3 dấu hiệu cho thấy chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

3 dấu hiệu cho thấy chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Đánh giá tại đây

TPS kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiến vào một giai đoạn tăng trưởng mới với ba yếu tố hỗ trợ.

Xem thêm: VCBS bật mí một nhóm ngành cổ phiếu có thể “lên sóng” vào cuối năm nay

Báo cáo mới nhất của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đã thống kê được những biến động của thị trường trong quá khứ. Mặc dù tuổi đời của VN-Index còn trẻ so với các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới, nhưng nó vẫn chịu tác động theo một chu kỳ kinh tế.

Sự tương quan giữa P/E và VN-Index tính từ giai đoạn từ 2007
Sự tương quan giữa P/E và VN-Index tính từ giai đoạn từ 2007

Điều cần quan tâm là chu kỳ này thường khởi đầu khi thị trường bước vào giai đoạn nới lỏng tiền tệ, giảm lãi suất điều hành, tỷ giá ổn định và thanh khoản thị trường gia tăng, đồng thời nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp chạm đáy.

Hiện tại, sau năm 2022 với những biện pháp hạn chế, chính sách tiền tệ của thị trường đang dần được nới lỏng trong bối cảnh tỷ giá ổn định. Trong khi đó, lợi nhuận của các doanh nghiệp dường như đã chạm đáy trong quý 1/2023. Do đó, TPS kỳ vọng chứng khoán Việt Nam đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới. Đội ngũ TPS cho rằng có ba yếu tố hỗ trợ cho chu kỳ phục hồi của thị trường.

1. Chính sách tiền tệ đang được nới lỏng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện 4 lần giảm lãi suất điều hành từ đầu năm, đưa lãi suất tái cấp vốn về mức 4,5%. Lãi suất huy động cũng giảm, hiện chỉ còn 7,2% tại bốn ngân hàng hàng đầu.

Tương quan giữa lãi suất điều hành và VN-Index
Tương quan giữa lãi suất điều hành và VN-Index

Nhìn chung, việc giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước đang có những tác động tích cực rõ rệt tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Cụ thể, số tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 1 năm trong giai đoạn lãi suất huy động đạt đỉnh vào 10-12/2022 đã đáo hạn và nỗ lực kéo giảm mức lãi suất huy động đã khiến số tiền này trở lại thị trường chứng khoán khi các yếu tố tích cực nhất đã xuất hiện và phản ánh vào thị trường trong năm qua.

2. Tỷ giá ổn định

Tỷ giá USD/VND tại Ngân hàng Vietcombank đã giảm 4,9% so với mức đỉnh 2022. Kết quả này được đạt được do sự thắt chặt của Fed không còn nhiều và quá trình “diều hâu” của Fed đang đi đến đoạn cuối, giúp giảm áp lực cho tỷ giá VND. Việc tỷ giá ổn định sẽ giúp Ngân hàng Nhà nước có thêm dư địa để theo đuổi chính sách nới lỏng.

Diễn biến tỷ giá USD/VND và biến động của DXY-Index
Diễn biến tỷ giá USD/VND và biến động của DXY-Index

Ngoài ra, việc Fed chưa quyết định đảo chiều chính sách trong thời điểm hiện tại sẽ giúp ổn định tâm lý cho thị trường đầu tư. Bởi lẽ trong quá khứ, các giai đoạn Fed giảm lãi suất đều đi kèm với tình trạng lao dốc trên TTCK khi liên quan tới các cuộc khủng hoảng như: Suy thoái 1969, suy thoái 1973, suy thoái kép 1982, bong bóng Dotcom năm 2000 và khủng hoảng nhà đất năm 2008.

Nguyên nhân chính được đưa ra do:

  • Tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan khi cho rằng động thái nới lỏng được thúc đẩy khi nhà điều hành đã có đánh giá tiêu cực về triển vọng vĩ mô.
  • Khủng hoảng đã xảy ra và hành động của Fed giờ đây ít có khả năng cải thiện nền kinh tế trong ngắn hạn.

3. Tâm lý nhà đầu tư tích cực hơn

Tâm lý của nhà đầu tư cá nhân đã lạc quan hơn về triển vọng thị trường do những yếu tố tiêu cực nhất đã diễn ra và phản ánh vào thị trường trong năm 2022. Mặt khác, các kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn như lãi suất tiết kiệm sụt giảm nhờ các chính sách của NHNN, thị trường trái phiếu chưa được gỡ rối hoàn toàn và bất động sản vẫn đang gặp vấn đề về pháp lý cùng việc nợ vay vẫn đang ở mức cao.

Bên cạnh đó, các CTCK đã tích cực triển khai những chương trình kích cầu kể từ đầu năm 2023 đến nay. Cụ thể, lãi suất margin cao nhất của top 20 CTCK có nợ cao nhất tính đến Q1/2023 đã giảm từ mức 14-15,6%/năm xuống còn 8-9%/năm. Bên cạnh đó, hàng loạt các CTCK đang triển khai chương trình ưu đãi phí với mức thấp là 0% cùng các chương trình nhận quà khi giới thiệu khách hàng mới.

GTGD khớp lệnh bình quân trên ngày theo tháng từ 2020
GTGD khớp lệnh bình quân trên ngày theo tháng từ 2020

Tổng kết

Với những yếu tố trên, thị trường đã bắt đầu phát triển tích cực kể từ cuối tháng 4/2023 và thanh khoản đã liên tục bùng nổ, đạt mức trung bình hơn 12.000 tỷ đồng/phiên trong suốt 1 tháng trở lại đây. Số tài khoản mới mở tăng trưởng trở lại trong tháng 5.

Đội ngũ phân tích kỳ vọng định giá dần trở nên hấp dẫn sau khi lãi suất giảm xuống, đây cũng là yếu tố hỗ trợ cho thị trường. Tỷ suất E/P của VN-Index trung bình trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6 đã vào khoảng 8% (chưa bao gồm tỷ suất cổ tức là 1,7%). Khoảng cách giữa E/P và lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm tại nhóm ngân hàng quốc doanh (ở mức 7,2%) đã được thu hẹp đáng kể khi định giá của thị trường lại tăng cao do kết quả kinh doanh Q1/2023 không tích cực.

Kênh chứng khoán trở nên đủ hấp dẫn khi chênh lệch lợi suất đang ở mức cao
Kênh chứng khoán trở nên đủ hấp dẫn khi chênh lệch lợi suất đang ở mức cao

“Dù hiện tại mức chênh lệch vẫn chưa thực sự hấp dẫn như giai đoạn cuối năm trước, khiến nhà đầu tư chưa thể tập trung mạnh vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, dự báo lợi nhuận thị trường sẽ chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 và từ đó có xu hướng cải thiện. Đồng thời, mức lãi suất huy động có khả năng giảm do chính sách của Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu đem lại kết quả. Điều này khiến kênh chứng khoán trở nên ngày càng hấp dẫn hơn. Vì vậy, đây là cơ hội để nhà đầu tư tăng tỷ trọng đầu tư hoặc mua vào thị trường để nắm bắt xu hướng này”, theo báo cáo của TPS.