Áp lực từ lạm phát đẩy giá vàng và chứng khoán Mỹ xuống mức thấp

Áp lực từ lạm phát đẩy giá vàng và chứng khoán Mỹ xuống mức thấp
Đánh giá tại đây

Lạm phát tại Mỹ trong tháng 3 đã cao hơn so với dự kiến, dẫn đến việc giá vàng giảm từ đỉnh và các chỉ số chính tại Wall Street giảm 1% trong phiên giao dịch ngày 10/4.

Giá vàng và chứng khoán đồng loạt giảm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/4, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm 20 USD xuống còn 2.334 USD một ounce. Nguyên nhân chính là do giá đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng mạnh sau khi báo cáo lạm phát tháng 3 của Mỹ đạt 3,5% – cao hơn so với dự kiến.

“Việc báo cáo về thị trường lao động mạnh hơn dự kiến và tốc độ tăng của lạm phát đang giảm khả năng Fed sớm giảm lãi suất,” nhà đầu tư kim loại quý tại New York, Tai Wong, nhận định trên Reuters. Theo biên bản cuộc họp tháng 3 vừa được công bố, quan chức Fed đang lo ngại về sự giảm chú trọng vào cuộc chiến chống lạm phát, khiến họ phải kéo dài thời kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Áp lực từ lạm phát đẩy giá vàng và chứng khoán Mỹ xuống mức thấp
Giá vàng hiện giảm mạnh sau khi liên tiếp lập đỉnh các phiên trước đó. Đồ thị: Goldprice

Vàng không mang lại lợi suất cố định, điều này khiến kim loại quý trở nên kém hấp dẫn trong môi trường lãi suất cao, vì nhà đầu tư sẽ tìm đến các kênh đầu tư khác mang lại lợi nhuận cao hơn, như trái phiếu.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn lạc quan về giá vàng trong năm nay, sau khi kim loại quý đã liên tục đạt đỉnh trong một tuần qua. “Căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp tục tạo đà cho giá vàng. Các sự kiện bầu cử trên toàn cầu trong năm nay sẽ làm cho giá vàng dao động trong khoảng từ 1.927 đến 2.500 USD vào năm 2024,” HSBC nhận định.

Thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã giảm vào ngày 10/4, do lo ngại về báo cáo lạm phát. Chỉ số DJIA giảm 1,1%. S&P 500 mất 1% và Nasdaq Composite giảm 0,8%.

Nhà đầu tư đang lo ngại về việc giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ. Cổ phiếu của nhiều ngân hàng đã giảm giá vào ngày hôm qua, từ Bank of America, Wells Fargo đến JPMorgan Chase. Vào ngày 12/4, các ngân hàng này sẽ công bố báo cáo tài chính quý I.

Nhóm cổ phiếu công nghệ, bao gồm Microsoft, Amazon và Apple, cũng đã giảm giá. Bất động sản – nhóm nhạy cảm nhất với lãi suất – ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong hai năm qua.

Công cụ dự báo lãi suất CME FedWatch cho thấy khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 6 chỉ còn 16,5%. Xác suất này thấp hơn nhiều so với 56% trước khi báo cáo lạm phát được công bố.

Nguồn tham khảo: https://vnexpress.net/gia-vang-chung-khoan-my-cung-giam-vi-lam-phat-tang-4732898.html

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here