VCBS bật mí một nhóm ngành cổ phiếu có thể “lên sóng” vào cuối năm nay

VCBS bật mí một nhóm ngành cổ phiếu có thể
Đánh giá tại đây

Chứng khoán VCBS tự tin rằng ngành này đang quay trở lại đợt “sóng” phục hồi kể từ quý 4 năm 2023

Trong những tháng đầu năm 2023, ngành cá tra đã chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ về sản lượng xuất khẩu và giá trị xuất khẩu, đồng thời còn phải đối mặt với tình hình giảm ở nhiều thị trường. Nguyên nhân chính là do nhu cầu yếu đuối, vận tải gặp nghẽn và chính sách Zero covid tại Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Xem thêm: Thị trường chứng khoán đối mặt với nhịp điều chỉnh tuần này

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ Chứng khoán VCBS, ngành cá tra đang có những tín hiệu tích cực và dự kiến sẽ bước vào giai đoạn phục hồi mạnh mẽ từ quý 4 năm 2023.

Theo dự báo của VCBS, nhu cầu cá tra sẽ tăng trở lại ở thị trường Mỹ và Trung Quốc trong nửa cuối năm. Tại Mỹ, tình hình lạm phát đang dần ổn định và điều này có thể kích thích tiêu dùng tại thị trường này. Thêm vào đó, vào cuối quý 2 là thời điểm các nhà bán lẻ tại Mỹ thường tích trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu mua sắm cao điểm trong mùa lễ cuối năm. Tất cả những yếu tố này sẽ tạo động lực cho sự tăng giá cá tra tại khu vực Bắc Mỹ.

Về thị trường Trung Quốc, đã bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu nguồn cung cá giống và cá tra nguyên liệu do các doanh nghiệp chế biến đang gia tăng công suất sản xuất. Bên cạnh đó, nền kinh tế Trung Quốc cũng đang có những dấu hiệu phục hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng trưởng thị trường cá tra trong thời gian tới.

Giá và sản lượng cá tra nguyên liệu tăng

Không chỉ vậy, áp lực vận tải đang dần giảm nhiệt khi hiện tượng tắc cảng đầu năm đã được giải quyết một cách dần dần và sắp sửa kết thúc. Bên cạnh đó, nguồn cung tàu và container đang có tình trạng dư cung, điều này sẽ đem lại lợi thế cho việc xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của Việt Nam sang các nước phương Tây trong năm 2023.

Global Supply Chain pressure Index

Dựa trên dự báo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, VCBS cho rằng CTCP Nam Việt (ANV) đang duy trì đơn hàng ổn định và đảm bảo sử dụng 100% công suất cho đến cuối tháng 6/2023. Sau khi hoàn tất quá trình rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 19, công ty sẽ đặt kế hoạch tăng cường xuất khẩu mạnh mẽ sang thị trường Mỹ và bán sản phẩm chủ đạo với mức giá gấp đôi so với các thị trường trước đó, từ đó cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp trong tương lai.

Đồng thời, ANV cũng kỳ vọng giá cả tại thị trường Trung Quốc sẽ có cải thiện khi nguồn hàng tồn kho dần cạn kiệt và tiêu dùng được cải thiện do sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. VCBS thông báo rằng công ty đã thiết lập mối quan hệ với một nhóm khách hàng mới tại Trung Quốc và kế hoạch tăng doanh thu 35% tại thị trường này.

Tình hình ký kết các đơn hàng mới

Về mảng Collagen và Gelatin (C&G), sau khi hoàn thành giai đoạn 1 cho nhà máy Amicogen, ANV dự định sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 và 3 để nâng công suất từ 780 lên 1.200 và 2.400 tấn/năm. Với sự mới mẻ trong việc khai thác mảng C&G, ANV được kỳ vọng sẽ còn có nhiều tiềm năng để mở rộng biên lợi nhuận cho mảng này. VCBS dự phóng rằng mảng C&G sẽ mang về doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 85 tỷ và 4,25 tỷ đồng cho ANV trong năm 2023.

Đối với mảng điện, mặc dù dự án điện mặt trời đã trì hoãn do vướng mắc chính sách của nhà nước, nhưng nếu được chính phủ phê duyệt vào năm 2025, doanh thu từ mảng điện mặt trời dự kiến ​​sẽ đạt 628 tỷ đồng (tăng khoảng 436% so với năm 2024), nhờ cải thiện công suất lưới điện.

Dự báo KQKD

Ở CTCP Vĩnh Hoàn (VHC), đối mặt với những khó khăn tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và Châu Âu, VHC dự kiến sẽ ngừng tăng giá bán và tăng cường chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy vậy, công ty vẫn kỳ vọng rằng nhu cầu cá tra sẽ phục hồi từ quý 4/2023 khi lượng hàng tồn kho giảm dần, đồng thời nhu cầu nhập khẩu cá sẽ được cải thiện khi các dịp lễ phương Tây đang đến gần.

VCBS dự đoán doanh thu và lợi nhuận gộp của VHC trong năm 2023 sẽ đạt lần lượt là 11.498 và 1.255 tỷ đồng, giảm lần lượt là 13% và 38% so với cùng kỳ năm trước.

Dự phóng kết quả kinh doanh mảng cá tra

Trong năm 2022, VHC – “nữ hoàng cá tra” đã hoàn thành nhà máy Surimi, sản xuất các loại thanh cua ăn liền với công suất 5.000 tấn/năm. Dòng sản phẩm này được dự kiến ​​sẽ đóng góp cho doanh thu sản phẩm GTGT của VHC vào khoảng 95 tỷ đồng trong năm 2023.

Không chỉ dừng lại ở đó, VHC đang tích cực mở rộng vào các phân khúc khác nhằm bù đắp cho sự giảm phát của mảng cá tra. Nhà máy Nông sản Thực phẩm Thành Ngọc dự kiến sẽ đưa ra sản phẩm thương mại trong nửa cuối năm 2023, với doanh thu dự kiến ​​khoảng 350 tỷ đồng và biên lợi nhuận gộp khoảng 15%. Công ty cũng đang lên kế hoạch mở rộng dây chuyền sản xuất của nhà máy C&G, qua đó dự kiến ​​mang lại doanh thu và lợi nhuận cho năm 2024 lần lượt là 835 tỷ và 342 tỷ đồng, đạt biên lợi nhuận gấp đôi so với mảng cá tra.

Với mảng gạo, sau khi hoàn thành dự án xí nghiệp Sa Giang 3, Sa Giang đã tận dụng thương hiệu của mình để tăng sản lượng tiêu thụ cả trên thị trường xuất khẩu và trong nước. Ban lãnh đạo của VHC đã đặt ra kế hoạch cho năm 2023 với mức doanh thu tăng 2,5 lần lên 680 tỷ đồng.

Dự báo KQKD ANV