu tiên tăng trưởng kinh tế để hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn khi đơn đặt hàng từ nước ngoài giảm đi.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra quyết định điều chỉnh và cắt giảm một số loại lãi suất điều hành, không làm theo cách làm của các ngân hàng trung ương trong khu vực. Điều này nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm áp lực tài chính cho các công ty, đồng thời hỗ trợ gia hạn nợ cho ngành bất động sản và thúc đẩy đầu tư công.

Động thái này đã được thực hiện từ ngày 16/6 và đây là lần thứ tư liên tiếp kể từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước tiến hành điều chỉnh giảm lãi suất điều hành.

Chính phủ nỗ lực hỗ trợ và giảm áp lực thanh khoản cho doanh nghiệp
Chính phủ nỗ lực hỗ trợ và giảm áp lực thanh khoản cho doanh nghiệp

Trong khi đó, các cơ quan tiền tệ tại Malaysia và Thái Lan tiếp tục tăng chi phí vay, các nhà hoạch định chính sách ở Indonesia và Philippines dự kiến sẽ duy trì lãi suất không đổi trong kỳ điều chỉnh gần nhất.

Tại thị trường Việt Nam, các nhà phân tích cũng dự đoán rằng chính phủ có thể tăng cường các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế sau khi Quốc hội quyết định duy trì mục tiêu tăng trưởng hàng năm ở mức 6,5%.

Theo Jiyun Chung, Giám đốc bộ phận cổ phiếu của tập đoàn bảo hiểm Manulife IM Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, đây là “cơ hội tốt để tích lũy cổ phiếu trong dài hạn”, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng.

Trong khi đó, Marco Martinelli, một đối tác của công ty nghiên cứu đầu tư Turicum Investment Management tại Thành phố Hồ Chí Minh, có một quan điểm thận trọng hơn. Ông nhấn mạnh rằng vẫn còn một số lo ngại trong ngắn hạn như thu nhập yếu và hoạt động kinh tế chậm lại. Ông cũng nhận định rằng các yếu tố bên ngoài như giá cả hàng hóa tăng và nhu cầu yếu từ các nước phát triển cũng có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp địa phương.

Tuy nhiên, ông Martinelli cho biết, “các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư chiến lược, tiếp tục thể hiện mức độ quan tâm cao đối với thị trường Việt Nam”. Ông cũng nhận định rằng với mức doanh thu cao, “thị trường chứng khoán Việt Nam mang lại sức hấp dẫn lớn hơn so với các thị trường trong khu vực”.