Tỷ giá hối đoái là gì? Tỷ giá hối đoái tác động thế nào đến nền kinh tế?

tỷ giá hối đoái là gì
5/5 - (2 votes)

Trong thời kỳ kinh tế hội nhập toàn cầu hóa như hiện nay, tỷ giá hối đoái là một cụm từ được nhắc đến rất nhiều. Nhu cầu trao đổi tiền tệ giữa các quốc gia ngày càng trở nên cần thiết. Vậy, tỷ giá hối đoái là gì? Các yếu tố nào sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái? Hãy cùng Infina giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Tỷ giá hối đoái là gì?

Tỷ giá hối đoái là giá cả của đồng tiền quốc gia này được biểu thị thông qua đồng tiền của quốc gia khác. Nói cách khác, tỷ giá hối đoái là lượng tiền của nước này mà một đơn vị tiền tệ của nước khác có thể mua được tại thời một thời điểm nhất định.

tỷ giá hối đoái là gì

Ví dụ về tỷ giá hối đoái: Hiện nay tỷ giá USD/VNĐ = 23.354 (cập nhật ngày 08/07/2022) có nghĩa là 1 USD = 23.354 VNĐ hoặc với 23.354 đồng sẽ mua được 1 USD.

Tỷ giá hối đoái có 3 chế độ chính đó là tỷ giá hối đoái thả nổi, tỷ giá hối đoái cố định và tỷ giá hối đoái thả nổi có điều tiết. Hiện nay đa số các quốc gia đều áp dụng chế độ tỷ giá hối đoái thả nổi có điều tiết để ổn định nền kinh tế kịp thời, thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại,…

Phân loại tỷ giá hối đoái

Hiện nay có rất nhiều cách để phân loại tỷ giá hối đoái. Mỗi cách phân loại sẽ dựa trên những đặc trưng cụ thể. Bài viết này, Infina sẽ giới thiệu đến bạn một số cách phân loại tỷ giá hối đoái như sau:

Dựa theo đối tượng xác định tỷ giá

Phân loại dựa theo đối tượng xác định tỷ giá, sẽ có 2 loại là tỷ giá hối đoái chính thức và tỷ giá hối đoái thị trường.

  • Tỷ giá hối đoái chính thức: Được các Ngân hàng Nhà nước xác định và đưa ra công bố. Dựa vào các tỷ giá này, các ngân hàng thương mại hoặc các đơn vị tín dụng sẽ được tính giá mua vào, bán ra, hoặc hoán đổi của cặp tiền tệ.

tỷ giá hối đoái là gì

  • Tỷ giá hối đoái thị trường: Phụ thuộc vào mối quan hệ cung – cầu trên thị trường ngoại hối.

Dựa theo giá trị của tỷ giá

Theo giá trị của tỷ giá, sẽ được phân thành 2 loại là tỷ giá hối đoái danh nghĩa và tỷ giá hối đoái hoán thực:

  • Tỷ giá hối đoái danh nghĩa: Là tỷ giá hiện tại của một đồng tiền tệ mà không tính tới yếu tố lạm phát.
  • Tỷ giá hối đoái hoán thực: Là tỷ giá hiện tại của một loại tiền tệ mà có tính tới yếu tố lạm phát.

Dựa theo phương thức chuyển ngoại hối

  • Tỷ giá điện hối: Là tỷ giá chuyển ngoại hối bằng điện, tỷ giá này sẽ được niêm yết tại các ngân hàng. Nó làm cơ sở để xác định các loại tỷ giá khác.

tỷ giá hối đoái là gì

  • Tỷ giá thư hối: Là tỷ giá chuyển ngoại hối bằng thư, thường tỷ giá thư hối sẽ nhỏ hơn so với tỷ giá điện hối.

Dựa theo thời điểm giao dịch ngoại hối

Nếu phân loại tỷ giá hối đoái theo thời điểm giao dịch thì sẽ có loại tỷ giá là tỷ giá mua và tỷ giá bán:

  • Tỷ giá mua: Là tỷ giá mà ngân hàng sẽ chấp nhận mua ngoại hối.
  • Tỷ giá bán: Là tỷ giá mà ngân hàng sẽ chấp nhận bán ngoại hối.

Lưu ý: Để đảm bảo lợi nhuận cho các ngân hàng, tỷ giá bán bao giờ cũng cao hơn so với tỷ giá mua.

Dựa theo kỳ hạn thanh toán

  • Tỷ giá giao ngay: Là tỷ giá do các tổ chức tín dụng được niêm yết tại thời điểm giao ngay hoặc do 2 bên tự đưa ra thỏa thuận. Và đương nhiên là việc thanh toán bắt buộc phải thực hiện vòng 2 ngày kể từ ngày cam kết.

tỷ giá hối đoái là gì

  • Tỷ giá kỳ hạn: Là tỷ giá do các tổ chức tín dụng tự tính hoặc đưa ra thỏa thuận giữa các bên. Tuy nhiên với tỷ giá này phải đảm bảo nằm trong biên độ quy định về tỷ giá kỳ hạn của Ngân hàng nhà nước.

3 Yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái

Tỷ giá hối đoái biến động phục thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau trên thị trường ngoại hối. Sau đây Infina sẽ tổng hợp một số những yếu tố cơ bản và quan trọng nhất có tác động tới tỷ giá hối đoái.

Lạm phát

Lạm phát là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ giá hối đoái. Nếu tỷ lệ lạm phát ở trong nước lớn hơn ngoài nước thì tỷ giá hối đoái đang tăng, tức giá trị của đồng nội tệ bị giảm và ngược lại.

Xem thêm: Đầu tư gì khi lạm phát? Bật mí ngay 5 cách đầu tư khi lạm phát cực shock vô cùng hiệu quả

Lãi suất

Lãi suất là một nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động đầu tư nước ngoài. Vì vậy, lãi suất cũng sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái. Khi lãi suất trong nước nhỏ hơn so với nước ngoài thì tỷ giá hối đoái sẽ tăng, giá trị của đồng nội tệ giảm xuống và ngược lại.

tỷ giá hối đoái là gì

Nợ công

Bên cạnh 2 yếu tố quan trọng trên thì nợ công cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tỷ giá hối đoái. Nếu nợ công mà tăng thì sẽ dẫn đến tỷ lệ lạm phát tăng cao, từ đó gián tiếp tác động tới tỷ giá hối đoái.

Tỷ giá hối đoái có vai trò gì đối với nền kinh tế?

Tỷ giá hối đoái có tác động rất lớn đối với nền kinh tế của một quốc gia. Cụ thể:

  1. Do tỷ giá hối đoái có thể so sánh sức mua của đồng nội tệ so với đồng ngoại tệ, vì vậy có thể thông qua tỷ giá hối đoái để đánh đánh giá giá cả hàng hóa trong nước so với quốc tế cũng như năng suất lao động trong nước với nước ngoài.
  2. Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến các hoạt động xuất nhập khẩu cũng như là nền kinh tế đối ngoại của quốc gia. Nếu tỷ giá hối đoái tăng tức là giá cả của hàng xuất khẩu quốc gia đó thấp hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường quốc tế.
  3. Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến tỷ lệ lạm phát và sự tăng trưởng kinh tế của một nền kinh tế. Nếu tỷ giá hối đoái tăng thì làm cho giá cả của hàng nhập khẩu đắt hơn từ đó lạm phát sẽ gia tăng và ngược lại.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về tỷ giá hối đoái, bạn cần phải hiểu rõ hối đoái là gì? để từ đó tận dụng thời cơ, kiếm lợi nhuận từ thị trường quốc tế. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức