Hơn 40 triệu cổ phiếu thuộc họ Apec “nằm sàn”

Hơn 40 triệu cổ phiếu thuộc họ Apec “nằm sàn”
Đánh giá tại đây

Các cổ phiếu APS, IDJ, API đã gặp khó khăn về thanh khoản sau thông tin tiêu cực và hiện vẫn còn hơn 60 triệu cổ phiếu chưa được khớp lệnh.

Xem thêm: TOP 3 cổ phiếu cần quan tâm trong ngày 27/6

Trong phiên giao dịch đầu tuần, sự chú ý được tập trung vào nhóm cổ phiếu họ Apec (APS, IDJ, API) sau thông tin về Quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc thao túng thị trường chứng khoán của một số doanh nghiệp trong nhóm này.

Cả 3 mã cổ phiếu trên đã nhanh chóng giảm giá và rơi vào trạng thái trắng bên mua, chỉ có hơn 1 triệu đơn vị được khớp lệnh. Tổng số cổ phiếu chờ bán vẫn còn hơn 60 triệu đơn vị (trong đó có hơn 40 triệu đơn vị được bán trực tiếp ở mức giá sàn).

Hơn 40 triệu cổ phiếu thuộc họ Apec "nằm sàn"
Hơn 40 triệu cổ phiếu thuộc họ Apec “nằm sàn”

Cụ thể, cổ phiếu APS của Chứng khoán Apec giảm 9,8% xuống còn 12.900 đồng, cổ phiếu IDJ của Đầu tư IDJ Việt Nam cũng giảm mạnh xuống mức 11.900 đồng và cổ phiếu API của Apec Investment giảm 9,5% xuống còn 11.400 đồng.

Hôm qua, nhóm doanh nghiệp Apec đã phản hồi về thông tin khởi tố vụ án. Các công ty trong nhóm đều khẳng định không có liên quan và/hoặc không tham gia vào các hoạt động liên quan đến vụ việc này.

Các sự việc không ảnh hưởng hoặc làm thay đổi các kế hoạch dài hạn và hoạt động bình thường của các công ty. Nó cũng không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng, cổ đông và đối tác đang có giao dịch hoặc hợp tác với nhóm doanh nghiệp này.

Hiện tại, vụ việc đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận chính thức. Các công ty sẽ cập nhật thông tin cụ thể và thông báo kịp thời cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Áp lực tiêu cực từ nhóm Apec đã lan tỏa ra nhiều cổ phiếu khác trên thị trường, gây ra các đợt giảm giá mạnh và nhanh chóng. Điều này có một phần ảnh hưởng đến thị trường chung trong phiên sáng khi VN-Index lâm vào sắc đỏ trong phần lớn thời gian.

Xem thêm: Những cổ phiếu nào thuộc diện hạn chế giao dịch trong nửa đầu năm 2023?

Một số mã cổ phiếu đáng chú ý khác đã được bán tháo trong ngày đầu tuần, như EVG của Everland, QCG của Quốc Cường Gia Lai, ST8 của Đầu tư phát triển ST8, FID, PHC, LGL… đã rơi về mức giá sàn.

Mặc dù có một số ảnh hưởng trong phiên giao dịch sáng, thị trường chung đã ổn định trong phiên chiều nhờ sự phục hồi của các cổ phiếu vốn hóa lớn, giúp cân bằng thị trường. Điều bất ngờ là VN-Index đã đảo ngược trạng thái từ sắc đỏ sang sắc xanh tăng giá trong những phút cuối phiên.

Cổ phiếu vốn hóa lớn mang lại sắc xanh vào cuối phiên cho Vn-Index
Cổ phiếu vốn hóa lớn mang lại sắc xanh vào cuối phiên cho Vn-Index

Trong phiên giao dịch đầu tuần, có một số cổ phiếu có biểu hiện tích cực. Cổ phiếu VNM của Vinamilk, đầu ngành sữa, tăng mạnh 2,2% lên 70.600 đồng. GVR của Tập đoàn Cao su tăng 3,2% đạt 19.600 đồng, MWG của Thế Giới Di Động tăng 3,4% lên 44.350 đồng.

Nhóm ngân hàng ghi nhận một số mã có tín hiệu tích cực, ví dụ như TCB của Techcombank tăng 1,2% lên 33.300 đồng, ACB tăng 1,6% lên 22.250 đồng, OCB tăng 1,1% đạt 18.800 đồng.

Do áp lực bán tháo và diễn biến đẩy giá bất ngờ cuối phiên, thanh khoản thị trường tăng đáng kể. Tổng giá trị giao dịch trên sàn HoSE đạt 20.376 tỷ đồng, tăng 12% so với phiên cuối tuần trước.

Cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất là VIX của Chứng khoán VIX với hơn 68,5 triệu cổ phiếu được giao dịch và sau đó là GEX của Gelex với hơn 51,4 triệu đơn vị. Cả hai cổ phiếu này đều gặp áp lực bán tháo và chạm mức giá sàn, nhưng đều phục hồi bất ngờ gần cuối phiên.

Hai cổ phiếu bất động sản NVL của Novaland và PDR của Phát Đạt cũng thu hút dòng tiền với khối lượng giao dịch lần lượt là 50,4 triệu và 36,7 triệu cổ phiếu. Cả hai mã này duy trì trạng thái tích cực và kết phiên trong sắc xanh.

Trong phiên đầu tuần, khối ngoại ghi nhận trạng thái bán áp đảo với giá trị rút ròng gần 450 tỷ đồng trên sàn HoSE. Cụ thể, có sự bán ròng ở cổ phiếu VNM (-109 tỷ) và VRE (-75 tỷ), trong khi có mua ròng ở VHM và SHS với giá trị hơn 30 tỷ đồng.