[Cổ phiếu cần quan tâm] Hòa Phát lên đỉnh một năm, liệu còn thích hợp để tích lũy dài hạn?

[Cổ phiếu cần quan tâm] Hòa Phát lên đỉnh một năm, liệu còn thích hợp để tích lũy dài hạn?
Đánh giá tại đây

Cổ phiếu Hòa Phát vẫn là 1 trong những sự lựa chọn ưa thích của các quỹ đầu tư lớn, công ty chứng khoán, doanh nghiệp và đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân.

Cổ phiếu Hòa Phát (mã HPG) đã trải qua một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán. Trong phiên giao dịch ngày 21/6, cổ phiếu HPG đã tăng 4% và góp phần lớn vào sự tăng của VN-Index. Kể từ đầu tháng 6, giá cổ phiếu HPG đã tăng 16%, đạt mức cao nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Xem thêm: 3 dấu hiệu cho thấy chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Với mức giá 24.600 đồng/cổ phiếu, giá trị vốn hóa thị trường của Hòa Phát đã vượt qua ngưỡng 143.000 tỷ đồng, tăng gần 19.800 tỷ đồng sau 3 tuần. Với mức vốn hóa này, Hòa Phát đã leo lên vị trí thứ 7 trong danh sách các cổ phiếu có giá trị nhất trên toàn sàn chứng khoán, vượt qua VietinBank.

Hòa Phát đã leo lên vị trí thứ 7 trong danh sách các cổ phiếu có giá trị nhất trên toàn sàn chứng khoán, vượt qua VietinBank

Sự tăng trưởng của Hòa Phát trên thị trường chứng khoán trong một năm gần đây là một tin vui đối với nhiều nhà đầu tư. HPG được xem như “cổ phiếu quốc dân” và được ưa chuộng bởi các quỹ đầu tư lớn, công ty chứng khoán và các nhà đầu tư cá nhân. Nhiều nhà đầu tư đã chọn HPG cho danh mục đầu tư dài hạn.

Một đại diện của Chứng khoán Trí Việt (TVB) đã chia sẻ rằng công ty đặt mục tiêu đầu tư dài hạn và tiếp tục nắm giữ cổ phiếu HPG vì dự đoán giá cổ phiếu này sẽ tiếp tục tăng.

Đại diện TVB cũng cho biết rằng hoạt động kinh doanh của Hòa Phát đã có dấu hiệu phục hồi tích cực so với quý 3 và quý 4 năm 2022, với cải thiện biên lợi nhuận gộp và không gặp tổn thất lớn do chênh lệch tỷ giá.

Đội ngũ phân tích của TVB cho rằng cổ phiếu Hòa Phát (HPG) vẫn đang được định giá thấp hơn giá trị hợp lý và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới nhờ một số yếu tố. Thứ nhất, kết quả kinh doanh cải thiện do giảm đáng kể chi phí nguyên liệu đầu vào như quặng sắt và than cốc so với cuối năm 2022. Thứ hai, nhu cầu từ thị trường xây dựng và bất động sản dự kiến sẽ phục hồi vào cuối năm 2023 nhờ các chính sách giảm lãi suất và thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ.

Xem thêm: Kỳ vọng cổ phiếu chứng khoán sẽ có triển vọng tích cực từ hiện tại cho đến cuối năm

Tương tự, Chứng khoán BSC cũng đồng ý với quan điểm của TVB và cho rằng mức định giá hiện tại của HPG phù hợp để tích lũy dài hạn, với những lý do như giai đoạn tồi tệ nhất đã qua, Hòa Phát sở hữu chất lượng quản trị tốt và vị thế của Hòa Phát sẽ tăng đáng kể sau khi Dung Quất 2 đi vào hoạt động.

Những dấu hiệu tích cực

Cũng có những tín hiệu tích cực trong ngành thép nói chung. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), sản lượng thép sản xuất trong tháng 5 đạt 2 triệu tấn, tăng 3,1% so với tháng trước. Xuất khẩu thép thậm chí còn tăng trưởng ấn tượng 29,7% so với tháng trước, đạt 822.657 tấn, cao hơn gần 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 5, số lượng nhà mới xây dựng tại Mỹ đã tăng mạnh 21,7% so với tháng trước và vượt xa dự báo của thị trường, cho thấy dấu hiệu ấm lên của thị trường bất động sản tại Mỹ. Điều này cũng là tin vui đối với ngành thép vì thị trường Mỹ chiếm hơn 10% tổng quy mô xuất khẩu thép của Việt Nam.

Đối với Hòa Phát, trong tháng 5, sản lượng bán các sản phẩm thép (thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép) của tập đoàn đạt 530.000 tấn, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 16% so với tháng 4 trước đó. Đây cũng là mức tiêu thụ thép cao nhất của doanh nghiệp đầu ngành thép từ đầu năm.

Sản lượng bán thép các loại của Hòa Phát

Tiêu thụ thép đã hồi phục một phần, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất thép khởi động lại các lò cao đã đóng cửa từ cuối năm trước khi thị trường trầm lắng. Ngoài Hòa Phát, Pomina cũng đã lên kế hoạch mở lại lò cao và có kế hoạch tăng vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Khoảng thời gian ngắn hạn vẫn còn nhiều thách thức

Tuy vậy, trong ngắn hạn, ngành thép vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Sau mạnh mẽ hồi phục từ đáy vào đầu tháng 6, giá thép thanh vằn tại thị trường Trung Quốc đã giảm trở lại trong hơn một tuần qua. Theo Agriseco, giá thép thế giới có thể duy trì ổn định trong nửa cuối năm 2023 do triển vọng kinh tế toàn cầu không khả quan và thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó khăn.

Khoảng thời gian ngắn hạn vẫn còn nhiều thách thức

Trên thị trường nội địa, nhu cầu đã phục hồi nhưng vẫn còn yếu, gây áp lực lớn lên giá thép ngay cả trong bối cảnh giá mặt hàng này trên thế giới đang hồi phục. Giá thép xây dựng trong nước đã giảm liên tục 11 lần kể từ đầu tháng 4. Theo Agriseco, tiêu thụ thép xây dựng trong quý 2/2023 vẫn sẽ yếu do thị trường bất động sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn.

Giá thép Hòa Phát miền Bắc

Theo VNDirect, vẫn còn quá sớm để đánh giá khi thị trường bất động sản sẽ hồi phục hoàn toàn, vì hiệu quả thực tế của các chính sách vẫn còn mở và vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết triệt để. Nhu cầu kém trong lĩnh vực xây dựng dân dụng trong nước sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu vật liệu xây dựng, dự báo tổng nhu cầu thép trong nước vẫn sẽ giảm âm một chữ số vào năm 2023.

Việc tăng cường đầu tư công trong năm 2023 được hy vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu sắt thép trong ngành xây dựng, trong đó Hòa Phát được xem là công ty hưởng lợi nhiều nhất trong nhóm thép. Tuy nhiên, VCBS cho rằng tỷ trọng tiêu thụ thép trong đầu tư công không đáng kể, chỉ chiếm 10-15%, và tốc độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm. Do đó, kỳ vọng về tăng trưởng tiêu thụ thép sẽ khó có sự phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.

Xem thêm: VCBS bật mí một nhóm ngành cổ phiếu có thể “lên sóng” vào cuối năm nay