Fed đã quyết định dừng việc tăng lãi suất?

Fed đã quyết định dừng việc tăng lãi suất?
Đánh giá tại đây

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm trước, Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) đã quyết định duy trì lãi suất điều hành ở mức không đổi trong cuộc họp chính sách gần đây. Tuy nhiên, Fed cũng đã dự báo rằng sẽ tăng lãi suất thêm hai lần trong năm nay

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, FOMC (Ủy ban Cởi mở Chính sách Tiền tệ) – cơ quan quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – đã đồng ý duy trì lãi suất điều hành ở mức 5-5,25%. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm trước, sau mười lần tăng liên tiếp, Ngân hàng Trung ương Mỹ không điều chỉnh lãi suất.

Việc tăng lãi suất liên tục trước đây là phần của chiến lược của Fed nhằm kiềm chế sự tăng trưởng kinh tế và đẩy lùi lạm phát, mà đã leo thang lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Xem thêm: Phố Wall lao dốc mạnh sau khi Fed tăng lãi suất

FED sẽ giữ nguyên lãi suất

Trước cuộc họp, thị trường đã dự đoán rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất. Công cụ theo dõi FedWatch của CME Group cho thấy thị trường đánh giá khả năng Fed duy trì lãi suất là 97,7%, trong khi khả năng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản chỉ là 2,3%.

FED sẽ giữ nguyên lãi suất

Dữ liệu kinh tế gần đây của Mỹ cũng hỗ trợ quyết định này của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát. Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng chỉ 0,1% trong tháng 5. So với cùng kỳ năm trước, chỉ số này tăng 4%, là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Giá năng lượng giảm 3,6%, giúp kiềm chế tốc độ tăng chung của CPI trong tháng 5. Trong khi đó, giá thực phẩm tăng nhẹ 0,2%.

“Xu hướng giảm nhiệt của giá cả cho phép Fed có thêm thời gian để duy trì lãi suất hiện tại trong tháng này. Nếu xu hướng này tiếp tục, ngân hàng trung ương Mỹ có thể không cần tăng lãi suất trong phần còn lại của năm”, nhận xét ông Jeffrey Roach, Chuyên gia Kinh tế Trưởng tại LPL Financial.

Quyết định mới nhất từ các nhà hoạch định chính sách của Fed không gây bất ngờ cho thị trường. Trước đó, một số quan chức đã cho biết về việc tạm dừng việc tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6.

Xem thêm: Fed tăng lãi suất thêm 0,25%, dự báo chỉ thực hiện 1 lần nâng khác trong năm nay

Cụ thể, ông Philip Jefferson, Thống đốc kiêm ứng viên Phó Chủ tịch Fed, cho biết rằng việc dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 sẽ cho phép FOMC có thêm thời gian để quan sát dữ liệu trước khi đưa ra những biện pháp thắt chặt tiếp theo.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc duy trì lãi suất hiện tại không có nghĩa là kết thúc chu kỳ thắt chặt.

“Chúng tôi tin rằng thông điệp này đã được đồng thuận với Chủ tịch Jerome Powell trước đó. Đây là quan điểm chung của các lãnh đạo ngân hàng trung ương,” nhận định ông Krishna Guha, Phó Chủ tịch Evercore ISI, theo Reuters.

Tạm dừng hay sẽ dừng hẳn việc tăng lãi suất?

Trước đó, một số nhà đầu tư đã có quan điểm khác nhau về khả năng Fed tạm dừng hoặc dừng hẳn việc tăng lãi suất sau khi dữ liệu lạm phát tháng 5 được công bố.

Tạm dừng hay sẽ dừng hẳn việc tăng lãi suất?

“Việc báo cáo CPI tháng 5 cho thấy, Fed chỉ cần tạm dừng. Nếu xu hướng này tiếp tục trong tháng 6, Fed sẽ không cần thắt chặt chính sách tiền tệ nữa,” ông Jamie Cox, quản lý tại Harris Financial Group, phát biểu theo Bloomberg.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng đã xem xét khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất sau khi tạm dừng.

“Fed có thể gặp khó khăn trong việc tăng lãi suất một lần nữa nếu tình hình lạm phát giảm nhanh chóng, nhưng không nên loại trừ khả năng có một lần tăng lãi suất vào tháng 7,” cảnh báo Ian Shepherdson, chuyên gia kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics.

Ngoài việc hoãn việc tăng lãi suất, Fed cũng dự báo sẽ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm thêm hai lần trong năm nay.