Cổ phiếu bứt phá 55% trong 3 phiên của doanh nghiệp trúng thầu sân bay Long Thành

Cổ phiếu bứt phá 55% trong 3 phiên của doanh nghiệp trúng thầu sân bay Long Thành
Đánh giá tại đây

Thông tin về việc trúng thầu này đã tạo đà tích cực cho hoạt động kinh doanh của Coninco và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Sau khi thông tin về việc trúng thầu gói tư vấn trị giá 630 tỷ đồng của dự án sân bay Long Thành được công bố, cổ phiếu của CTCP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – Coninco (Coninco) đã trải qua một đà tăng mạnh. Trong 3 phiên giao dịch gần nhất, cổ phiếu này đã nhảy vọt 50%, đạt mức giá 58.500 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 29/06. Nếu tính từ đầu năm, cổ phiếu đã tăng 95%.

Sau khi thông tin về việc Công ty Coninco trúng thầu gói 5.12 – tư vấn giám sát, thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công công trình nhà ga hành khách, dự án thành phần 3 của Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được công bố, cổ phiếu của công ty đã trải qua một bước chạy phi mã. Gói thầu này có giá trị hơn 630 tỷ đồng và thời gian thực hiện là 33 tháng. Cùng với Công ty Coninco, gói thầu này còn có sự tham gia của công ty ngoại quốc Japan Airport Consultants.

Cổ phiếu CNN

Lý do Coninco được chọn là doanh nghiệp đã có kinh nghiệm tư vấn cho nhiều cảng hàng không khác như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Vinh, Cam Ranh và gần đây nhất là Phú Bài. Đây là một doanh nghiệp chuyên về tư vấn đầu tư xây dựng, bao gồm giám sát công trình, quản lý dự án, thiết kế, lập dự án, kiểm định và có lịch sử hoạt động thành công trong các dự án xây dựng bệnh viện, công nghiệp và giáo dục.

Coninco, tiền thân là Viện nghiên cứu chuyên ngành công nghệ và tổ chức xây dựng, được thành lập từ năm 1979. Hiện tại, Coninco có 9 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực kỹ thuật cơ điện, máy xây dựng và công trình công nghiệp, môi trường, quản lý dự án. Phạm vi hoạt động chủ yếu của Coninco tập trung tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng.

Cơ cấu sở hữu Coninco

Ban lãnh đạo của Coninco hiện nắm giữ gần 69% cổ phần, trong đó Chủ tịch Nguyễn Văn Công, Tổng Giám đốc Phan Ngọc Cương, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Tuấn và Thành viên HĐQT độc lập Nguyễn Xuân Hải sở hữu tỷ lệ tương ứng là 23,17%, 9,61%, 10,07% và 15%.

Ngoài ra, còn có các cổ đông lớn bên ngoài như Tổng Công ty Tư vấn Xây dựng Việt Nam – CTCP (thuộc Bộ Xây dựng) nắm 19,70%, CTCP Công nghệ và Đầu tư Quốc tế HM Holdings và các người có liên quan nắm gần 10,5%.

Kết quả kinh doanh CNN

Trong giai đoạn 2019-2022, Coninco đã liên tục tăng trưởng về doanh thu và duy trì mức lãi ròng từ 11-13 tỷ đồng. Mỗi năm, công ty thường chia cổ tức tiền mặt đều đặn ở mức 850-950 đồng/cổ phiếu.

Trong năm gần đây, Coninco đã ghi nhận doanh thu kỷ lục là 440 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ, trong khi lãi ròng gần như duy trì ở mức 12,5 tỷ đồng. Hiện nay, 90% doanh thu của Coninco đến từ mảng tư vấn.

Cho năm 2023, Coninco đã đặt kế hoạch doanh thu là 450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 14,5 tỷ đồng.

Trên bảng cân đối kế toán, công ty hiện có hơn 482 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó có 115 tỷ đồng tiền mặt và 303 tỷ đồng khoản phải thu. Tài sản dài hạn đạt mức 392 tỷ đồng, chủ yếu là tài sản cố định và bất động sản đầu tư.

Về nguồn vốn, nợ phải trả của Coninco lên tới 738 tỷ đồng, trong đó có 511 tỷ đồng là nợ ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu của công ty là 137 tỷ đồng.

Xem thêm: Xuất hiện thêm doanh nghiệp bất động sản phát hành hơn 2200 tỷ trái phiếu