Có nên đầu tư cổ phiếu HDB trong tháng cuối cùng của năm 2022 không?

hdb
5/5 - (3 votes)

Trong lĩnh vực ngân hàng, mã chứng khoán HDB của ngân hàng HDBank luôn nằm trong danh mục VN30. Để có được kết quả này, HDBank luôn không ngừng nỗ lực từng ngày. Thời điểm này, thị trường chứng khoán đang có nhiều biến động mạnh. Liệu nhà đầu tư có nên mua cổ phiếu HDB trong tháng cuối năm 2022 không? Hãy cùng Infina nhận định tiềm năng của mã HDB dưới bài viết sau nhé.

Đôi nét về ngân hàng HDBank

HDBank là ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, tên tiếng anh là Ho Chi Minh City Development Joint Stock Commercial Bank. Đây là ngân hàng được thành lập vào tháng 2/1989 với tên gọi ban đầu là ngân hàng Phát triển Nhà Thành Phố Hồ Chí Minh.

Có thể nói, sau nhiều năm hoạt động và phát triển không ngừng, HDBank là một trong những ngân hàng luôn dẫn đầu trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam. Tính đến nay, HDBank đã có mạng lưới hơn 62 chi nhánh và 221 phòng giao dịch trên toàn quốc, tổng số nhân sự của ngân hàng đã đạt đến con số 6.000 người.

hdb

Trong năm 2013, HDBank đã tiến hành sáp nhập với ngân hàng thương mại cổ phần Đại Á, nâng mức vốn điều lệ lên 8.100 tỷ đồng, tổng mức tài sản đạt gần 90.000 tỷ đồng, đưa HDBank vào Top 10 ngân hàng thương mại lớn nhất tại Việt Nam.

Bắt đầu từ năm 2019 đến nay, HDBank tập trung đến việc hoàn thiện toàn diện hệ thống ngân hàng cũng như đẩy mạnh mảng bán lẻ và SME. Đồng thời, đẩy mạnh việc phát triển công nghệ hiện đại, các dịch vụ đa dạng và tiện lợi.

Thông tin lịch sử giá cổ phiếu HDB

Năm 2018, ngân hàng HDBank chính thức tiến hành niêm yết cổ phiếu HDB trên sàn giao dịch HoSE. Tại thời điểm đó, HDBank chính thức lọt Top 20 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất sàn giao dịch.

Ngay khi chào sàn, HDBank cho phát hành gần 981 triệu cổ phiếu, nhanh chóng giá cổ phiếu HDB lọt vào danh mục VN30 (30 cổ phiếu có vốn hóa và thanh khoản tốt nhất thị trường chứng khoán tại Việt Nam).

hdb

Trong năm 2021, giá cp HDB có biên độ dao động rất mạnh, từ 18.000 đồng/cổ phiếu – 33.000 đồng/cổ phiếu. Đến cuối năm 2021, giá HDB vẫn giữ được sự tăng trưởng tốt. Cụ thể vào tháng 8/2021, HDBank công bố chia cổ tức bằng cổ phiếu cho nhà đầu tư với tỷ lệ 25%. Do vậy, vốn điều lệ của HDBank tăng thêm 3.900 tỷ đồng, chạm ngưỡng 20.000 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, trong năm 2021, HDBank phát hành 40 triệu cổ phiếu ESOP với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu vừa tăng vốn điều lệ vừa khích lệ động lực làm việc cho nhân viên.

Thông tin tài chính cơ bản của cổ phiếu HDB

Hiện nay, cổ đông lớn nhất sở hữu HDB là Công ty cổ phần Sovico với tỷ lệ 14.36% tương đương với 363,255,978 cổ phiếu. Tiếp theo là ông Phạm Văn Đẩu với tỷ lệ sở hữu là 4.31% và bà Nguyễn Thị Phương Thảo với tỷ lệ 3.7%.

  • Giá tham chiếu: 14.8 (nghìn đồng).
  • EPS cơ bản: 2.99 (nghìn đồng).
  • P/E: 4.9
  • KLCP đang lưu hành: 2,515,258,603.
  • Vốn hóa thị trường: 36,848.54 (tỷ đồng).

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Có nên mua cổ phiếu HDB trong tháng cuối của năm 2022 không?

Hiện nay, thị trường chứng khoán biến động rất mạnh, hầu hết các mã chứng khoán đều có xu hướng giảm giá và cổ phiếu HDB cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, HDBank là một ngân hàng có tiềm lực phát triển tốt. Không chỉ vậy, ngân hàng này còn có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa trong dài hạn, cụ thể:

Triển vọng tăng trưởng tín dụng cao trong dài hạn

Trong 3 năm gần nhất, HDBank luôn giữ tốc độ tăng trưởng tín dụng kép hàng năm (CAGR) đạt mức 20% do dựa vào tình hình hoạt động kinh doanh phát triển, nguồn vốn chủ hữu dồi dào. Cũng chính vì lý do này, HDBank được kỳ vọng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng cao trong cả trung và dài hạn. Không chỉ vậy, nhờ vào việc tập trung các dịch vụ cho vay chuỗi cung ứng, HDBank sẽ duy trì được chất lượng tài sản tốt.

hdb

Áp lực trích lập dự phòng thấp

HDBank là một trong những ngân hàng có tỷ lệ chi phí tín dụng thấp nhất trong ngành ngân hàng cùng với đó, chất lượng dư nợ tốt. Không chỉ vậy, HDBank đã chính thức hoàn thành trích lập dư nợ VAMC. Tỷ lệ nợ xấu phát sinh của công ty con là HD-saison cũng ít hơn so với toàn ngành.

Đàm phán hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền mới

HDBank tiến hành hợp tác với các công ty bảo hiểm quốc tế nhằm tạo ra hợp đồng phân phối bảo hiểm nhân thọ độc quyền mới. Có thể nói, hợp đồng mới này sẽ mang lại cho ngân hàng một khoản phí trả trước rất lớn (Upfront), điều này giúp HDBank gia tăng lợi nhuận, bổ sung nguồn vốn hoạt động.

Triển khai dịch vụ thanh toán không cần tiền mặt tại cây xăng

Hiện tại, HDBank dự kiến sẽ triển khai dịch vụ thanh toán không cần tiền mặt tại hơn 5.000 điểm bán xăng thuộc hệ thống Petrolimex trên toàn quốc. Theo đó, HDBank sẽ cung ứng một hệ sinh thái cho xăng – dầu Petrolimex như: các thẻ tín dụng, cho vay, quản lý tài khoản,… Việc hợp tác, kết nối giữa HDBank và Petrolimex kỳ vọng sẽ mang lại một khoản thu nhập mới cho HDBank.

Hiện tại, giá HDB đang có xu hướng giảm xuống do áp lực của thị trường. Do vậy, nếu muốn kiếm lợi nhuận trong dài hạn, hãy xem xét việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu HDB trong danh mục đầu tư.

Tổng kết

Trên đây là những nhận định về cổ phiếu HDB. Kể từ khi phát hành, HDB luôn chứng minh được tiềm năng tăng trưởng mạnh trong dài hạn. Do vậy, tại thời điểm giá HDB đang giảm, nhà đầu tư hãy cân nhắc các khía cạnh một cách khách quan để đưa ra quyết định có nên xuống tiền vào thời điểm cuối năm 2022 hay không? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Chúc bạn đầu tư thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

Nhận định các cổ phiếu tiềm năng chỉ duy nhất có tại cộng đồng Infina
Nhận định các cổ phiếu tiềm năng chỉ duy nhất có tại cộng đồng Infina