Vì sao giá vàng thế giới liên tiếp lập kỷ lục mới?

Vì sao giá vàng thế giới liên tiếp lập kỷ lục mới?
5/5 - (1 vote)

Giá vàng trên thị trường quốc tế đã liên tục lập đỉnh, tăng 350 USD chỉ trong hai tháng qua, chủ yếu do các biến động trong chính trị, lực mua từ các ngân hàng trung ương và kỳ vọng về việc Mỹ sẽ giảm lãi suất.

Trong phiên giao dịch ngày 9/4, giá vàng thế giới đã lập đỉnh phiên thứ 7 liên tiếp khi đạt mức 2.365 USD/ounce. Tính từ đầu năm, giá của kim loại quý này đã tăng 16,5%.

Giá vàng đã tăng mạnh kể từ giữa tháng 2 và trong hai tháng đã tăng thêm 350 USD/ounce. Các chuyên gia cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến đợt tăng này, bao gồm bất ổn chính trị, lực mua từ các ngân hàng trung ương và kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất trong năm nay.

Kỳ vọng về việc Fed giảm lãi suất vẫn được xem là một yếu tố đẩy giá vàng lên

Theo ngân hàng UBS ở Thụy Sĩ. Thị trường vàng thường diễn biến ngược chiều với lãi suất, vì kim loại quý không tạo ra lợi suất cố định. Do đó, khi lãi suất tăng, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác mang lại lợi nhuận cao hơn, như trái phiếu. Ngược lại, trong môi trường lãi suất thấp, vàng trở nên hấp dẫn hơn. Hơn nữa, việc Fed giảm lãi suất cũng làm giảm giá trị của đô la Mỹ, giúp kim loại quý trở nên rẻ hơn với người mua ngoài Mỹ.

Công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch cho thấy thị trường hiện dự báo khả năng Fed giảm lãi suất 25 điểm cơ bản (0,25%) vào tháng 6 là 51%. Thực tế, kỳ vọng này đã hỗ trợ giá vàng từ cuối năm ngoái, khi lạm phát tại Mỹ đã giảm đáng kể và Fed đã duy trì lãi suất không đổi hơn nửa năm qua.

Kỳ vọng về việc Fed giảm lãi suất vẫn được xem là một yếu tố đẩy giá vàng lên
Giá vàng thế giới tăng nhanh trong 2 tháng qua. Đồ thị: Goldprice

Trong bài phát biểu vào ngày 3/4, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cuộc chiến chống lạm phát vẫn là “con đường gồ ghề”. Tuy nhiên, cơ quan này tin rằng việc giảm lãi suất để cân bằng lại nền kinh tế vẫn sẽ tiếp tục trong năm nay. Fed dự báo hạ lãi suất 3 lần trong năm nay.

Chỉ số Chi tiêu Cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của Fed – tăng 2,5% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này cao hơn so với tháng 1. Tuy nhiên, PCE lõi (loại trừ giá năng lượng và thực phẩm) lại thấp hơn. Sự chậm lại của lạm phát có thể khiến khả năng giảm lãi suất của Fed tăng lên.

Lực mua từ các ngân hàng trung ương cũng đã hỗ trợ việc tăng giá của vàng

Báo cáo từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cũng cho thấy trong hai tháng đầu năm, các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tiếp tục mua vàng. Trung Quốc là quốc gia có lượng mua ròng lớn nhất trên thế giới, với khoảng 22 tấn. Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ đứng sau. Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã tăng tốc trong việc tích trữ vàng kể từ sau xung đột tại Ukraine.

Dữ liệu chính thức công bố vào ngày 7/4 cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã tăng dự trữ vàng trong tháng thứ 17 liên tiếp. Số lượng vàng mà PBOC nắm giữ đã tăng 0,2% trong tháng 3, lên 2.273 tấn – cao nhất kể từ tháng 11/2015.

WGC nhận định rằng vàng là một phần quan trọng trong khối dự trữ của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu, nhờ vào sự an toàn, thanh khoản cao và khả năng sinh lời. Các tổ chức này cũng là nhóm nắm giữ vàng lớn nhất thế giới, chiếm 20% tổng lượng vàng được khai thác trên toàn cầu cho đến nay.

Các ngân hàng trung ương đã tăng mua vàng từ năm 2022. Trong báo cáo về Nhu cầu và Xu hướng vàng năm 2023, WGC cho biết lượng mua từ các tổ chức này đã vượt quá 1.000 tấn trong giai đoạn từ 2022 đến 2023. Đây là năm thứ hai liên tiếp mà nhóm này mua trên 1.000 tấn vàng.

Lực mua từ các ngân hàng trung ương cũng đã hỗ trợ việc tăng giá của vàng
Nhân viên đóng dấu lên các thỏi vàng tại nhà máy ở Kasimov (Nga). Ảnh: Reuters

Theo UBS, các ngân hàng trung ương có thể muốn giảm phụ thuộc vào đô la Mỹ và đồng thời tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác để đa dạng hóa tài sản, nhằm giảm rủi ro từ các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Theo nhiều chuyên gia, nhu cầu từ các ngân hàng trung ương là yếu tố chính giúp giữ cho giá vàng ổn định trên ngưỡng 2.000 USD trong vài tháng qua. “Tôi tin rằng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng mua vàng. Việc giữ tiền tệ của các quốc gia khác ngày càng ít ý nghĩa hơn trong bối cảnh thế giới đang phân cực và đầy bất ổn,” Ryan McIntyre – Giám đốc công ty quản lý tài sản Sprott, cho biết trong một phỏng vấn gần đây với Kitco News.

Sự tăng mua và dự trữ vàng của PBOC cũng đã thúc đẩy nhu cầu từ các nhà đầu tư cá nhân tại Trung Quốc. Họ xem vàng là một tài sản thay thế trong bối cảnh giá bất động sản và thị trường chứng khoán giảm giá trong vài năm qua, Capital Economics giải thích.

Một yếu tố khác đẩy giá vàng lên cao là biến động trong chính trị

Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Syria thông báo rằng máy bay quân sự của Israel đã tấn công khu vực đại sứ quán của Iran, làm chết một tướng. Iran sau đó tuyên bố sẽ trả đũa. Sự kiện này đã đẩy giá vàng gần 2.290 USD mỗi ounce trong phiên giao dịch ngày 2/4.

Thực tế, giá vàng đã tăng mạnh trong hai tháng cuối năm ngoái do căng thẳng tại Trung Đông gia tăng. Với các diễn biến mới gần đây, có nguy cơ cuộc xung đột này sẽ lan rộng ra khắp khu vực.

Năm nay, cử tri tại hơn 60 quốc gia trên thế giới sẽ tham gia bầu cử, trong đó có Mỹ. Giới chuyên gia cho rằng những biến động kinh tế và chính trị này sẽ tiếp tục ủng hộ việc giữ cho thị trường vàng ở mức cao.

Vào cuối tháng 2, các chuyên gia tại Ngân hàng Citi dự báo giá vàng có thể lên tới 3.000 USD mỗi ounce trong vòng 1-1,5 năm tới. Tuy nhiên, với các diễn biến gần đây, các chuyên gia cũng nắm giữ quan điểm rằng kim loại quý này có thể đạt mốc này sớm hơn dự kiến.

Nguồn tham khảo: https://vnexpress.net/vi-sao-gia-vang-the-gioi-lien-tiep-lap-ky-luc-4732632.html

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here