Cổ phiếu quỹ là gì? Nhà đầu tư cần lưu ý gì khi đầu tư cổ phiếu quỹ?

cổ phiếu quỹ là gì
5/5 - (2 votes)

Hiện nay, nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều hình thức đầu tư khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ hoặc đầu tư cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, khác với các hình thức đầu tư còn lại, cổ phiếu quỹ có đặc điểm là không được lưu hành và giao dịch trên sàn chứng khoán. Do vậy, việc mua cổ phiếu quỹ cũng không phải là điều dễ dàng. Vậy cụ thể cổ phiếu quỹ là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết này của Infina để biết chi tiết các đặc điểm về cổ phiếu quỹ nhé.

Quỹ cổ phiếu là gì?

Quỹ cổ phiếu hay còn gọi là cổ phiếu quỹ (Treasury Stock) là một loại hình cổ phiếu được phát hành do các công ty cổ phần. Sau khi phát hành, chính các công ty cổ phần này sẽ sử dụng nguồn vốn hợp pháp và mua lại và nắm giữ như các nhà đầu tư khác trên thị trường.

cổ phiếu quỹ là gì

Tuy nhiên, số cổ phiếu này sẽ không được tính vào số lượng cổ phiếu công ty đang lưu hành. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp cũng tiến hành việc chia cổ tức bằng cổ phiếu quỹ cho cổ đông, điều này giúp gia tăng mối liên kết giữa cổ đông hiện hữu và doanh nghiệp. Đồng thời, có thể nói, đây là mối quan hệ “nước lên, thuyền lên”.

Quỹ đầu tư cổ phiếu là gì?

Quỹ đầu tư là quỹ được huy động vốn từ các nhà đầu tư để đầu tư vào các loại tài sản tuân thủ theo mục tiêu đã được xác định. Nói một cách dễ hiểu hơn, quỹ đầu tư là định chế tài chính trung gian phi ngân hàng nhằm thu hút tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các cổ phiếu.

cổ phiếu quỹ là gì

Quỹ đầu tư cổ phiếu sẽ được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia, ngân hàng và cơ quan có thẩm quyền giám sát. Quỹ đầu tư cổ phiếu hiện nay được xem là loại hình đầu tư rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên nhớ rằng, loại hình đầu tư nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định, vì vậy cần có sự xem xét kỹ lưỡng.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ để làm gì?

Mua cổ phiếu quỹ là gì? Về cơ bản, cổ phiếu quỹ không có quyền biểu quyết, không được trả cổ tức và cũng không có quyền mua cổ phiếu mới. Vậy tại sao, các doanh nghiệp vẫn mua cổ phiếu quỹ?

Mua để bán lại

Doanh nghiệp sẽ mua cổ phiếu quỹ khi thị trường chứng khoán đang có xu hướng sụt giảm. Sau đó, chờ đến khi thị trường tăng trưởng thì doanh nghiệp tiến hành bán ra nhằm mục đích hưởng mức lợi nhuận chênh lệch.

cổ phiếu quỹ là gì

Hạch toán cổ phiếu quỹ là gì?

Trong mỗi kỳ kế toán, khi lập báo cáo tài chính, nếu giá trị thực tế của cổ phiếu quỹ làm giảm vốn đầu tư của chủ sở hữu thì trên bảng cân đối kế toán sẽ ghi sổ âm.

Mặc dù, khoản chênh lệch thông qua việc mua/bán cổ phiếu quỹ không được hạch toán vào lợi nhuận thuần, nhưng, điều này cũng góp một phần không nhỏ giúp công ty cải thiện dòng tiền. Đồng thời cũng làm tăng thặng dư của vốn cổ phần trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Tăng quyền kiểm soát công ty

Ở một số doanh nghiệp hiện nay, việc mua cổ phiếu quỹ còn được coi là một giải pháp nhằm hạn chế các cá nhân, tổ chức lợi dụng việc giá giảm để tiến hành thu gom cổ phiếu (thao túng cổ phiếu), điều này sẽ giúp kiểm soát doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ngoài ra, việc mua cổ phiếu quỹ sau đó hủy cũng là một cách làm doanh nghiệp giảm vốn điều lệ trong trường hợp không cần thiết.

Cải thiện các chỉ số tài chính

Khi tiến hành thu mua cổ phiếu quỹ trực tiếp sẽ làm giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường chứng khoán. Điều này sẽ gián tiếp làm tăng các chỉ số như ROE, EPS,… Việc các chỉ số này tăng sẽ làm cho mức độ hấp dẫn của cổ phiếu cũng tăng đối với các nhà đầu tư, do đó, giá của cổ phiếu cũng có xu hướng tăng theo.

cổ phiếu quỹ là gì

Đảm bảo lợi ích cổ đông

Khi giá cổ phiếu có xu hướng giảm xuống, các doanh nghiệp sẽ tiến hành việc mua cổ phiếu quỹ để giảm nguồn cung cổ phiếu. Bởi, khi lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường giảm xuống sẽ tạo động lực làm giá của cổ phiếu doanh nghiệp tăng lên. Do đó, lợi ích của nhà cổ đông sẽ được đảm bảo, gia tăng giá trị cổ phiếu cho các cổ đông.

Thu hồi cổ phiếu ESOP

Ngoài ra, việc mua lại cổ phiếu quỹ còn giúp các doanh nghiệp thu hồi lại cổ phiếu ESOP (thường sẽ mua lại từ những người lao động đã nghỉ hưu hoặc nghỉ việc) rồi sau đó bán lại cho nhân viên mới đang làm việc tại công ty nhằm mục đích tạo động lực, kích thích nhiệt huyết của nhân viên.

cổ phiếu quỹ là gì

Xem thêm: Cổ phiếu ESOP là gì? NĐT có nên mua cổ phiếu ESOP không?

Một số lưu ý khi đầu tư cổ phiếu quỹ

Khi đầu tư vào cổ phiếu quỹ, nhà đầu tư cần lưu ý:

  • Cổ phiếu quỹ là loại hình cổ phiếu thường gặp ở những doanh nghiệp thoái vốn hoặc được nhiều doanh nghiệp giữ lại trong trường hợp cần thiết.
  • Cổ phiếu quỹ có thể bị hủy bỏ bất cứ lúc nào khi được sự chấp thuận của hội đồng cổ đông để nhằm làm giảm vốn điều lệ.

  • Cổ phiếu quỹ có thể được phát hành bất kỳ thời điểm nào.
  • Khi doanh nghiệp tiến hành mua lại cổ phiếu quỹ sẽ bị hao hụt một lượng tiền mặt và một lượng vốn nhất định. Do đó, những người quản trị doanh nghiệp cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng và đưa ra các kế hoạch dự phòng trong các trường hợp cấp bách để không bị gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Tổng kết

Trên đây là bài viết tổng quan về cổ phiếu quỹ là gì cũng như các doanh nghiệp có thể làm được gì với cổ phiếu quỹ. Có thể nói, cổ phiếu quỹ là một trong những loại cổ phiếu vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Vì vậy, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu thật kỹ, nắm rõ khái niệm và đặc điểm về cổ phiếu quỹ. Để từ đó, mới có thể đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luân phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức