Bảo hiểm tử kỳ là gì? Những ai nên tham gia loại bảo hiểm này?

bảo hiểm tử kỳ là gì
5/5 - (2 votes)

Bảo hiểm tử kỳ với mức phí tham gia thấp và mức bồi thường cao, hiện tại có rất nhiều người quan tâm tới loại hình bảo hiểm này. Vậy, bảo hiểm tử kỳ là gì? Có những đặc điểm nào? Có bao nhiêu loại bảo hiểm tử kỳ hiện nay? Cùng Infina tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Xem thêm: Bảo hiểm sinh kỳ là gì? Khi nào nên tham gia loại bảo hiểm này?

Bảo hiểm nhân thọ tử kỳ là gì?

Là một trong những loại nghiệp vụ của bảo hiểm nhân thọ. Khi người được bảo hiểm qua đời trong thời hạn nhất định, người được thụ hưởng trong hợp đồng sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một số tiền.

Theo đó, người được thụ hưởng sẽ có quyền lợi cốt yếu là bảo vệ tài chính trước việc rủi ro tử vong trong một khoản thời gian nhất định. Nếu sau thời gian này mà có xảy ra sự kiện bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm sẽ không còn. Điều này có nghĩa là nếu tới thời hạn đáo hạn hợp đồng bảo hiểm mà người được bảo hiểm còn sống, công ty bảo hiểm sẽ không chi trả bất cứ khoản tiền nào.

bảo hiểm tử kỳ là gì

Đặc điểm

  1. Có thời hạn nhất định.
  2. Mức phí và quyền lợi bảo hiểm đều thấp hơn bảo hiểm sinh kỳ.
  3. Thời hạn yêu cầu nộp phí bảo hiểm có thể ngắn hơn thời hạn hợp đồng.
  4. Không có giá trị tích luỹ và hoàn lại.
  5. Không có yếu tố tiết kiệm và chỉ được chi trả khi người được bảo hiểm qua đời trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực.
  6. Sau ngày ân hạn mà người tham gia bảo hiểm không nộp phí thì hợp đồng sẽ không còn hiệu lực.

Những ai nên tham gia bảo hiểm tử kỳ?

Đối tượng tham gia

Bảo hiểm tử kỳ ra đời với mục đích là chống lại rủi ro tử vong. Khi người được bảo hiểm qua đời, người thụ hưởng sẽ được chi trả một số tiền để đảm bảo cuộc sống và vượt qua khó khăn trong tương lai.

Chính vì thế, tất cả mọi người đều có thể tham gia. Tuy nhiên, nếu không có đủ điều kiện kinh tế tham gia cả gia đình, người trụ cột gánh vác kinh tế trong gia đình nên là đối tượng được ưu tiên tham gia bảo hiểm.

Vì nếu trường hợp rủi ro xảy ra đột xuất, người tham gia bảo hiểm tử vong thì người thân của người được bảo hiểm có thể vượt qua khó khăn, cũng như ổn định cuộc sống nhờ được chi trả bảo hiểm.

bảo hiểm tử kỳ là gì

Điều kiện tham gia bảo hiểm tử kỳ là gì?

Tất cả công dân Việt Nam trong độ tuổi từ 18 – 60 tính theo tuổi sinh nhật đều có thể tham gia vào bảo hiểm tử kỳ. Để tham gia, bạn cần chuẩn bị:

  1. Nộp bản sao giấy khai sinh.
  2. Nộp bản sao giấy khai sinh/CMND/bản sao sổ hộ khẩu.
  3. Điền đầy đủ và trung thực các thông tin cần thiết vào Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
  4. Bắt buộc đóng phí bảo hiểm đầu tiên.

Các loại bảo hiểm tử kỳ hiện nay

1. Bảo hiểm tử kỳ cố định

Đây là loại bảo hiểm tử kỳ cổ điển, phí bảo hiểm rẻ nhất và có điều khoản hợp đồng đơn giản nhất. Theo đó, nếu người được bảo hiểm qua đời trong thời hạn hợp đồng còn hiệu lực thì gia đình, người được thụ hưởng sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một số tiền nhất định. Ngược lại, nếu đến thời gian đáo hạn mà người được bảo hiểm còn sống thì hợp đồng không có giá trị. 

2. Bảo hiểm tử kỳ có thể tái tục

Đây là bảo hiểm mà khách hàng sẽ có quyền yêu cầu tái tục hợp đồng vào ngày đáo hạn. Được gia hạn thêm thời gian hợp đồng mà không cần đưa ra những bằng chứng về tình trạng sức khỏe.

Bên cạnh đó, loại hình bảo hiểm này còn có đặc điểm:

  • Khi tái tục, phí đóng bảo hiểm sẽ có phần cao hơn so với mức phí cố định và còn phụ thuộc vào tuổi tác của người được bảo hiểm. 
  • Không được gia hạn với người trên 65 tuổi.

bảo hiểm tử kỳ là gì

3. Bảo hiểm tử kỳ chuyển đổi

Đây là loại hình bảo hiểm mà người sở hữu bảo hiểm có thể chuyển đổi 1 phần hoặc toàn bộ hợp đồng bảo hiểm cũ sang hợp đồng mới, ví dụ như bảo hiểm nhân thọ trọn đời, bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp nếu thời hạn hợp đồng vẫn còn.

Đặc điểm

  • Được quyền chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ sang hợp đồng bảo hiểm mới.
  • Phí bảo hiểm mỗi năm sẽ thay đổi phụ thuộc vào đặc điểm của hợp đồng bảo hiểm và độ tuổi.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm bắt phải đóng thêm phí chuyển đổi.

4. Bảo hiểm tử kỳ giảm dần

Đây là loại hình bảo hiểm tử kỳ có phí bảo hiểm luôn ở mức cố định và thấp hơn so với bảo hiểm tử kỳ cố định. Đặc biệt, số tiền bảo hiểm sẽ giảm dần theo thời gian, và được giảm theo quy định trong hợp đồng.

Hiện nay, bảo hiểm tử kỳ giảm dần này được dùng cho mục đích đảm bảo cho những khoản nợ chưa hoàn thành thanh toán. Số tiền bảo hiểm này sẽ tương ứng với những khoản nợ còn lại của khách hàng.

5. Bảo hiểm tử kỳ tăng dần

Đây là loại bảo hiểm với mục đích đảm bảo số tiền được bảo hiểm không bị giảm giá trị trong tương lai. Bởi vì nếu có lạm phát số tiền bảo hiểm thực của hợp đồng sẽ giảm so với giá trị đồng tiền. Bảo hiểm tử kỳ tăng dần sẽ tăng số tiền được bảo hiểm theo tỷ lệ %, khiến giá trị bảo hiểm không bị ảnh hưởng khi mất giá đồng tiền.

Đặc điểm

  • Số tiền bảo hiểm trong thời hạn hợp đồng có thể tăng mà không cần chứng minh tình trạng sức khỏe.
  • Phí bảo hiểm cũng sẽ tăng theo số tiền bảo hiểm khi tái tục.
  • Phí của bảo hiểm tử kỳ cố định thấp hơn phí bảo hiểm.
  • Nếu muốn gia hạn hợp đồng thì độ tuổi của người tham gia không được quá quá 60-65 tuổi.

6. Bảo hiểm tử kỳ thu nhập gia đình

Đây là loại bảo hiểm mà gia đình của người thụ hưởng bảo hiểm sẽ được cung ứng một khoản tiền bổ sung cho nguồn thu nhập chính trong 1 thời gian trong trường hợp người trụ cột gia đình qua đời.

Ngoài ra, nhiều công ty bảo hiểm còn có loại hình bảo hiểm tử kỳ thu nhập gia đình gia tăng nhằm bù đắp cho việc lạm phát, điều đó làm giảm giá trị thực của số tiền trợ cấp.

Đặc điểm

  • Công ty bảo hiểm thanh toán cho đến khi hết hợp đồng hoặc người có bảo hiểm đạt độ tuổi nhất định.
  • Phí bảo hiểm thấp.
  • Khoản tiền trả chậm được xem như khoản thu nhập không bị tác động bởi thuế.

App tích lũy với số vốn ít phòng những rủi ro trong tương lai

Bạn đang cân nhắc và chuẩn bị tài chính để tham gia hợp đồng bảo hiểm? Trong thời gian trước khi tham gia các loại hình bảo hiểm, bạn nên có những chuẩn bị trước về mặt tài chính, đặc biệt là việc tích lũy tài sản phòng ngừa rủi ro. Việc tích lũy tài sản sớm sẽ giúp:

  • Tăng khả năng đáp ứng nhu cầu tài chính.
  • Giảm áp lực tài chính.
  • Tăng khả năng đầu tư và sinh lợi.
  • Bảo vệ chống lại rủi ro tài chính.
  • Tạo ra nguồn thu nhập thụ động hiệu quả.

Chính vì thế, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cực hấp dẫn. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Với những thông tin trên chắc đã giúp bạn hiểu thêm về bảo hiểm tử kỳ là gì. Việc tham gia bất cứ loại hình bảo hiểm nào cũng nhằm mục đích bảo vệ cho chính bản thân bạn và gia đình chống lại những rủi ro trong tương lai. Do đó, bạn nên xác định nhu cầu của mình và tìm hiểu các đối tác bảo hiểm cũng như điều kiện chi trả bảo hiểm thật kỹ trước khi tham gia.

Bạn có suy nghĩ gì về bảo hiểm tử kỳ? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có nên mua loại bảo hiểm này hay không?