Chờ điều chỉnh để tích luỹ cổ phiếu, VN-Index tiếp tục tăng điểm trong nửa cuối năm 2023

Chờ điều chỉnh để tích luỹ cổ phiếu, VN-Index tiếp tục tăng điểm trong nửa cuối năm 2023
Đánh giá tại đây

Quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng tăng lãi suất, nhằm đánh giá tác động của chiến dịch thắt chặt chính sách đã kéo dài hơn 1 năm, không ảnh hưởng quá nhiều đến thị trường chứng khoán. VN-Index trải qua một số biến động trong ngày 15/6, kết thúc phiên giao dịch cùng ngày với sự giảm nhẹ, lùi về mức 1.116 điểm.

Xem thêm: Phiên đáo hạn phái sinh ngày 15/6 có thể xảy ra biến động lớn trên thị trường chứng khoán

Vn-Index

 

Ông Huỳnh Minh Tuấn – CEO FIDT nhận định rằng động thái của Fed lần này có tính trung tính, chúng ta cần tiếp tục quan sát các dữ liệu và động thái trong các cuộc họp sắp tới. Thị trường chứng khoán trong thời gian ngắn vẫn phản ánh nhiều hơn các yếu tố trong nước, chứ không phụ thuộc nhiều vào chính sách từ Fed.

Dòng tiền khối nội dẫn dắt tiếp tục định hình “cuộc chơi” trên thị trường

Đầu tiên, dòng tiền chuyển dịch từ tiền gửi sang chứng khoán khi lãi suất tiết kiệm kỳ hạn giảm về mức dưới 7% và tỷ suất sinh lời từ chứng khoán đã vượt qua 7%.

Thứ hai, hoạt động cho vay margin sẽ trở nên sôi động hơn và tiền khả dụng của các công ty chứng khoán cũng sẽ đáp ứng nhu cầu vay margin.

Thứ ba, nhà đầu tư lớn sẽ tận dụng dòng tiền thông minh để mua cổ phiếu và trở thành cổ đông lớn, thâu tóm hoặc sáp nhập,…

VN-Index có thể đạt 1.280 điểm vào cuối năm 2023

Dù việc định giá VN-Index không còn hấp dẫn khi chỉ số P/E đã đạt 13 lần, tuy nhiên, P/E chỉ là chỉ số tham khảo vì EPS có tính biến động. Dự kiến lợi nhuận toàn thị trường sẽ đạt đáy trong quý 2 và bắt đầu cải thiện từ quý 3, khi chính sách có hiệu quả đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Điều này có thể làm giảm định giá của VN-Index.

Theo CEO FIDT, với quan điểm được duy trì từ đầu năm, dự kiến VN-Index có thể đạt mốc 1.280 điểm vào cuối năm 2023.

Xem thêm: Kỳ vọng cổ phiếu chứng khoán sẽ có triển vọng tích cực từ hiện tại cho đến cuối năm

Chuyên gia FIDT khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ đợi một đợt điều chỉnh lớn trong 6 tháng tới để tích luỹ cổ phiếu. Trong quý 3, nhóm ngành được hưởng lợi từ chính sách xoay chiều sẽ trở thành cơ hội đầu tư hấp dẫn. Cần cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu penny, vì khó để dòng tiền quay lại nhóm này, đặc biệt khi kết quả kinh doanh quý 2 của nhiều doanh nghiệp không được lạc quan.