Những cổ phiếu nào thuộc diện hạn chế giao dịch trong nửa đầu năm 2023?

Những cổ phiếu nào thuộc diện hạn chế giao dịch trong nửa đầu năm 2023?
Đánh giá tại đây

Trong nửa đầu năm 2023, các Sở Giao dịch Chứng khoán đã áp đặt các giới hạn giao dịch đối với một số cổ phiếu, chủ yếu do vi phạm quy định về công bố thông tin. Nhiều cổ phiếu một thời trở nên nổi tiếng hiện chỉ có thể được giao dịch trong khoảng thời gian giới hạn.

Hàng loạt cổ phiếu “HOT” bị hạn chế giao dịch trên sàn HoSE

Trên sàn giao dịch chứng khoán HoSE, đã có nhiều cổ phiếu bị hạn chế giao dịch. Các cổ phiếu này trước đây được coi là “nóng” và thu hút sự quan tâm, bao gồm:

  • HBC (Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình).
  • IBC (Công ty Cổ phần Đầu tư Apax Holdings).
  • TTB (Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ).
  • AGM (Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu An Giang).
  • TVB (Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt).
  • HPX (Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát).

Nguyên nhân chung của việc hạn chế giao dịch này là do các công ty niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá thời hạn quy định, lâu hơn 45 ngày. Từ ngày 23/05/2023, các cổ phiếu này chỉ được giao dịch trong phiên chiều thông qua phương thức khớp lệnh tập trung và giao dịch thỏa thuận.

Nguyên nhân khiến các cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn HOSE
Nguyên nhân khiến các cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trên sàn HOSE

Cổ phiếu HBC đã thu hút sự quan tâm rộng rãi nhờ các vấn đề nội bộ của công ty. Công ty giải trình rằng việc chậm công bố báo cáo tài chính ngoài là do các vấn đề quản trị nội bộ, còn bị ảnh hưởng bởi biến động thị trường bất động sản và tài chính, dẫn đến việc ngừng thi công nhiều công trình, gây khó khăn trong xác nhận khối lượng và giá trị hoàn thành từ chủ đầu tư, ảnh hưởng đến thanh quyết toán. Do đó hoạt động của công ty bị ảnh hưởng, bao gồm việc hoàn thành báo cáo tài chính năm đúng thời hạn.

Cổ phiếu IBC cũng gặp vấn đề với chuỗi trung tâm Anh ngữ Apax Leaders mà IBC là công ty đứng sau. Chuỗi trung tâm này đối mặt với các vấn đề về chất lượng giảng dạy, chậm trả hoặc nợ lương cho nhân viên. Trong khoảng thời gian từ ngày 30/12/2022 đến 06/01/2023, CTCK Mirae Asset đã bán giải chấp 2,7 triệu cổ phiếu IBC.

HPX cho biết việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thay đổi đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022 đã kéo dài, do đó việc kiểm toán báo cáo tài chính của công ty cũng bị kéo dài so với dự kiến. Ngoài ra, vào ngày 30/05, HPX đã thông báo về việc gia hạn thời hạn thanh toán lãi kỳ thứ 6 của trái phiếu mã HPXH2123008.

Công ty TTB (Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ) gặp vấn đề trong hoạt động kinh doanh do thay đổi nhân sự cấp cao, dẫn đến việc không hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 đúng quy định. Vào ngày 29/01/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý công bố thông tin sai lệch trong hoạt động chứng khoán” đối với 4 cán bộ của công ty.

Đối với TVB (Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt), mặc dù công ty đã lập báo cáo tài chính năm 2022 và đã được kiểm toán, nhưng vẫn chưa thể phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 do vấn đề liên quan đến người đại diện pháp luật. Nguyên nhân là TVB đang chờ xử lý và phê duyệt từ UBCKNN (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) về hồ sơ thay đổi người đại diện pháp luật từ ông Phạm Thanh Tùng (nguyên Chủ tịch HĐQT TVB) sang bà Trần Thị Rồng.

Ông Phạm Thanh Tùng đã bị khởi tố về tội “Thao túng thị trường chứng khoán” liên quan đến ông Đỗ Thành Nhân và CTCP Louis Holdings vào ngày 20/04/2022. Ngày 12/05, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt ông Phạm Thanh Tùng từ 30 – 36 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với tội danh trên.

AGM (Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu An Giang) là một cổ phiếu khác liên quan đến nhóm Louis Holdings. Tình hình tài chính của công ty gặp nhiều khó khăn kể từ khi ông Đỗ Thành Nhân bị khởi tố vào tháng 4/2022, bao gồm mất cân đối vốn, lỗ nặng và chậm thanh toán gốc lãi của 2 lô trái phiếu phát hành trong các năm trước. AGM cho biết đang trong quá trình đàm phán với các chủ nợ để xin gia hạn thời gian trả gốc lãi, vì vậy báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 (riêng lẻ và hợp nhất) vẫn chưa được ký.

Cổ phiếu TGG (Công ty Cổ phần The Golden Group) cũng liên quan đến Louis Holdings và đã bị chuyển sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 25/05. Lý do mà TGG đưa ra tương tự như lúc cổ phiếu TGG bị đưa vào diện kiểm soát vào ngày 05/05 là “do công ty vừa ký kết hợp đồng kiểm toán với Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY vào ngày 28/04/2023, trong thời gian ngắn công ty chưa thể hoàn thành được báo cáo tài chính kiểm toán”.

Giá các cổ phiếu bị hạn chế giao dịch biến động mạnh trong thời gian qua
Giá các cổ phiếu bị hạn chế giao dịch biến động mạnh trong thời gian qua

Loạt cổ phiếu trên HNX và UPCoM bị hạn chế giao dịch do vi phạm quy định

Trên sàn giao dịch HNX, có 7 cổ phiếu đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Cổ phiếu DNM của Tổng CTCP Y tế DANAMECO đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 25/05. Danameco cho biết việc thay đổi nhân sự kế toán, đặc biệt là vị trí kế toán trưởng nhiều lần trong năm 2022, đã gây gián đoạn và chậm trễ trong quá trình làm việc với đơn vị kiểm toán.

Tương tự, cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) cũng bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. TVC là công ty mẹ – con với TVB, và vấn đề pháp lý liên quan đến người đại diện pháp luật cũng gây ra vấn đề tương tự.

Các cổ phiếu khác bị đưa vào diện hạn chế giao dịch trên HNX bao gồm:

  • CTCP Cơ điện Dzĩ An (DZM).
  • CTCP Khoáng sản và Cơ khí (MIM).
  • CTCP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS (KLF).
  • CTCP Xây dựng Điện VNECO 2 (VE2).

Nhóm cổ phiếu này đã bị đình chỉ giao dịch trước đó do vi phạm liên tục trong việc công bố thông tin.

Ngoài ra, cổ phiếu MHL của CTCP Minh Hữu Liên (MHL) cũng bị hạn chế giao dịch do liên tục vi phạm các nghĩa vụ công bố thông tin, bao gồm việc chậm công bố báo cáo tài chính quý 2/2023.

Một cổ phiếu nổi tiếng khác trên HNX là cổ phiếu VNZ của CTCP VNG. VNZ đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch vào ngày 25/05 do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán quá thời hạn quy định. Tuy nhiên, sau đó công ty đã khắc phục nguyên nhân và được gỡ bỏ hạn chế giao dịch từ ngày 05/06 sau khi nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Báo cáo này cho biết VNZ đã ghi nhận khoản lỗ ròng 200 tỷ đồng trong năm 2022, trong đó nguyên nhân được giải trình là do tăng lỗ ở các công ty liên doanh, liên kết và tăng chi phí quản lý doanh nghiệp.

Giá cổ phiếu VNZ có nhiều biến động
Giá cổ phiếu VNZ có nhiều biến động

Trên sàn giao dịch UPCoM, có tổng cộng 14 cổ phiếu bị hạn chế giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá thời hạn 45 ngày so với quy định.

Trong số này, có 4 cổ phiếu đã bị đình chỉ giao dịch (KSS, FBA, VKP, BGM) do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin. Đồng thời, cổ phiếu SSN đã nhận được quyết định mở thủ tục phá sản từ tòa án.

Các cổ phiếu bị hạn chế giao dịch do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 là 9 cổ phiếu (AUM, BII, VKC, PVL, TL4, TNS, NAW, FTM, CE1). Trong số này, cổ phiếu PVL, BII, VKC đã bị hủy bỏ niêm yết bắt buộc do kiểm toán từ chối cho ý kiến.

Vốn chủ sở hữu các cổ phiếu vào ngày 31/12/2022 trên BCTC kiểm toán 2022
Vốn chủ sở hữu các cổ phiếu vào ngày 31/12/2022 trên BCTC kiểm toán 2022

Vốn chủ sở hữu âm trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 là nguyên nhân khiến cho 4 cổ phiếu trên sàn UPCoM (DAC, VTL, FTM, LQN) bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.

Trong số đó, cổ phiếu FTM bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do có vốn chủ sở hữu âm trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và bị tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2022. Đáng chú ý, sau quá trình kiểm toán, lỗ ròng của FTM gấp 2.1 lần so với báo cáo tự lập, đạt mức 437 tỷ đồng.

Ngoài ra, cổ phiếu VTL cũng là một cổ phiếu bị hủy niêm yết bắt buộc do có vốn chủ sở hữu âm trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, và cổ phiếu LQN còn có báo cáo tài chính năm mà tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ trong ít nhất 3 năm liên tiếp.

Các cổ phiếu LCS và FCC đã ngừng kinh doanh trong một năm, đó là nguyên nhân khiến chúng bị hạn chế giao dịch. Cổ phiếu CK8 có vốn chủ sở hữu âm trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021.