NFT là gì? NFT có phải là nền tảng kiếm tiền online trong tương lai?

NFT là gì
5/5 - (3 votes)

Trong thời gian vừa qua, đỉnh điểm là cuối 2021 – đầu 2022, nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu đô la để sở hữu những bức tranh, đoạn phim ngắn hoặc chỉ là 1 vé xem phim NFT. Vậy NFT là gì? Cùng Infina tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

NFT là gì? 

NFT là viết tắt cho thuật ngữ Non-fungible token (token không thể thay thế), là một đơn vị dữ liệu trên blockchain. Tại sao Infina giữ nguyên Token mà không dịch sang tiếng Việt? Vì token có thể đại diện cho nhiều thứ. Có thể là 1 mật mã OTP, có thể là một voucher điện tử, có thể là chữ ký số,…

NFT là gì

Nói một cách dễ hiểu hơn, NFT là một tài sản ảo đại diện cho các vật/sự vật trong thế giới thực được xác thực bằng công nghệ chuỗi khối (blockchain). NFT được trao đổi trực tuyến  bằng các đồng tiền ảo (crypto currency). 

Đặc điểm 

  • Tính độc nhất: Mỗi một NFT là một hiện hữu độc nhất. Dù các sản phẩm NFT có cùng các đặc tính hữu hình như (ảnh, âm thanh….) như nhau, nhưng về bản chất thì chúng khác nhau. Các sản phẩm số được mua bán dưới dạng NFT sẽ luôn là bản gốc, là duy nhất và không có bản sao thứ hai. 
  • Tính vĩnh cửu: Các NFT có thể tồn tại vĩnh cửu trên chuỗi khối cùng với các thông tin liên quan như thời điểm phát hành, hình ảnh, âm thanh,…
  • Không thể phân chia: NFT là một tài sản nguyên vẹn không thể chia nhỏ. Khác với các loại tiền mã hóa như Bitcoin hay Ether đều có thể bị chia nhỏ và giao dịch dưới dạng phân số.
  • Có thể được lập trình: NFT là một dòng code trên nền tảng Blockchain. 
  • Tính sở hữu: Người sở hữu NFT có thể toàn quyền sở hữu và sử dụng NFT đó.

Các ứng dụng của NFT Token

nft là gì

Đối với các sản phẩm nghệ thuật

Bất cứ các sản phẩm nghệ thuật thực tế bằng hiện vật nào như tranh, ảnh, hoặc là cả một sự kiện đều có thể được mã hóa và chuyển thành dạng NFT. 

Đối với các trò chơi điện tử

Game cũng có thể làm bằng NFT? Đây là câu hỏi của đa số người khi mới nghe về vấn đề này. Vậy game NFT là gì?

game NFT là gì

Các game này được xây dựng và phát triển trên nền tảng blockchain. Với cùng chuyên ngành phát triển là công nghệ, NFT được ứng dụng khá nhiều trong game. Bên cạnh đó, mỗi game sẽ có một NFT coin đi kèm. 

Với các game truyền thống, người chơi khi muốn sở hữu một vật phẩm, họ phải nạp tiền vào để mua nhưng về cơ bản nó vẫn thuộc về nhà phát hành. Nhưng với NFT thì khác, các vật phẩm sẽ gắn một mã dữ liệu, có tính sở hữu riêng biệt và có thể giao dịch cho nhau mà không phải qua bất cứ một bên trung gian nào.

Số hóa mọi thứ với NFT

NFT có tiềm năng vô hạn khi có thể tồn tại trong tất cả các kiểu vật thể số như: Hình ảnh, video, âm thanh hay đơn giản chỉ là một bằng post trên mạng xã hội. 

3 cách kiếm tiền từ NFT

Kiếm tiền bằng cách chơi game NFT

Người chơi có thể thu thập NFT token bằng cách chơi game và thực hiện nhiệm vụ. Các token này có thể được quy đổi sang các đồng tiền điện tử khác. Một số các dự án đang game NFT đáng để đầu tư là Axie Infinity, Sandbox,…

Giao dịch các tác phẩm nghệ thuật trên các NFT Marketplace

NFT Marketplace là gì? Chúng ta có thể hiểu đơn giản như đây là thị trường giao dịch NFT, khu chợ NFT….

Top 5 NFT Marketplace nổi tiếng nhất xây dựng trên Ethereum

Tại đây sẽ có sàn giao dịch bán các sản phẩm NFT. Có 2 loại NFT Marketplace.

  • NFT Marketplace cho nhà phát triển: Giống như cộng đồng game Axe Infinity, nơi đây là một NFT Marketplace dùng để giao dịch các sản phẩm NFT của dự án Axe Infinity và sử dụng NFT coin của riêng nó là AXS
  • NFT Marketplace công khai: đây là thị trường mà bạn có thể truy cập vào các bộ sưu tập NFT từ nhiều nguồn khác nhau. Ví dụ nhu OpenSea, CryptoPunks.

Đầu tư vào các dự án NFT

Chẳng ai biết Axie Infinity là một dự án của người Việt, cho đến khi nó trở thành một trong những dự án thu hút được số tiền đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD. 

Việc đầu tư vào các công ty startup về công nghệ NFT cũng là một trong những cách tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ.

NFT – Tài sản tương lai hay chỉ là bong bóng tài chính tạm thời?

Sự kiện Facebook đổi tên thành Meta và khái niệm Metaverse được nhiều người quan tâm đến đỉnh điểm. Và chính Meta cũng đã đề cập đến việc NFT như một phần quan trọng của việc xây dựng vũ trụ ảo Metaverse.

Một ví dụ nữa là HYBE, công ty quản lý nhóm nhạc BTS đình đám của Hàn Quốc vừa có kế hoạch phát hành các NFT riêng của nhóm như hình ảnh, album nhạc, truyện tranh….

Cũng như tiền ảo, Metaverse, tương lai của NFT cũng là điều không thể nói trước được và vẫn còn một số rào cản:

Tính hợp pháp

nft là gì

NFT hiện được giao dịch trên hệ thống công nghệ blockchain, điều mà một số Quốc gia vẫn chưa chấp nhận tính hợp pháp.

Phi tập trung

Do không có sự kiểm soát, bất cứ ai có kiến thức về công nghệ cũng có thể tạo ra một sản phẩm NFT, đồng nghĩa với việc sẽ có những NFT token vô giá trị.

Mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề xoay quanh NFT nhưng chúng ta không ai phủ nhận được nền kinh tế số hóa sẽ dần trở thành xu hướng tất yếu. Mọi thứ sẽ dần rõ ràng hơn trong tương lai khi có những bước tiến về công nghệ, những đột phá giúp các định nghĩa về NFT cũng như Metaverse được rõ ràng và tiếp cận với nhiều người hơn.

Tổng kết

Qua bài viết trên, Infina đã giới thiệu với các độc giả theo dõi về NFT là gì và những vấn đề nổi bật xoay quanh NFT như kiếm tiền bằng NFT, , coin NFT,… Infina hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho các độc giả. 

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức