Fed làm rõ các tín hiệu về tăng lãi suất trong năm 2023

fed tăng lãi suất
5/5 - (1 vote)

Các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ không cho rằng việc bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay là thích hợp khi lạm phát vẫn ở mức cao. Thông tin được lấy từ biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố ngày 4.1.

Fed đã triển khai một chiến dịch toàn diện để hạ nhiệt nền kinh tế lớn nhất thế giới khi lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 40 năm vào năm 2022, tăng lãi suất cho vay cơ bản lên 7 lần.

Chính sách này đưa lãi suất tăng lên mức từ 4,25 đến 4,5% tính đến cuộc họp tháng 12 của Fed, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Nhưng các nhà hoạch định chính sách của Fed tin tưởng, “lập trường chính sách hạn chế sẽ cần được duy trì” cho đến khi dữ liệu mang lại niềm tin rằng lạm phát đang trên đà giảm bền vững, theo biên bản ngày 4.1.

“Không có người tham gia nào dự đoán rằng việc bắt đầu giảm lãi suất quỹ liên bang vào năm 2023 là phù hợp” – biên bản cho biết thêm.

fed tăng lãi suất
Không có người tham gia nào trong cuộc họp của Fed cho rằng bắt đầu giảm lãi suất năm 2023 là phù hợp. Ảnh: AFP

Fed đã giảm tốc độ tăng lãi suất trong tháng 12.2022 sau nhiều đợt tăng lãi suất mạnh. Tuy nhiên, văn bản ngày 4.1 của Fed chỉ ra, các quan chức lo ngại về bất kỳ “sự hiểu lầm” nào liên quan tới các động thái của cơ quan này.

Một số người tham gia cuộc họp nhấn mạnh sự cần thiết phải “truyền đạt rõ ràng” rằng tốc độ tăng lãi suất chậm lại không phải là dấu hiệu của sự suy yếu trong quyết tâm chống lạm phát.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn: Báo Lao Động