Bảo hiểm trọn đời là gì? Những ý nghĩa sâu sắc khi mua loại bảo hiểm này là gì?

Bảo hiểm trọn đời là gì? Những ý nghĩa sâu sắc khi mua loại bảo hiểm này là gì?
5/5 - (1 vote)

Ngày nay, có rất nhiều loại bảo hiểm, bảo hiểm trọn đời là một loại bảo hiểm thu hút được nhiều người mua. Vậy, bảo hiểm trọn đời là gì? Có nên mua loại bảo hiểm này hay không và những điều cần biết khi mua loại bảo hiểm này là gì? Cùng Infina tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Bảo hiểm trọn đời là gì?

Bảo hiểm trọn đời là gì?

Bảo hiểm trọn đời là một loại bảo hiểm nhân thọ, thường được gọi là bảo hiểm nhân thọ trường sinh. Bảo hiểm nhân thọ trường sinh là bảo hiểm đảm bảo để chi trả tiền phúc lợi cho người mua bảo hiểm khi người mua qua đời bất cứ thời điểm nào.

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trọn đời có tính dài hạn vì gần như không có thời hạn đáo hạn. Công ty bảo hiểm có thể dùng các khoản phí đóng mang đi đầu tư, kiếm lợi nhuận và sau đó chia lại lãi suất cho người thụ hưởng.

Có hai loại bảo hiểm trọn đời:

  • Bảo hiểm trọn đời có chia lãi: Người mua sẽ được nhận số tiền bảo hiểm sau khi kết thúc hợp đồng cộng với số tiền lãi chia cho chủ hợp đồng.
  • Bảo hiểm trọn đời không chia lãi: Phí bảo hiểm được trả cố định trọn đời và tiền bảo hiểm cũng cố định nên người mua không được chi khoản lãi.

Độ tuổi có thể tham gia bảo hiểm trọn đời là từ 18 tuổi trở lên, thời gian đóng phí phụ có thể là từ 55, 60 hay 65 tuổi tùy thuộc vào quy định của từng công ty bảo hiểm. Phí đóng định kỳ hằng năm, nửa năm, theo quý,… Loại bảo hiểm sẽ được đi kèm với bảo hiểm tử vong do tai nạn, bảo hiểm miễn đóng phí, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm tử vong và tàn tật do tai nạn,…

Đặc điểm

Đặc điểm của bảo hiểm trọn đời là gì?

  • Thời gian hợp đồng bảo hiểm tính từ lúc ký kết cho tới lúc người thụ hưởng mất (nguyên nhân tử vong do tai nạn, bệnh tật hoặc đến 100 tuổi già).
  • Bình thường không có mức giới hạn tối thiểu hay tối đa cho số tiền bảo hiểm. Khoản tiền bảo hiểm này sẽ phụ thuộc vào tiền phí mỗi năm mà khách hàng đóng cho công ty bảo hiểm. Số tiền này được công ty trả cho người thụ hưởng khi xảy ra sự kiện bảo hiểm hoặc người mua muốn kết thúc hợp đồng.
  • Lãi suất bảo hiểm trọn đời thông thường rất cao, giá trị tiền bảo hiểm hoàn trả càng lớn nếu thời gian của hợp đồng càng lâu năm. Ví dụ, một người mua hợp đồng bảo hiểm quy định là 1 tỷ đồng, phí đóng là 5 triệu/năm và đóng trong vòng 12 năm, trong thời hạn hợp đồng nếu người này tử vong thì người thụ hưởng có thể được hưởng hơn 1 tỷ đồng.
  • Với bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm trọn đời cho phép tạm ứng trước 50% số tiền bảo hiểm (ví dụ như bệnh ung thư, đột quỵ, bại liệt,…). Khác với các loại bảo hiểm nhân thọ khác chỉ có quyền lợi khi tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
  • Người mua bảo hiểm có thể đóng phí một lần hoặc định kỳ theo tháng, quý, năm. Mức phí đóng hợp đồng thường cố định. Thời hạn đóng bảo hiểm là 11 -15 năm.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm trọn đời là gì?

Khi tham gia bảo hiểm trọn đời, bạn sẽ được hưởng một số quyền lợi cụ thể như sau:

  • Quyền lợi bảo hiểm tử vong: Nếu người mua bảo hiểm tử vong trong thời gian hiệu lực hợp đồng, dựa vào mệnh giá sản phẩm bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm cho người mua. Khi đó, hợp đồng chấm dứt và không còn giá trị.
  • Quyền lợi bảo hiểm thương tật toàn bộ và thương tật vĩnh viễn: Người mua bảo hiểm trọn đời được quyền nhận bảo hiểm thương tật toàn bộ và vĩnh viễn nếu đang trong mức tuổi quy định. Công ty bảo hiểm chi trả một phần hoặc toàn bộ mệnh giá sản phẩm bảo hiểm cho người thụ hưởng và có thể kết thúc hợp đồng bảo hiểm kể từ thời điểm chi trả.
  • Quyền hưởng lãi: Hầu hết các hợp đồng bảo hiểm trọn đời đều có quyền hưởng lãi trên khoản tiền đã đóng cho người mua. Tiền lãi sẽ được trả khi hợp đồng bảo hiểm kết thúc.
  • Quyền lợi giá trị hoàn lại: Sau thời gian đóng bảo hiểm trên 2 năm, bên mua có quyền hủy hợp đồng và nhận về số tiền đã đóng sau khi trừ đi các loại phí cụ thể (phí lập hợp đồng, phí quản lý hợp đồng,…). Nếu là loại bảo hiểm trọn đời có trả lãi thì người mua được nhận thêm phần lãi dựa trên số tiền đã đóng.

Liệu có nên mua bảo hiểm trọn đời?

Tùy vào nhu cầu và mục đích của mỗi người mà bạn đưa ra quyết định mua hoặc không mua bảo hiểm trọn đời. Thực tế trên thị trường ngày nay, bảo hiểm nhân thọ trọn đời là một trong những sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn. Bảo hiểm nhân thọ trọn đời thể hiện những ý nghĩa sau:

  • Thể hiện trách nhiệm và tình yêu thương với người thân: Nếu người tham gia bảo hiểm qua đời, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tiền (dựa theo hợp đồng) và điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực tài chính cho những người ở lại.
  • Được bảo vệ suốt cuộc đời: Bảo hiểm trọn đời có kỳ hạn rất lâu, để bảo đảm trước những rủi ro của cuộc sống, sản phẩm này sẽ bảo vệ bạn theo đúng hợp đồng đã ký, điều này mang lại sự an tâm cho cuộc sống của bạn.
  • Các quyền lợi hấp dẫn: Mua một mà được rất nhiều, từ bảo hiểm sức khỏe, tai nạn, bệnh nghề nghiệp,…
  • Có một khoản tiết kiệm dài hạn an toàn: Bảo hiểm nhân thọ trọn đời cho phép rút toàn bộ số tiền nếu muốn chấm dứt hợp đồng, ngoài ra bạn còn được hưởng lãi suất đầu tư ổn so với mặt bằng chung của thị trường.

Các yếu tố tiên quyết cần biết trước khi mua bảo hiểm trọn đời là gì?

  • Mức tuổi nhỏ nhất thấp nhất là 15 – 30 tuổi tùy vào quy định của từng công ty. Có nhiều gói bảo hiểm cho phép tham gia ở bất kỳ độ tuổi nào, ngay cả trẻ sơ sinh. Đối với độ tuổi càng lớn thì khả năng mua bảo hiểm càng thấp và phí sẽ cao. Nhiều công ty quy định người mua bảo hiểm không vượt quá mức tuổi nhất định vào thời điểm ký kết (thường là 65 tuổi).
  • Tình trạng sức khỏe: Nếu sức khỏe người mua ổn định, chưa có bệnh tật gì thì dễ tham gia bảo hiểm với mức phí thấp hơn so với người từng hoặc đang có bệnh. Tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh mà doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tính toán rồi quyết định cung cấp dịch vụ bảo hiểm kèm theo mức phí cụ thể.

Thông thường các quy định về sản phẩm bảo hiểm trọn đời có đưa ra danh sách loại trừ về các bệnh như: tim, gan, thận, nan y rơi vào giai đoạn cuối,… có nguy cơ tử vong cao. Mắc phải các bệnh này thì bạn không được mua bảo hiểm nhân thọ trọn đời.

  • Nghề nghiệp: Người làm các công việc có bản chất nguy hiểm, rủi ro cao thường không được tham gia bảo hiểm trọn đời. Ví dụ như làm việc trong ngành phóng xạ, hóa chất, công nhân mỏ, công trình dưới lòng đất, phòng cháy chữa cháy,… Tuy nhiên, những người làm nghề này luôn sẽ có chính sách ưu đãi dành riêng của ngành.
  • Tài chính: Người có tài chính ổn định sẽ đảm bảo việc chi trả phí đóng bảo hiểm định kỳ đúng hạn. Trong trường hợp gặp khó khăn, bạn có thể thương lượng với phía công ty để tạm dừng đóng, sau đó sẽ đóng bù phí lại nếu tài chính tốt hơn.

Lưu ý cần biết khi mua bảo hiểm trọn đời

  • Bạn nên trực tiếp đến công ty cung cấp sản phẩm bảo hiểm để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc. Các chuyên gia sẽ giúp bạn tìm ra sản phẩm bảo hiểm trọn đời phù hợp với nhu cầu, điều kiện tài chính, hoàn cảnh,…
  • Đọc kỹ những quy định, điều khoản, phục lục, điều kiện ràng buộc trong hợp đồng. Nếu có bất kỳ chỗ nào còn thắc mắc thì bạn nên yêu cầu phía công ty bảo hiểm giải đáp cụ thể thông qua văn bản, nhất là các vấn đề liên quan đến việc đóng phí, điều kiện ràng buộc, quyền lợi,… để tránh trường hợp vi phạm hợp đồng, đảm bảo lợi ích mà doanh nghiệp cam kết.
  • Nên tính toán dựa vào con số cụ thể: Chi phí bỏ ra, những quyền lợi mình được hưởng cụ thể là bao nhiêu? Hãy tính toán thật kĩ lượng vì điều đó giúp bạn xác định chính xác số tiền mình phải chi và được nhận khi ký hợp đồng.
  • Cần trung thực về tình trạng sức khỏe của bản thân: Trước khi ký hợp đồng bảo hiểm trọn đời, bạn phải khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe của mình. Không được khai dối vì nếu bị phát hiện sẽ bị vi phạm hợp đồng, không được hưởng bảo hiểm, không được hoàn lại số tiền đã đóng,….
  • Lựa chọn các đơn vị cung cấp uy tín: Các công ty có tiếng trong ngành bảo hiểm hiện nay đang cung cấp đa dạng các sản phẩm hỗ trợ cho từng đối tượng khách hàng. Họ sẽ đảm bảo năng lực hoạt động nghiệp vụ và vốn cho bảo hiểm, có chính sách quy định rành mạch, chặt chẽ và minh bạch, từ đó thấy sự chuyên nghiệp, tránh mất thời gian đôi bên.

App tích lũy với số vốn nhỏ dành cho mọi người

Chúng ta nên có những chuẩn bị trước về mặt tài chính, đặc biệt là việc tích lũy tài sản. Việc tích lũy tài sản sớm sẽ giúp:

  • Tăng khả năng đáp ứng nhu cầu tài chính.
  • Giảm áp lực tài chính.
  • Tăng khả năng đầu tư và sinh lợi.
  • Bảo vệ chống lại rủi ro tài chính.
  • Tạo ra nguồn thu nhập thụ động hiệu quả.

Chính vì thế, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng gói tích lũy với lợi nhuận lên đến 10,5%/năm cực hấp dẫn. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Một số loại bảo hiểm trọn đời uy tín

Hiện nay có khá nhiều đơn vị cung cấp bảo hiểm trọn đời, vậy bạn nên mua loại bảo hiểm nào để khi rút tiền bảo hiểm nhân thọ khi đáo hạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích nhất? Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng Infina tìm hiểu nhé.

Gói bảo hiểm An Phát trọn đời

Gói bảo hiểm An Phát trọn đời

Có nên mua bảo hiểm An Phát trọn đời hay không? Bảo hiểm An Phát trọn đời là một trong những gói bảo hiểm trọn đời của Bảo Việt. An Phát Trọn Đời là sản phẩm tài chính cho bạnt giải pháp tài chính hoàn hảo với sự kết hợp của Bảo hiểm – Tiết kiệm – Đầu tư.

Bạn sẽ được bảo vệ trọn đời nếu đóng phí với thời hạn tối thiểu 10 năm, đồng thời được hưởng trọn kết quả đầu tư từ Quỹ đầu tư được quản lý chuyên nghiệp bởi Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt.

Người mua bảo hiểm sẽ được hưởng một số quyền lợi như:

  • Nếu không có rủi ro xảy ra, vào ngày đáo hạn hợp đồng, Bảo Việt Nhân thọ sẽ chi trả 100% Giá trị tài khoản hợp đồng. Quyền lợi đáo hạn giúp bạn thực hiện được những dự định còn dang dở, các kế hoạch đã đặt ra trong cuộc sống như mua nhà, cho con sang nước ngoài,…
  • Người được bảo hiểm không may bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn, Bảo Việt chi trả quyền lợi bằng 100% Quyền lợi bảo hiểm tử vong.
  • Bảo Việt ứng trước 50% Quyền lợi bảo hiểm tử vong (nhưng không quá 500.000.000 đồng hoặc giá trị của Hợp đồng) nhằm giúp gia đình bạn trang trải những chi phí có thể phát sinh trong giai đoạn khó khăn nhất nếu người thụ hưởng bảo hiểm không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Điều kiện để tham gia

  • Độ tuổi: Từ 18 đến 65 tuổi.
  • Thời hạn hợp đồng: 10 năm, 15 năm, 20 năm, đóng phí tới năm 60 – 65 tuổi hoặc đóng phí trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực.

Phí bảo hiểm tối thiểu:

  • Định kỳ năm/6 tháng: 1.500.000 đồng.
  • Định kỳ quý/tháng: 500.000 đồng.

Manulife

Manulife là một trong những công ty bảo hiểm uy tín, cung cấp nhiều loại hình bảo hiểm trong đó có bảo hiểm trọn đời. Bảo hiểm Nhân thọ Manulife được thiết kế giúp nâng tầm cuộc sống của bạn và gia đình theo cách bạn mong muốn. Bảo hiểm Nhân thọ Manulife tự hào mang đến những giải pháp đa dạng và linh hoạt phù hợp với mọi nhu cầu của bạn. 

Gói bảo hiểm Trọn Đời An Nhiên sẽ giúp bạn bảo vệ tài chính tối ưu lên đến 400% số tiền bảo hiểm trước các rủi ro tử vong do tai nạn.

Bạn được linh hoạt chọn lựa kế hoạch bảo hiểm, miễn phí rút tiền trong suốt thời hạn hợp đồng, tăng mệnh giá trong những cột mốc quan trọng như lập gia đình, sinh con mà không cần phải thẩm định,…

Tổng kết

Bảo hiểm trọn đời là loại bảo hiểm rất đáng mua nếu như bạn có khoảng tiền nhàn rỗi bởi vì hiện nay có rất nhiều công ty bảo hiểm cho nhiều sản phẩm tốt. Bạn có thể vừa có màn chắn bảo vệ từ bảo hiểm, vừa có thể đầu tư sinh lời từ quỹ liên kết đầu tư của chính công ty bảo hiểm.

Bạn đã hiểu bảo hiểm trọn đời là gì chưa? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm