Cổ tức là gì? Có bao nhiêu cách để chi trả cổ tức?

Cổ tức là gì? Có bao nhiêu cách để chi trả cổ tức?
5/5 - (8 votes)

Cổ tức là một yếu tố hấp dẫn cho nhà đầu tư khi nghiên cứu về cổ phiếu của một công ty. Cổ tức là gì, các hình thức chi trả cổ tức thông dụng và ảnh hưởng của nó tại thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được giải thích chi tiết bởi Infina.

Cổ tức là gì?

cổ tức là gì

Cổ tức là phần lợi nhuận còn lại sau thuế mà doanh nghiệp có nghĩa vụ phải chi trả cho các cổ đông khi doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, trích tái đầu tư vào việc kinh doanh và lập các quỹ dự phòng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, cổ tức còn có các kiến thức cơ bản sau:

Ngày giao dịch không hưởng quyền

Ngày giao dịch không đủ điều kiện để nhà đầu tư nhận các quyền lợi của cổ đông, như quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, và quyền tham dự Đại hội cổ đông.

Ngày đăng ký cuối cùng

Ngày chốt danh sách là ngày quyết định danh sách các khách hàng sở hữu chứng khoán và ngày tổ chức lập danh sách người sở hữu chứng khoán để thực hiện các quyền cho cổ đông. Trên ngày chốt danh sách, nhà đầu tư có tên trong danh sách người sở hữu chứng khoán sẽ được hưởng các quyền của mình, bao gồm quyền nhận cổ tức và quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.

Các hình thức chi trả cổ tức phổ biến tại Việt Nam

Hiện nay, tại thị trường chứng khoán Việt Nam, các doanh nghiệp thường chi trả cổ tức qua 2 hình thức phổ biến là tiền mặt và cổ phiếu.

1. Chi trả cổ tức bằng tiền

Đây là hình thức doanh nghiệp sẽ trả trực tiếp cho cổ đông bằng tiền mặt. Hội đồng quản trị của doanh nghiệp sẽ dựa trên kết quả hoạt động kinh doanh và kế hoạch kinh doanh để quyết định tỷ lệ chi trả cổ tức bằng tiền mặt. Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, tỷ lệ chi trả này sẽ dựa trên mệnh giá cổ phiếu được niêm yết theo quy định của Luật chứng khoán là 10.000 đồng/ cổ phiếu.

Ví dụ: Cổ phiếu của doanh nghiệp ABC chia cổ tức với tỷ lệ 20%, thì với mỗi cổ phiếu nắm giữ, cổ đông sẽ nhận được: 20%*10,000 đồng = 2,000 đồng. Bạn có thể xem thông tin cổ tức mà doanh nghiệp ABC chi trả gần nhất tại phần Chỉ số của từng mã cổ phiếu. 

cổ tức là gì

Hình thức chi trả bằng tiền mặt cho thấy doanh nghiệp có dòng tiền vững mạnh, mang lại cảm giác chắc chắn cho cổ đông khi tìm kiếm lợi nhuận trong đầu tư. Mặt khác, nhược điểm của hình thức này là nhà đầu tư sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân cho phần cổ tức khi nhận là 5%.

2. Chia cổ tức bằng cổ phiếu

Hình thức này phổ biến trong các doanh nghiệp đang tăng trưởng mạnh, khi họ muốn giữ lại lợi nhuận để mở rộng kinh doanh. Để làm điều này, họ sẽ phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện tại, được gọi là cổ phiếu thưởng. Quá trình này không làm thay đổi vốn chủ sở hữu và tỷ lệ nắm giữ của mỗi cổ đông trong doanh nghiệp.

cổ tức là gì

Đối với cổ phiếu ít thanh khoản thì việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ tăng tính thanh khoản cho thị trường, làm giảm rủi ro thanh khoản, cũng như làm giảm thị giá giúp nhà đầu tư khác có thể dễ dàng mua thêm cổ phiếu. Bên cạnh đó, nhà đầu tư không phải trả thuế như khi nhận cổ tức tiền mặt. Đồng thời, công ty có thể giữ lại tiền để khắc phục khó khăn, hoặc mở rộng sản xuất, đầu tư vào những dự án mang lại lợi nhuận lâu dài cho cổ đông.

Tuy nhiên, khi trả cổ tức bằng cổ phiếu, vốn hóa của công ty không thay đổi. Điều này có thể mang đến một số khó khăn và rủi ro cho nhà đầu tư:

  1. Thời gian chờ đợi: Nhà đầu tư phải chờ đợi từ 2-3 tháng để cổ phiếu thưởng mới được phát hành vào tài khoản của họ trước khi có thể bán chúng. Điều này tạo ra sự bất tiện và giới hạn tính thanh khoản ngay lập tức của cổ phiếu.
  2. Rủi ro đầu tư: Nếu công ty quyết định giữ lại vốn để đầu tư vào các dự án không hiệu quả, có thể làm giảm giá trị cổ phiếu. Điều này có thể gây mất lòng tin từ nhà đầu tư và ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu sau này.

Vì vậy, việc trả cổ tức bằng cổ phiếu không phải lúc nào cũng là lựa chọn lợi ích tối ưu và có thể mang đến một số rủi ro cho nhà đầu tư.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tại Infina, nhà đầu tư vẫn được hưởng quyền lợi về cổ tức dù giao dịch theo hình thức lô chẵn hay lô lẻ. Thời gian và hình thức trả cổ tức sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp.

Infina sẽ đại diện nhà đầu tư để nhận cổ tức từ các doanh nghiệp, sau đó cộng vào tài khoản giao dịch chứng khoán lô lẻ (tài khoản chứng khoán Infina). Với cổ tức bằng tiền mặt, Infina sẽ cộng vào Sức mua. Với cổ tức bằng cổ phiếu, Infina sẽ phân bổ số lượng vào trang cổ phiếu tương ứng.

Nhà đầu tư nên chọn hình thức chi trả cổ tức nào?

hình thức chi trả

Trên thực tế, hầu hết các NĐT đều thích nhận cổ tức bằng tiền mặt hơn vì “tiền tươi thóc thật” bao giờ cũng tốt hơn. Tuy nhiên, NĐT nên xem xét tỉ lệ trả cổ tức hàng năm cao hay thấp, tình hình kinh doanh của DN trong thời gian qua có ổn định không, DN có xử lý ổn thỏa các vấn đề nợ xấu chưa,…

Mặt khác, nếu các nhà đầu tư đã tìm hiểu kĩ về doanh nghiệp, tin tưởng rằng tình hình hoạt động kinh doanh trong tương lai của doanh nghiệp chắc chắn theo chiều hướng tốt thì việc nhận cổ tức bằng cổ phiếu sẽ tốt hơn là tiền mặt.

Kết luận

Cổ tức là phần lợi nhuận mà công ty chia sẻ với cổ đông thông qua việc trả tiền mặt hoặc cổ phiếu. Cổ tức có thể tăng giá trị đầu tư và tạo thu nhập thụ động. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như hình thức trả cổ tức, thanh khoản và tương lai của công ty để đưa ra quyết định đầu tư thông minh.

Xem thêm:

1 COMMENT

  1. What’s up everybody, here every person is sharing these know-how,
    so it’s good to read this weblog, and I used to pay a quick visit this weblog every day.

Comments are closed.