Với sự tăng cường hoạt động đầu tư công, kỳ vọng về lợi ích đang được đẩy mạnh, dẫn đến việc các cổ phiếu như LCG, HHV, C4G, VCG hiện đang trên đà tăng giá so với đầu năm 2023 và cơ hội đầu tư vẫn được đánh giá tiếp tục trong thời gian tới.
Nội dung chính
Tăng cường hoạt động đầu tư công
Khi được hỏi về nhóm ngành có triển vọng sáng sủa trong nửa cuối năm 2023, các lãnh đạo công ty chứng khoán và các chuyên gia phân tích đều nhắc đến lĩnh vực đầu tư công.
Ông Nguyễn Vũ Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán VNDIRECT, cho biết rằng đầu tư công là một chủ đề quan trọng và là một câu chuyện hứa hẹn trong suốt năm 2023. Các dự án hạ tầng trọng điểm đang được thúc đẩy với tiến độ nhanh chóng để hoàn thành ít nhất 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài việc thúc đẩy giải ngân, Chính phủ cũng đã và đang áp dụng các biện pháp để giải quyết các khó khăn, trở ngại, nhằm hỗ trợ cho nhiều ngành liên quan đến đầu tư công và tạo động lực thúc đẩy kinh tế.
Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính, tổng số tiền thanh toán cho vốn đầu tư công trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 157.095,4 tỷ đồng, đạt 20,8% kế hoạch năm được Quốc hội giao và đạt 22,22% kế hoạch được Thủ tướng giao. Trong đó, số tiền giải ngân cho đầu tư công trong tháng 5 đạt 46.569 tỷ đồng, tăng 27,7% so với tháng 4.
Thực tế đã chứng minh rằng, song song với việc khởi công các dự án mới, các dự án cũ cũng đang dần hoàn thành.
Gần đây nhất, vào ngày 18/6/2023, hai dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 đã được khánh thành. Đó là dự án Nha Trang – Cam Lâm và dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Dự án tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020 bao gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài hơn 650 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần dài gần 480 km được đầu tư công và 3 dự án thành phần dài hơn 170 km được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư.
Cho đến nay, đã hoàn thành và đưa vào vận hành 6 dự án thành phần với tổng chiều dài 425 km. Hai dự án vừa khánh thành là cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết với chiều dài hơn 100 km, khởi công vào năm 2020 và được đầu tư công, cùng với cao tốc Nha Trang – Cam Lâm dài gần 50 km, khởi công vào năm 2021 và đầu tư theo hình thức đối tác công – tư.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ, các nhà đầu tư đã huy động đủ nguồn lực để đưa các dự án vào vận hành. Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã chứng khoán VCG) là một trong những nhà thầu chính của dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Cùng ngày 18/6/2023, Ủy ban nhân dân TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đắk Lắk đã phối hợp với Bộ Giao thông – Vận tải tổ chức khởi công dự án đường vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo kế hoạch, đường vành đai 3 TP.HCM (76 km) sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào vận hành từ năm 2026; cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với chiều dài khoảng 53,7 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, có tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng từ nguồn ngân sách, dự kiến hoàn thành vào năm 2026; cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, dài khoảng 117,5 km, kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, dự kiến khai thác từ năm 2027.
Trong số 25 gói thầu của các dự án cao tốc, đã có các nhà thầu được chọn, và một số công ty niêm yết đã trúng thầu các gói có giá trị lớn như Vinaconex, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Đèo Cả, mã chứng khoán HHV), Công ty cổ phần Lizen (mã chứng khoán LCG), Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (mã chứng khoán C4G).
Triển vọng tăng cao về doanh thu
Trong số các doanh nghiệp niêm yết, Vinaconex hiện đang trúng thầu các gói thầu thi công dự án đầu tư công lớn nhất về số lượng và giá trị.
Sau khi hoàn thành 3 gói thầu Phan Thiết – Dầu Giây (2.300 tỷ đồng), Vĩnh Hảo – Phan Thiết (3.225 tỷ đồng) và Mai Sơn – Quốc lộ 45 (2.500 tỷ đồng), Vinaconex đã được giao các dự án giao thông quan trọng khác như gói XL -11 dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi (5.232 tỷ đồng), gói XL01 dự án Vũng Áng – Bùng (5.400 tỷ đồng), gói XL-12 dự án Quy Nhơn – Chí Thạnh (3.055 tỷ đồng), gói XL-02 dự án Vân Phong – Nha Trang (3.549 tỷ đồng).
Với mục tiêu năm 2023 đạt doanh thu 16.340 tỷ đồng, tăng 170% so với năm 2022, Vinaconex kỳ vọng vào tình hình xây dựng khả quan và đóng góp tích cực từ cả hai lĩnh vực xây lắp và bất động sản. Tuy nhiên, kế hoạch lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp trong năm nay giảm 8% so với năm trước, ở mức 860 tỷ đồng.
Trong khi đó, Đèo Cả đã trúng thầu 3 gói trong dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 với tổng trị giá 14.677 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến đến cuối năm 2026. Sự phục hồi của ngành du lịch cũng đã giúp hoạt động thu phí giao thông của Đèo Cả có triển vọng tốt hơn khi hầu hết các trạm BOT trên các tuyến từ Khánh Hòa đến Huế nằm ở các khu vực có sự phát triển du lịch.
Kế hoạch kinh doanh của Đèo Cả cho năm 2023 đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 2.478,2 tỷ đồng, tăng 18,3%, và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 338,6 tỷ đồng, tăng 13,8% so với mức thực hiện năm 2022. Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam dự báo rằng Đèo Cả có thể vượt kế hoạch năm nay, đạt doanh thu 3.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 427 tỷ đồng, tăng lần lượt 45,2% và 55,2% so với năm trước.
Với Lizen, công ty này có các dự án trọng điểm như dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn với quy mô 1.194 tỷ đồng, dự kiến thông xe vào tháng 9/2023; dự án Vũng Áng – Bùng với quy mô 5.098 tỷ đồng; dự án Vân Phong – Nha Trang với quy mô 4.700 tỷ đồng; và dự án Long Tân City.
Kỳ vọng rằng hoạt động đầu tư công sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới, do đó Mirae Asset dự phóng doanh thu của Lizen trong năm 2023 sẽ đạt 2.263 tỷ đồng, tăng 125% so với năm 2022. Tuy nhiên, con số này thấp hơn kế hoạch ban đầu của Lizen là 2.850 tỷ đồng. Đối với lợi nhuận sau thuế năm nay, Lizen dự kiến đạt 150 tỷ đồng, giảm 22,7%. Đây cũng là con số mà Mirae Asset dự phóng cho Lizen, do không còn lợi nhuận từ hoạt động sang nhượng cổ phần công ty con như năm trước.
Với công ty cổ phần Fecon (mã chứng khoán FCN), tính đến tháng 5/2023, tổng trị giá các gói thầu đã ký đạt 800 tỷ đồng. Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của Fecon là đạt doanh thu 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức thực hiện năm 2022.
Trên thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu đầu tư công đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư từ đầu năm 2023 đến nay, góp phần tạo ra sự tăng giá và thanh khoản.
Theo ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội, trong nửa cuối năm 2023, đầu tư công vẫn là một nhóm ngành đáng quan tâm, nhờ vào triển vọng tích cực từ các giải pháp của Chính phủ nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay.
Xem thêm: Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân được hơn 36% vốn đầu tư công