VN30 là gì? Hiểu rõ về chỉ số đại diện cho 30 cổ phiếu hàng đầu

VN30 là gì? Hiểu rõ về chỉ số đại diện cho 30 cổ phiếu hàng đầu
5/5 - (2 votes)

Bạn đã nghe qua thuật ngữ VN30 chưa? VN30 là danh sách gồm những mã cổ phiếu nào? Hãy hiểu rõ về chỉ số VN30 là gì trước khi tham gia thị trường chứng khoán. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho bạn, hãy cùng Infina tìm hiểu nhé!

Trước tiên, hãy tìm hiểu về chỉ số VN-Index, một thuật ngữ cơ bản hơn cả VN30.

Chỉ số VN-Index là gì?

vn-index

VN-Index là chỉ số đại diện cho sàn HoSE và đo lường sự biến động của thị trường chứng khoán. Nó bao gồm tất cả các cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên HoSE. VN-Index được tính bằng phương pháp trọng số giá trị thị trường, dựa trên sức ảnh hưởng của từng cổ phiếu.

Ban đầu, VN-Index có giá trị cơ sở là 100 điểm và ngày đầu tiên thị trường hoạt động là 28/7/2000.

Công thức tính chỉ số VN-Index:

VN-Index = (Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu niêm yết hiện tại / Tổng giá trị của các cổ phiếu niêm yết cơ sở) x 100

Chỉ số VN30 là gì?

vn30 là gì
Các mã cổ phiếu trong rổ VN30

VN30 là chỉ số chứng khoán được thành lập vào ngày 6/2/2012. Chỉ số VN30 bao gồm 30 cổ phiếu đã niêm yết trên sàn chứng khoán HSX. Giá trị của 30 cổ phiếu này chiếm 4/5 (tương đương 80%) giá trị vốn hóa thị trường và 60% giá trị giao dịch trên thị trường.

VN30 cung cấp nhiều lựa chọn cho nhà đầu tư và VN-Index vẫn tiếp tục tồn tại. Dựa trên VN30, nhà đầu tư có thể xác định các doanh nghiệp hàng đầu trong một lĩnh vực cụ thể, từ đó nhận biết xu hướng thị trường và đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Danh sách các mã cổ phiếu VN30 có mặt tại Việt Nam

STTMã CKTên công ty
1ACBNgân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu
2BIDNhân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam
3BVHTập đoàn Bảo Việt
4CTGNgân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam
5FPTCông ty Cổ phần FPT
6GASTổng Công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần
7GVRTập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam
8HDBNgân hàng Thương mại Cổ phần phát triển TPHCM
9HPGCông ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát
10KDHCông ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền
11MBBNgân hàng Quân đội
12MSNCông ty Cổ phần Tập đoàn Ma San
13MWGCông ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động
14NVLCông ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va
15PDRCông ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt
16PLXTập đoàn xăng dầu Việt Nam
17PNJCông ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận
18POWTổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam
19SABTổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn
20SSICông ty Cổ phần Chứng khoán SSI
21STBNgân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín
22TCBNgân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam
23TPBNgân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong
24VCBNgân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam
25VHMCông ty Cổ phần Vinhomes
26VICTập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần
27VJCCông ty Cổ phần Hàng không VietJet
28VNMCông ty Cổ phần Sữa Việt Nam
29VPBNgân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
30VRECông ty Cổ phần Vincom Retail

Công thức tính VN30 là gì?

vn30 là gì

Rổ VN30 được HOSE đánh giá định kỳ hai lần trong năm, vào tháng 1 và tháng 7. Công thức tính chỉ số VN30 như sau:

VN30–INDEX = CMV/BMV
CMV = ΣiN x 100 = P1i*Q1i*f1i*c1i
BMV = ΣNi = P0i*Q0i*f0i*c0i

Trong đó:

  • CMV: Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại.
  • BMV: Giá trị vốn hóa thị trường cơ sở.
  • P1i: Mức giá của cổ phiếu tại thời điểm hiện tại.
  • Q1i: Số lượng cổ phiếu tại thời điểm hiện tại.
  • P0i: Mức giá của cổ phiếu tại thời điểm cơ sở.
  • Q0i: Khối lượng cổ phiếu tại thời điểm cơ sở.
  • f1i: Tỷ lệ cổ phiếu tự do (free-float) trên thị trường.
  • C1i: Hệ số để giới hạn tỷ trọng vốn hóa của cổ phiếu i, không vượt quá 10%.

Mua cổ phiếu VN30 có những rủi ro gì?

rủi ro

Với những đặc điểm về giá trị vốn hóa và tính thanh khoản cao, có nên đầu tư cổ phiếu VN30 không? Đây chắc hẳn là mối quan tâm của nhiều người. Thị trường chứng khoán có hàng nghìn mã cổ phiếu, việc lựa chọn mã cổ phiếu phù hợp không hề đơn giản. Trong danh sách cổ phiếu VN30, nhà đầu tư cần hiểu rõ những yếu tố sau, trước khi quyết định rót vốn:

  • Tính rủi ro: Cổ phiếu VN30 vẫn tiềm ẩn rủi ro khi quyết định đầu tư. Bởi, sự cạnh tranh và phát triển của nhiều doanh nghiệp trên thị trường, khiến cổ phiếu trong nhóm VN30 vẫn có nguy cơ tụt hạng. Đồng thời doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu sụt giảm.
  • Giá thành cao: Giá cổ phiếu VN30 được đánh giá là nhóm blue chip, có tính thanh khoản cao, thu hút nhiều nhà đầu tư. Do vậy, giá cổ phiếu nhóm VN30 khá cao, các nhà đầu tư cần cân nhắc về ngân sách tài chính để quyết định có nên mua hay không?
  • Tốc độ tăng trưởng: Cổ phiếu VN30 có tốc độ tăng trưởng ổn định nhưng chậm và không mang lại nhiều bứt phá thu về lợi nhuận cao. Do vậy, nếu mua cổ phiếu VN30, bạn cần xác định đầu tư dài hạn thì mới mang lại lợi nhuận lớn. Việc đầu tư lướt sóng vào nhóm VN30 sẽ không phù hợp.

Ý nghĩa của VN30 là gì?

vn30

Mô tả hiệu suất của cổ phiếu có thanh khoản và giá trị vốn hóa cao

Cổ phiếu trong VN30, với lượng thanh khoản và giá trị vốn hóa cao, thường đại diện cho các công ty bluechip và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư dài hạn và đầu tư ngoại hối. Đây là nhóm cổ phiếu của các công ty lớn, có tài chính ổn định và hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Mô tả doanh nghiệp đứng đầu ngành của lĩnh vực

Các cổ phiếu trong VN30 thường là những doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực của mình. Chúng được chọn lựa khắt khe dựa trên nhiều tiêu chí, và việc điều chỉnh tỷ lệ free-float của cổ phiếu cho thấy hiệu suất nội tại của doanh nghiệp so với các đối thủ trong ngành. Các doanh nghiệp không hoạt động hiệu quả có thể bị loại khỏi VN30 và bị thay thế bởi các doanh nghiệp tốt hơn trong ngành.

Mô tả sự quan tâm của khối đầu tư dành cho lĩnh vực trọng điểm

Sự quan tâm của các nhóm đầu tư thường di chuyển theo thời gian và tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm. VN30 thường trải qua sự thay đổi thường xuyên, khi các cổ phiếu có tín hiệu giảm tính thanh khoản bị loại khỏi nhóm. Điều này cho thấy các nhóm đầu tư cổ phiếu có thể chuyển dịch sang các lĩnh vực khác hoặc các doanh nghiệp trong cùng ngành nhưng có hiệu suất tốt hơn.

3 bước chuẩn xác để chọn 30 cổ phiếu tốt trong rổ VN30 là gì?

vn30

Việc lựa chọn các cổ phiếu cho rổ VN30 tuân theo ba bước tiêu chuẩn sau:

Bước 1: Vốn hóa

Các cổ phiếu được sắp xếp theo giá trị vốn hóa hàng ngày bình quân trong 6 tháng chưa điều chỉnh free-float. 50 cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao nhất sẽ được chọn và từ đó lựa chọn ra nhóm tốt nhất gồm 30 cổ phiếu.

Bước 2: Free-Float

Tỷ lệ free-float là tỷ lệ khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng so với tổng khối lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường. Cổ phiếu có tỷ lệ free-float <= 5% sẽ bị loại.

Bước 3: Thanh khoản

Các cổ phiếu còn lại sau bước 2 được sắp xếp theo giá trị giao dịch hàng ngày bình quân trong 6 tháng giảm dần. 20 cổ phiếu có giá trị giao dịch cao nhất sẽ được chọn vào VN30. Các cổ phiếu ở vị trí từ 21 đến 40 được xem xét dựa trên thứ tự ưu tiên, ưu tiên các cổ phiếu cũ trước rồi mới đến các cổ phiếu mới để đảm bảo tính ổn định của chỉ số.

Danh sách VN30 sẽ được công bố trên trang web chính thức của sàn HOSE vào ngày thứ Hai, tuần thứ Tư của tháng 1 và tháng 7 hàng năm.

Kết luận

VN30 là chỉ số chứng khoán đại diện cho 30 cổ phiếu hàng đầu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Đây là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực đầu tư và thị trường chứng khoán. VN30 thường gồm những công ty lớn, có vốn hóa và thanh khoản cao, đại diện cho các ngành trọng điểm. Bằng cách theo dõi VN30, nhà đầu tư có thể nắm bắt xu hướng thị trường và tìm ra các cơ hội đầu tư hợp lý.

Xem thêm: