Chứng khoán Việt Nam vươn lên đỉnh trong 9 tháng, cổ phiếu “tên tuổi” đua nhau thiết lập lịch sử

Chứng khoán Việt Nam vươn lên đỉnh trong 9 tháng, cổ phiếu
Đánh giá tại đây

Thị trường chứng khoán chưa bao giờ mất những cơ hội đầu tư có khả năng sinh lời cao và vượt trội so với bối cảnh chung.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đã xảy ra một phiên tăng điểm ấn tượng, kéo dài chuỗi tăng lên 5 phiên liên tiếp. VN-Index đã vượt mốc 1.132 điểm, đây cũng là mức điểm cao nhất trong hơn 9 tháng qua. Trong bối cảnh này, nhiều cổ phiếu nổi tiếng trên sàn chứng khoán đã chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ, thậm chí vượt đỉnh lịch sử.

Đáng chú ý, cổ phiếu của hai doanh nghiệp cảng biển lớn là Cảng Đồng Nai (mã: PDN) và Cảng Đình Vũ (mã: DVP) đã thiết lập đỉnh lịch sử trong phiên giao dịch. Cổ phiếu PDN đặc biệt đã tăng tới mức giới hạn tăng và kết phiên trong màu tím, đạt mức giá 124.200 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, PDN đã tăng giá mức giới hạn trong 4/5 phiên gần nhất và đã tăng tới 68% so với đầu tháng 6. Vốn hóa của PDN tiến sát mức 4.600 tỷ đồng.

Cảng Đồng Nai (mã: PDN) và Cảng Đình Vũ (mã: DVP) khi xác lập đỉnh lịch sử trong phiên giao dịch 26/6
Cảng Đồng Nai (mã: PDN) và Cảng Đình Vũ (mã: DVP) khi xác lập đỉnh lịch sử trong phiên giao dịch 26/6

DVP cũng có mức tăng hơn 3%, đủ để đưa cổ phiếu này lên đỉnh cao nhất kể từ khi niêm yết. Trong hơn 1 tháng, giá cổ phiếu DVP đã tăng 25% lên mức 61.100 đồng/cổ phiếu. So với đáy vào tháng 11 năm trước, DVP đã tăng gần 50% và giá trị vốn hóa tương ứng đạt 2.444 tỷ đồng.

Điểm chung của hai doanh nghiệp Cảng Đồng Nai (PDN) và Cảng Đình Vũ (DVP) là cả hai đã trải qua một năm 2022 đạt “bội thu” kết quả kinh doanh, với lợi nhuận sau thuế tăng trưởng so với cùng kỳ và đạt mức cao trên 200 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức cực kỳ hậu hĩnh cho cổ đông.

Cảng Đồng Nai đã chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức đợt cuối năm 2022 với tỷ lệ 30% bằng tiền. Trước đó, PDN đã tạm ứng 37 tỷ đồng để chia cổ tức đợt 1/2022 cho cổ đông, tương ứng tỷ lệ 20%. Như vậy, tổng tỷ lệ cổ tức mà PDN trả năm 2022 là 50%.

Tương tự, Cảng Đình Vũ đang chuẩn bị chốt danh sách để trả cổ tức đợt 2 năm 2022 cho cổ đông vào ngày 29/5, với tỷ lệ 50%. Tháng 12/2022, Cảng Đình Vũ đã trả cổ tức đợt 1 năm 2022 bằng tiền (tỷ lệ 10%). Tổng tỷ lệ cổ tức mà cổ đông Công ty nhận được từ năm 2022 là 60%.

Cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh, một trong những “đại gia” trong ngành nhựa, cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Trên phiên giao dịch ngày 26/6, cổ phiếu BMP tăng gần 5%, tiến sát mốc 94.000 đồng/cổ phiếu và lập đỉnh cao mới. Đà tăng của Nhựa Bình Minh đã bắt đầu từ cuối tháng 3 và đến nay, BMP đã tăng đến 72% trong chưa đầy 3 tháng. Giá trị vốn hóa của công ty cũng tăng thêm 3.200 tỷ đồng, đạt hơn 7.650 tỷ đồng.

Một cổ phiếu của “đại gia” ngành nhựa là BMP của Nhựa Bình Minh giao dịch khởi sắc, liên tiếp vượt đỉnh lịch sử
Một cổ phiếu của “đại gia” ngành nhựa là BMP của Nhựa Bình Minh giao dịch khởi sắc, liên tiếp vượt đỉnh lịch sử

Gần đây, giá hạt nhựa PVC và PE trên thế giới đang giảm mạnh, tạo kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận gộp cho các doanh nghiệp trong ngành nhựa nói chung, do chi phí đầu vào được giảm. Trong quý đầu năm, Nhựa Bình Minh (BMP) đã ghi nhận kết quả kinh doanh khá tích cực. Doanh thu thuần đạt 1.440 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng hơn gấp đôi lên mức 281 tỷ đồng, là mức lãi quý cao nhất mà công ty từng đạt được. Với kết quả này, BMP đã hoàn thành 23% kế hoạch doanh thu và 43% chỉ tiêu lợi nhuận sau quý đầu năm.

Dù đã có dấu hiệu điều chỉnh sau khi chạm đỉnh lịch sử vào giữa tháng 6 (105.000 đồng/cổ phiếu), cổ phiếu Vietcombank (VCB) – “ông lớn” ngành ngân hàng vẫn đang giao dịch ở mức thị giá trên 100.000 đồng/cổ phiếu và vẫn duy trì quanh vùng đỉnh lịch sử. So với vùng đáy vào tháng 10/2022, cổ phiếu VCB đã tăng gần 62%, tăng thêm 180.000 tỷ đồng cho vốn hóa thị trường, đạt hơn 473.251 tỷ đồng (~20,1 tỷ USD). VCB đứng ở vị trí giá trị cao nhất trên sàn chứng khoán và vượt xa các đối thủ khác.

“Ông lớn” ngành ngân hàng là Vietcombank (mã: VCB) vẫn đang giao dịch quanh vùng đỉnh lịch sử với thị giá trên 100.000 đồng/cp
“Ông lớn” ngành ngân hàng là Vietcombank (mã: VCB) vẫn đang giao dịch quanh vùng đỉnh lịch sử với thị giá trên 100.000 đồng/cp

Theo các chuyên gia phân tích, cổ phiếu VCB thường biểu hiện tích cực hơn nhiều so với VN-Index và nhóm ngân hàng khác. Điều này là do cổ phiếu này hấp dẫn nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường biến động, vì Vietcombank có tỷ trọng tài sản rủi ro thấp và được quản lý chặt chẽ từ các cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, Vietcombank cũng sở hữu hiệu quả kinh doanh vượt trội và tiềm lực tài chính vững mạnh nhất trong ngành ngân hàng Việt Nam.

Xem thêm: VCBS bật mí một nhóm ngành cổ phiếu có thể “lên sóng” vào cuối năm nay

Tổng quan, thị trường chứng khoán vẫn cung cấp nhiều cơ hội đầu tư có khả năng sinh lời cao và vượt trội so với bối cảnh chung. Điều quan trọng là nhà đầu tư cần tập trung vào các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, có kết quả kinh doanh tăng trưởng, để tìm ra “cơ hội vàng” thay vì chỉ quan tâm đến biến động của chỉ số chung.