Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại tại 6 ngân hàng tư nhân

Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại tại 6 ngân hàng tư nhân
Đánh giá tại đây

Trong vòng 3 tuần gần đây, đã có 6 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm huy động là MSB, HDBank, VPBank, Eximbank, SHB, Saigonbank.

Lãi suất tiết kiệm đồng loạt tăng

Theo thông tin vừa được Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố, nhà băng này duy trì lãi suất từ 1-5 tháng ở mức 3,5%/năm. Tuy nhiên, lãi suất huy động từ 6-11 tháng đã tăng thêm 0,2 điểm %, lên 4,1%/năm. Lãi suất huy động từ 12-36 tháng cũng tăng thêm 0,2 điểm phần trăm, lên 4,5%/năm. Đây là mức lãi suất huy động cao nhất tại MSB khi gửi tiết kiệm trực tuyến thông thường.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) cũng đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm vào sáng 4/4. Ngân hàng này tăng 0,2 điểm % lãi suất tiết kiệm cho các kỳ hạn từ 12-18 tháng và giữ nguyên ở các kỳ hạn khác. Lãi suất tiết kiệm online của HDBank ở kỳ hạn 12 tháng tăng lên 5%/năm, kỳ hạn 13 tháng tăng lên 5,2%/năm, kỳ hạn 15 tháng tăng lên 5,8%/năm, kỳ hạn 18 tháng tăng lên mức 5,9%/năm. Lãi suất tiết kiệm tại quầy cũng tăng ở kỳ hạn từ 15-18 tháng, trung bình tăng 0,2 điểm phần trăm.

Lãi suất tiết kiệm đồng loạt tăng

Trước đó, trong hai tuần cuối của tháng 3, đã có 4 ngân hàng tăng lãi suất huy động. VPBank đã áp dụng biểu lãi suất mới từ ngày 27/3 với việc điều chỉnh tăng ở tất cả các kỳ hạn. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng tại ngân hàng tăng nhẹ 0,1%/năm so với trước đó, trong khi lãi suất tiền gửi kỳ hạn 2 – 36 tháng đồng loạt tăng 0,2%/năm.

Eximbank cũng tăng thêm 0,3 điểm % lãi suất huy động các kỳ hạn 1-3 tháng từ ngày 22/3. SHB cũng tăng lãi suất tiết kiệm từ 23/3/2024, với tăng 0,2 điểm % cho kỳ hạn 1 tháng, 0,1 điểm phần trăm cho kỳ hạn 2 tháng và nhiều điểm phần trăm khác.

Saigonbank cũng điều chỉnh tăng 0,1 – 0,4 điểm % lãi suất huy động từ ngày 18/3. Tình hình này phản ánh xu hướng chung của thị trường tiền gửi khi lãi suất đầu vào tiếp tục ở mức thấp kỷ lục trong năm 2024. Tiền gửi của người dân vào đã có phần chững lại, đồng thời tín dụng đang hồi phục khiến nhiều ngân hàng phải tăng lãi suất huy động để cân đối nguồn vốn.

Lãi suất ngân hàng trong tương lai sẽ như thế nào?

Lãi suất ngân hàng trong tương lai sẽ như thế nào?

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), tính đến ngày 25/3, huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023. Xu hướng này đi kèm với việc tăng trưởng tín dụng hồi phục, khiến nhiều ngân hàng phải tăng lãi suất huy động để đảm bảo cân đối nguồn vốn.

Theo báo cáo mới nhất của Chứng khoán MB (MBS), lãi suất huy động có thể đạt đáy trong quý 2/2024 và cải thiện nhẹ trong bối cảnh kinh tế hồi phục và tín dụng dần khôi phục. MBS dự kiến lãi suất huy động sẽ tăng khoảng 0,3 – 0,5 điểm % và sẽ dần tiến về mức lãi suất ban đầu khi một số ngân hàng đã cho thấy có sự điều chỉnh huy động trái chiều trong tháng 3.

Tính đến ngày 25/3, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 0,26%, cho thấy nhu cầu vốn trong nền kinh tế đang dần phục hồi, điều này sẽ ảnh hưởng đến các kế hoạch kinh doanh vốn và ngoại hối tại các ngân hàng thương mại trong tương lai gần.

Trong một báo cáo về ngành ngân hàng gần đây, nhóm chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, lãi suất huy động đang tiệm cận mức thấp kỷ lục đối với cả lãi suất thị trường 1 (tiền gửi) và thị trường 2 (liên ngân hàng) từ khi đảo chiều đầu quý 2 năm 2023. “Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng lãi suất huy động đang tạo đáy và có khả năng tăng trở lại trong thời gian tới, dựa trên các yếu tố như sự giảm giá của đồng nội tệ, tỷ lệ nợ xấu cao và sự hồi phục của tăng trưởng tín dụng”, MASV nhận định.

Nguồn tham khảo: https://cafef.vn/sau-ngan-hang-tu-nhan-tang-lai-suat-tiet-kiem-tro-lai-188240405110755452.chn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here