Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

ngày giao dịch không hưởng quyền
5/5 - (2 votes)

Trong chứng khoán có rất nhiều thuật ngữ cơ bản mà nhà đầu tư cần lưu ý. Việc mua và bán cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền có ảnh hưởng như thế nào đến nhà đầu tư? Để hiểu rõ hơn khái niệm cũng như ý nghĩa của ngày không hưởng quyền, chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây của Infina nhé.

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

Là ngày mà nhà đầu tư xác lập sở hữu cổ phiếu sẽ không được hưởng một số quyền lợi có liên quan đến doanh nghiệp. Ví dụ như quyền tham dự đại hội cổ đông, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, quyền được nhận cổ tức,… Trong đó, ngày không hưởng quyền là một ngày trước khi chốt danh sách những người nhận cổ tức.

ngày giao dịch không hưởng quyền

Ví dụ: Với các giao dịch có thời hạn thanh toán là T+3, nhà đầu tư mua chứng khoán 2 ngày trước ngày đăng ký sở hữu sẽ không có tên trong sổ cổ đông vì giao dịch chưa được thanh toán, do vậy sẽ không được hưởng quyền. Khi đó, ngày T+3, T+2, T+1 được công bố sẽ là ngày không hưởng quyền.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư chứng khoán đơn giản, trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán ngay trên app Infina và thoải mái giao dịch với hàng loạt tính năng mới, giao diện thân thiện với người dùng.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Có nên mua cổ phiếu vào ngày giao dịch không hưởng quyền hay không?

Đây là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Khi mua cổ phiếu vào ngày không hưởng quyền, nhà đầu tư đương nhiên sẽ không được hưởng một số quyền lợi từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc mua cổ phiếu vào ngày không hưởng quyền cũng có một số ưu điểm:

  • Giá của cổ phiếu thường sẽ giảm bởi nhu cầu mua lúc này không còn cao như lúc mua cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền.

ngày giao dịch không hưởng quyền

  • Linh hoạt, chủ động hơn về cổ phiếu, nhà đầu tư có thể bán hoặc mua cổ phiếu ngay khi nó về tài khoản của mình. Ngược lại, đối với các cổ phiếu hưởng quyền, nhà đầu tư cần phải đợi một thời gian mới có thể bán được.

Thông thường, giá cổ phiếu sau ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ bị điều chỉnh giảm xuống tương ứng với tỷ lệ cổ tức đã được chi trả. Vì vậy, từ những ưu điểm trên, nhà đầu tư hãy cân nhắc để đưa ra quyết định.

Bán cổ phiếu ngày giao dịch không hưởng quyền, NĐT có được nhận cổ tức không?

Nhiều nhà đầu tư thắc mắc rằng, nếu bán cổ phiếu vào ngày không hưởng quyền thì có được nhận cổ tức hay không?

Trong trường hợp cổ phiếu của nhà đầu tư đang sở hữu được thông báo chia cổ tức bằng tiền mặt thì giá cổ phiếu trong ngày không hưởng quyền sẽ được điều chỉnh giảm tương đương với cổ tức được chia như đã phân tích ở trên. Vì vậy vào ngày không hưởng quyền, khi nhà đầu tư bán cổ phiếu, đến ngày chia cổ tức vẫn sẽ được nhận theo đúng như quy định.

ngày giao dịch không hưởng quyền

Ví dụ: Cổ phiếu X trên sàn HoSE có giá thị trường: 15.000 đồng/cp vào cuối ngày của giao dịch trước đó, được thông báo rằng sẽ chia cổ tức là 1000 đồng/cp. Như vậy, Sở giao dịch sẽ thực hiện các điều chỉnh giá hợp lý, vào ngày không hưởng quyền, giá tham chiếu của cổ phiếu là 14.000 đồng/cp.

Trong ngày không hưởng quyền, nếu bạn bán cổ phiếu đang nắm giữ thì trong ngày này bạn vẫn được nhận cổ tức. Còn đối với những người mua thì không được nhận cổ tức. Bởi, tại thời điểm này, bên bán đang đứng tên sở hữu cổ phiếu còn tên của người mua chưa được ghi trong sổ cổ đông.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về ngày không hưởng quyền trong chứng khoán. Khi hiểu rõ ý nghĩa của mốc thời gian này, nhà đầu tư sẽ kiểm soát và có hướng đi mới cho những kế hoạch đầu tư của mình. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức

2 COMMENTS

    • Thông thường, giá cổ phiếu sau ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ bị điều chỉnh giảm xuống tương ứng với tỷ lệ cổ tức đã được chi trả.

Comments are closed.