Sự tăng trưởng của cổ phiếu AI “chạm trán” cuộc chiến chống lạm phát của Fed

Sự tăng trưởng của cổ phiếu AI
Đánh giá tại đây

Giá cổ phiếu công nghệ niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ thực sự đã tăng với tốc độ nhanh trong một khoảng thời gian gần đây. Tuy nhiên, cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể có vai trò quan trọng trong việc quyết định liệu xu hướng này có tiếp tục hay không?

Theo một bài báo của tờ Wall Street Journal, cộng đồng nhà đầu tư tại Phố Wall đang bàn luận về sự bùng nổ của cổ phiếu công nghệ trong thời gian gần đây và liệu đây có phải là dấu hiệu cho một cuộc nổ bong bóng như thời kỳ dotcom hay là một bước đi khởi đầu cho một sự tăng trưởng bền vững hơn. Sự phụ thuộc vào các biện pháp chính sách tiền tệ tiếp theo của Fed sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc này.

Tiềm năng của cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI)

Meta là một trong những cổ phiếu tăn giá mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ thời gian gần đây
Meta là một trong những cổ phiếu tăn giá mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ thời gian gần đây

Sự kỳ vọng vào công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã làm tăng đột phá giá trị cổ phiếu của các công ty công nghệ trong năm nay. Đặc biệt, giai đoạn cuối quý 2 đánh dấu sự gia tăng mạnh mẽ hơn của xu hướng này.

Chỉ số Nasdaq Composite, một thước đo giá trị cổ phiếu công nghệ tại Phố Wall, đã trải qua tám tuần tăng liên tiếp vào tuần trước, đây là chuỗi tăng dài nhất kể từ tháng 3 năm 2019. Các nhà đầu tư cá nhân đã tranh nhau mua cổ phiếu của các công ty công nghệ, với dữ liệu từ công ty Vanda Research cho thấy các nhà đầu tư đã chi nhiều tiền hơn vào Tesla so với bất kỳ cổ phiếu nào khác trong tuần trước.

Đồng thời, việc đặt cược vào quyền chọn cổ phiếu cũng đang trở nên phổ biến. Theo dữ liệu từ công ty Trade Alert, các hợp đồng giao dịch phổ biến nhất trong phiên giao dịch cuối tuần là đặt cược vào việc tăng giá của các cổ phiếu Tesla, Nvidia, Advanced Micro Devices, Apple và Meta Platforms.

Nhà đầu tư rót nhiều tiền vào Tesla hơn bất kỳ cổ phiếu nào khác

Các nhà đầu tư và chuyên gia tin rằng xu hướng tăng giá này sẽ tiếp tục, và các nhà phát triển phần mềm, nhà sản xuất chip và các công ty khác sẽ đầu tư mạnh vào AI, trở thành những đối tượng tiềm năng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ có khả năng thay đổi xã hội trong những năm tới.

“Đây không phải là sự lặp lại của năm 1999,” nhà phân tích Dan Ives của công ty Wedbush Securities nhận định, so sánh với giai đoạn tăng giá mạnh của các công ty dot-com trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ vào năm 2000.

Một số chuyên gia đã tỏ ra hoài nghi hơn, cho rằng những chu kỳ hình thành và sụp đổ bong bóng trong quá khứ đã giúp họ rút ra bài học rằng việc chọn ra các công ty cuối cùng có thể thống trị một ngành công nghiệp trong dài hạn khó khăn hơn nhiều so với mong đợi ban đầu.

Ông Jason Pride, Giám đốc Chiến lược và Nghiên cứu Đầu tư tại công ty Glenmede, chia sẻ với Wall Street Journal rằng: “Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi chưa từng thấy một chu kỳ công nghệ nào mà giai đoạn khởi đầu không tràn đầy sự cường điệu và kỳ vọng hơn là triển vọng dài hạn”.

Ẩn số từ chính sách của Fed

Ẩn số từ chính sách của Fed

Trong tuần này, thị trường sẽ tập trung theo dõi cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào ngày thứ Tư và thứ Năm. Ngoài ra, thị trường cũng sẽ chờ đợi các dữ liệu mới về kinh tế Hoa Kỳ, bao gồm doanh số bán nhà cũ và hoạt động trong ngành sản xuất.

Đến nay, nền kinh tế Hoa Kỳ đã thể hiện sự vững chắc hơn mong đợi. Tuy lạm phát vẫn ở mức cao so với mục tiêu 2% của Fed, nhưng đã giảm từ đỉnh cao trong 4 thập kỷ được thiết lập vào mùa hè năm ngoái. Sự kết hợp của các yếu tố này đã khiến Fed đưa ra tín hiệu rằng có thể tăng lãi suất ít nhất hai lần nữa trước khi năm 2023 kết thúc.

Một năm trước đây, thông điệp đó từ Fed chắc chắn đã gây ra sự kinh hãi trong giới đầu tư. Các quỹ quản lý đánh giá rằng đợt bán tháo trên thị trường năm 2022 – khiến giá trị vốn hóa của các công ty công nghệ khổng lồ mất đi hàng nghìn tỷ USD – đã xảy ra do chính Fed nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh mẽ.

Lập luận mà họ đưa ra là các nhà đầu tư thường xem các công ty công nghệ như là một khoản đầu tư mang lại lợi nhuận trong dài hạn. Khi lãi suất tăng nhanh, các quỹ đầu tư có thể thu về lợi nhuận cao hơn trong khoảng thời gian ngắn từ các tài sản khác như trái phiếu ngân hàng Mỹ. Điều này có thể làm cho cổ phiếu – đặc biệt là cổ phiếu công nghệ với mức định giá tương đối cao – trở nên ít hấp dẫn hơn.

Đầu tư vào công ty cộng nghệ mang lại lợi nhuận trong dài hạn

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, có vẻ như rất nhiều nhà đầu tư không còn coi Fed là một mối đe dọa đối với sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ. Chỉ số Nasdaq Composite đã tăng 31% từ đầu năm đến nay, vượt xa mức tăng 15% của chỉ số S&P 500 – chỉ số rộng nhất cho thị trường chứng khoán Mỹ.

Vì sao lại có sự vượt trội như vậy? Một giải thích có thể là các nhà đầu tư đang hoài nghi về việc Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Ông Brad Conger, Phó giám đốc đầu tư của công ty Hirtle Callaghan, cho biết: “Cơ bản, thị trường đang nói rằng: ‘Chúng tôi không tin vào những gì Fed nói'”. Ông Conger chú ý rằng chỉ một ngày sau cuộc họp của Fed vào tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ đã phục hồi, và cả ba chỉ số S&P 500, Dow Jones và Nasdaq Composite đều đóng cửa ở mức cao nhất từ năm 2022.

Ông Ives là một trong những nhà phân tích cho rằng Fed đã hoàn thành việc tăng lãi suất. “Tôi không giỏi chơi bóng rổ, nhưng tôi cảm thấy cơ hội để tham gia vào giải bóng rổ chuyên nghiệp NBA ở Mỹ cao hơn khả năng của Fed tăng lãi suất thêm hai lần nữa”.

Ẩn số từ chính sách của Fed

Theo ông Mike Loewengart, người đứng đầu bộ phận xây dựng danh mục đầu tư mô hình cho văn phòng đầu tư toàn cầu của Morgan Stanley, lý thuyết cho rằng việc Fed chuẩn bị kết thúc chu kỳ tăng lãi suất sẽ mang lại lợi ích cho các công ty công nghệ. Ông nói rằng các công ty công nghệ thường dựa vào việc vay một số tiền lớn với lãi suất hấp dẫn để đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

“Khi lãi suất giảm, điều kiện trở nên thuận lợi hơn cho các công ty tăng trưởng như các doanh nghiệp công nghệ”, ông Loewengart bổ sung.

Tuy nhiên, một rủi ro trong quan điểm như vậy là các nhà đầu tư cuối cùng có thể sai khi đoán về Fed. Lạm phát có thể không giảm đủ nhanh theo ý muốn của Fed, và điều đó có thể buộc Fed phải tăng lãi suất hơn, từ đó kiềm chế sự tăng của thị trường chứng khoán Mỹ, bao gồm cổ phiếu công nghệ.

Một mối đe dọa tiềm tàng khác đối với sự tăng giá cổ phiếu này nằm trong một câu hỏi mà các nhà đầu tư khó có thể trả lời sớm: liệu các công ty công nghệ với mức định giá tăng vọt trong năm nay có thể đáp ứng được kỳ vọng của các cổ đông hay không.

Theo ông Loewengart, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) là “một yếu tố thực sự thúc đẩy cổ phiếu công nghệ đặc biệt và thị trường tổng thể. Nhưng điều quan trọng là phải nhận thức rằng đổi mới công nghệ không luôn trở thành hoạt động kinh doanh bền vững hoặc mang lại thu nhập bền vững.