Thị trường chứng khoán đối mặt với nhịp điều chỉnh tuần này

Thị trường chứng khoán đối mặt với nhịp điều chỉnh tuần này
Đánh giá tại đây

Mới bước vào tuần mới, thị trường chứng khoán đang đối mặt với một tuần biến động tiềm ẩn và những cảnh báo về áp lực điều chỉnh ngắn hạn đang đến gần.

Xem thêm: Chờ điều chỉnh để tích luỹ cổ phiếu, VN-Index tiếp tục tăng điểm trong nửa cuối năm 2023

Tuần giao dịch trước đó đã chứng kiến sự rung lắc, khi chỉ số tiếp cận mức kháng cự mạnh. Mỗi khi VN-Index đến gần ngưỡng kháng cự cứng ở mức 1.120-1.125 điểm, thanh khoản bán chủ động sẽ tăng liên tục. Phiên cuối tuần qua, lực bán mạnh trở lại cuối phiên khiến chỉ số đảo chiều và giảm xuống dưới mốc tham chiếu.

Việc thanh khoản trong những phiên cuối tuần giảm so với trung bình 10 phiên, theo đánh giá của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), cho thấy các nhà đầu tư vẫn giữ sự thận trọng trước ngưỡng kháng cự hiện tại.

Dự báo cho tuần này, nhóm phân tích VCBS cho rằng khả năng thị trường sẽ điều chỉnh ngắn hạn đang ở mức cao. Trên biểu đồ giờ, các chỉ báo MACDRSI đồng loạt đưa ra tín hiệu giảm điểm trong tương lai gần.

Tuy nhiên, nhóm phân tích vẫn đánh giá tích cực về diễn biến thị trường và cho rằng sự rung lắc là cần thiết để VN-Index có thể tiến lên vùng điểm cao hơn. Trong tình huống tích cực, chỉ số HoSE có thể tiếp tục tăng giảm trong khoảng 20 điểm quanh vùng 1.110-1.130 điểm.

Xem thêm: Kỳ vọng cổ phiếu chứng khoán sẽ có triển vọng tích cực từ hiện tại cho đến cuối năm

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư theo dõi sát diễn biến thị trường trong tuần này, duy trì sự thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu cân bằng trước khi tiến hành giao dịch mới”, theo báo cáo của VCBS.

Cùng với quan điểm thận trọng, Công ty chứng khoán KB Việt Nam cho rằng VN-Index có khả năng tiếp tục giảm trong phiên đầu tuần này, lùi xuống ngưỡng hỗ trợ gần 1.105 – 1.110 điểm và có thể giảm sâu hơn tìm kiếm lực cầu bắt đáy.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Cũng theo đánh giá này, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định rằng thị trường vẫn chưa vượt qua được mức kháng cự 1.125-1.130 điểm do áp lực chốt lời tiếp tục xuất hiện và tạo sức ép tại khu vực này. Sự gia tăng đáng kể về thanh khoản trong phiên cuối tuần cũng cho thấy áp lực bán hiện diện.

Tuy nhiên, mức độ giảm vẫn tương đối nhỏ, cho thấy sự hỗ trợ từ dòng tiền chờ mua và khả năng ngăn thị trường giảm sâu. Theo VDSC, thị trường sẽ cần thời gian để kiểm tra lại sự cung cầu xung quanh mức điểm hiện tại trước khi có tín hiệu cụ thể hơn.

Nhóm phân tích KB Việt Nam khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục áp dụng chiến lược giao dịch quay vòng, giữ một phần vị thế và kết hợp mua tại mức hỗ trợ – bán tại mức kháng cự theo từng cổ phiếu cụ thể với phần còn lại của vị thế.