Phiên đáo hạn phái sinh ngày 15/6 có thể xảy ra biến động lớn trên thị trường chứng khoán

Phiên đáo hạn phái sinh ngày 15/6 có thể xảy ra biến động lớn trên thị trường chứng khoán
Đánh giá tại đây

Trong phiên đáo hạn phái sinh ngày 15/6, dự kiến thị trường sẽ tiếp tục trải qua biến động mạnh và chỉ số VN-Index có thể đối mặt với mức kháng cự tại 1.125 điểm. Tuy nhiên, có khả năng áp lực điều chỉnh sẽ gia tăng vào cuối phiên. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn cũng đang tăng lên và chỉ số có xu hướng hình thành mô hình đảo chiều giảm, do đó áp lực điều chỉnh dự kiến sẽ tiếp tục tồn tại.

Xem thêm: Cổ phiếu VCB đơn độc đẩy VN-Index gần đến mức cao trước đó, vẫn chưa tăng mạnh thành công

Mục tiêu của chỉ số VN-Index sau đợt điều chỉnh vẫn dự kiến quanh mức 1.150 điểm

Trên phiên giao dịch ngày 14/6, VN-Index tiếp tục tăng sau phiên trước và đạt vùng mức 1.130 điểm trong đầu phiên. Tuy nhiên, áp lực bán đã gia tăng dần khi VN-Index đi vào vùng quá mua ngắn hạn, đặc biệt trong phiên chiều, dẫn đến việc VN-Index giảm 5,04 điểm (-0,45%) và đóng cửa phiên tại mức 1.117,42 điểm. Trên thị trường HNX, HNX-Index cũng giảm 1,34 điểm (-0,58%) xuống còn 228,91 điểm. Độ rộng thị trường trên cả hai sàn giao dịch trở nên tiêu cực hơn, với áp lực bán chiếm ưu thế.

Tổng cộng có 405 mã giảm giá (trong đó có 16 mã giảm sàn), 193 mã tăng giá (12 mã tăng trần) và 108 mã giữ giá tham chiếu. Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 19.134,84 tỷ đồng, giảm nhẹ so với phiên trước, nhưng vẫn duy trì ở mức trung bình. Áp lực chốt lãi ngắn hạn gia tăng mạnh đặc biệt tại nhóm mã vốn hóa trung bình và nhỏ, đặc biệt ở vùng giá quanh mức 1.125 điểm – mức đỉnh cũ của VN-Index trong tháng 1/2023.

Trong tháng 5/2023, chỉ số CPI của Mỹ đã tăng 0,1% so với tháng trước, sau khi tăng 0,4% trong tháng 4. Tổng cộng, CPI đã tăng 4,0% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021, và đã góp phần cải thiện tâm lý của thị trường trong phiên sáng.

Tuy nhiên, VN-Index đã đảo chiều giảm sau khi tăng điểm trong 3 phiên liên tiếp. Nhiều mã cổ phiếu trong nhóm bất động sản như QCG (-6,64%), ITC (-5,76%), DRH (-4,90%), LDG (-4,36%), TDC (-4,35%), PDR (-4,24%) đã chịu áp lực chốt lãi mạnh. Tuy vậy, vẫn có một số mã như NLG (+1,64%), VHM (+0,53%) tiếp tục tăng giá.

Nhóm cổ phiếu khu công nghiệp cũng gặp áp lực bán mạnh với sự gia tăng thanh khoản của các mã như DTD (-4,81%), VGC (-3,98%), TIP (-3,27%), ITC (-2,97%), IDC (-2,52%).

Các cổ phiếu trong nhóm thủy sản và nông nghiệp cũng chịu áp lực tương tự với mức thanh khoản trung bình. Ví dụ, ACL (-6,72%), IDI (-3,46%), CMX (-2,91%), ANV (-2,71%), BAF (-1,29%), TAR (-1,27%) đều có xu hướng giảm giá.

Kết phiên giao dịch ngày 14/6, VN-Index giảm 5,04 điểm (-0,45%) về mức 1.117,42 điểm
Kết phiên giao dịch ngày 14/6, VN-Index giảm 5,04 điểm (-0,45%) về mức 1.117,42 điểm

Các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng thị trường chứng khoán sẽ trải qua những rung lắc và điều chỉnh tại vùng kháng cự quanh mức 1.120 điểm, đồng thời là đường giá trung bình MA200 trên biểu đồ tuần. Diễn biến này được coi là bình thường và mang tính tích cực. Xu hướng ngắn hạn của VN-Index sau phiên giao dịch ngày 14/6 vẫn giữ mức tích cực, với sự hình thành liên tiếp các nền tảng tích lũy trên sóng hồi. Mục tiêu của chỉ số sau đợt điều chỉnh vẫn dự kiến quanh mức 1.150 điểm.

Xem thêm: Chứng khoán đối mặt với áp lực chỉnh ngắn hạn

Xu hướng trung và dài hạn của thị trường vẫn được duy trì khi chỉ số tích lũy trong khoảng 1.000 điểm – 1.150 điểm. Trong trường hợp có các điều kiện thuận lợi về vĩ mô và dòng tiền, khả năng tạo ra một xu hướng tăng mới (Uptrend) là khả quan, tuy vẫn còn sớm để nói đến điều này ở thời điểm hiện tại.

Theo đánh giá của chuyên gia từ SHS, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để mua các cổ phiếu thu hút dòng tiền và có tiềm năng tăng trưởng tích cực. Trong khi đó, nhà đầu tư trung và dài hạn, sau khi đã cơ cấu danh mục hợp lý, có thể sử dụng giai đoạn điều chỉnh để tăng tỷ trọng đầu tư. Mục tiêu giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng ổn định, đang trong giai đoạn tích lũy. Đây là những khuyến nghị từ chuyên gia SHS.

Thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm hay không?

Theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), dự báo thị trường sẽ tiếp tục có xu hướng giảm điểm.

Thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm hay không?

ASEANSC cho biết thị trường ghi nhận một sự giảm nhẹ trong phiên giao dịch, với giá đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, mặc dù có thời điểm tăng hơn 7 điểm. Thanh khoản cũng giảm nhẹ và gần mức trung bình của 20 phiên. Điều này cho thấy sự gia tăng của bên bán và tạm thời dừng lại của xu hướng tăng. Do đó, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục có xu hướng giảm điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay 15/6.

ASEANSC cũng nhấn mạnh rằng nhà đầu tư cần lưu ý ngày hôm nay là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 6, có thể gây ra biến động không dễ dự đoán vào cuối phiên. Trong phiên giao dịch hôm nay, dự báo VN-Index sẽ giảm điểm trong buổi sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.110 – 1.115 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.100 – 1.105 điểm.

Dự kiến sẽ có sự cạnh tranh ở mức giá thấp và có thể giúp chỉ số hồi phục một phần sau đó, trước khi xuất hiện sự phân biệt rõ ràng hơn về xu hướng vào cuối ngày, theo dự báo của chuyên gia ASEANSC.

Công Ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đồng tình với quan điểm trên và cho rằng thị trường có thể tiếp tục trải qua biến động mạnh trong phiên đáo hạn phái sinh ngày 15/6. Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục gặp kháng cự tại mức 1.125 điểm và áp lực điều chỉnh có thể gia tăng vào cuối phiên giao dịch.

Rủi ro ngắn hạn cũng có dấu hiệu gia tăng và chỉ số đang hình thành mô hình đảo chiều giảm, vì vậy áp lực điều chỉnh vẫn tiếp tục tồn tại. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm cho thấy các nhà đầu tư đang thận trọng hơn với tình hình thị trường hiện tại.

Chuyên gia của YSVN lưu ý rằng xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn đang trong giai đoạn tăng. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và nên ngừng mua vào thời điểm hiện tại, theo lời khuyên của chuyên gia.