Phương pháp CANSLIM là gì? Vì sao đây là công cụ lọc cổ phiếu tiềm năng tốt?

canslim là gì
5/5 - (2 votes)

Khi phân tích giá cổ phiếu, các nhà đầu tư sử dụng rất nhiều các công cụ phân tích khác nhau. Để xem xét một cách khách quan, hiện nay nhiều nhà đầu tư sử dụng phương pháp CANSLIM để lọc cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng theo xu hướng. Đây là một phương pháp hỗ trợ nhà đầu tư rất nhiều trong việc đưa ra quyết định lựa chọn cổ phiếu đầu tư. Vậy cụ thể, phương pháp CANSLIM là gì? Hãy cùng Infina tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé.

Phương pháp CANSLIM là gì?

CANSLIM là phương pháp bao gồm một bộ các tiêu chí giúp nhà đầu tư lọc các cổ phiếu đang tăng trưởng theo xu hướng. Các nguyên tắc này tương ứng với từng chữ cái viết tắt của từ “CANSLIM”.

canslim là gì

Ngoài ra, phương pháp CANSLIM cũng đề cập đến việc sử dụng lệnh cắt lỗ để chuyển sang nắm giữ tiền mặt nhằm giúp nhà đầu tư giảm thiểu những rủi ro trong đầu tư chứng khoán.

Các tiêu chí lọc cổ phiếu theo CANSLIM là gì?

Tương ứng với mỗi chữ cái của từ “CANSLIM” là một tiêu chí để đánh giá một cổ phiếu tăng trưởng thành công trong quá khứ, cụ thể như sau:

Tiêu chí C

C (Current Quarterly Earnings Per Share) là tăng trưởng thu nhập trong quý hiện tại. Đây là tiêu chí dùng để xác định rằng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu đó có đưa ra báo cáo thu nhập tốt và cao hơn so với mức thu nhập của năm trước đó hay không.

Những doanh nghiệp có sự tăng trưởng về giá cổ phiếu, mức tăng trưởng về thu nhập hàng quý vượt mức 70% trước giai đoạn tăng trưởng diễn ra. Chỉ số EPS của doanh nghiệp trong quý gần nhất và quý liền kề phải đạt tối thiểu 20% – 25% so với cùng kỳ đồng thời không so sánh với quý liền kề trước đó để loại bỏ yếu tố thời vụ.

Tiêu chí A

A (Annual Earnings Increases) là tăng trưởng lợi nhuận hàng năm. Tiêu chí A giúp nhà đầu tư xác định xem doanh nghiệp có tăng trưởng lợi nhuận tốt trong khoảng thời gian trước đó hay không.

Với tiêu chí này, doanh nghiệp cần đạt tối thiểu 25% mức tăng trưởng thu nhập hàng năm. Ngoài ra, chỉ số ROE trong 4 quý gần nhất phải đạt 17% để đảm bảo doanh nghiệp đang có kết quả đầu tư tốt.

Tiêu chí N

N (New Products, New Management, New Highs) là sản phẩm mới, bản quản trị mới, mức giá mới. Đây là tiêu chí dùng để xem xét doanh nghiệp có sự đổi mới về sản phẩm hay thay đổi về ban quản lý doanh nghiệp để đẩy mạnh hiệu suất hơn không.

Nếu doanh nghiệp phát hành cổ phiếu có lịch sử phát triển hoặc có sự đổi mới các sản phẩm với kết quả vượt trội so với mức giá của đối thủ, chất lượng hoặc cả 2 yếu tố trên có thể đánh giá đây là một doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng tốt trong tương lai.

canslim là gì

Tiêu chí S

S (Supply and Demand) là tiêu chí lượng cung và cầu về cổ phiếu đó. Đây là tiêu chí có thể giúp xem xét nhu cầu về cổ phiếu có đang tăng trên thị trường không cũng như khối lượng giao dịch của cổ phiếu đó hiện giờ ra sao.

Có thể nói S là một tiêu chí lựa chọn cốt lõi bởi đây là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu tăng hoặc giảm xuống. Với tiêu chí này, nhà đầu tư cần quan sát khối lượng giao dịch cổ phiếu hàng ngày có lớn hơn khối lượng giao dịch trung bình của 3 tháng trước đó hay không.

Tiêu chí L

L (Leader or Laggard) là cổ phiếu dẫn đầu hoặc cổ phiếu đội sổ. Với tiêu chí này, nhà đầu tư có thể xem xét doanh nghiệp có đang dẫn đầu trên thị trường không. Nhà đầu tư nên tìm kiếm các doanh nghiệp có sức mạnh về giá cổ phiếu cao hơn đối thủ cạnh tranh, thậm chí còn phải cao hơn đến gần 80% trong các giao dịch trên thị trường.

Tiêu chí I

I (Institutional Sponsorship) là sự ủng hộ của những định chế tài chính và các quỹ đầu tư. Đây là tiêu chí đánh giá doanh nghiệp có mức sở hữu bởi các tổ chức lớn không.

Những tổ chức hoặc các cổ đông lớn thường sẽ có đội ngũ chuyên gia giúp phân tích, đánh giá toàn bộ những cơ hội đầu tư vào cổ phiếu, vì vậy, nếu các doanh nghiệp có những tổ chức này đang nắm giữ cổ phiếu mà bạn đang xem xét thì rất tốt.

Tiêu chí M

M (Market Direction) là xu hướng của thị trường. Tiêu chí này sẽ giúp nhà đầu tư nắm bắt xu hướng tổng thể của toàn bộ thị trường. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng sắp xếp thời gian mua cổ phiếu sao cho hiệu quả nhất.

Có 3 trạng thái nhà đầu tư cần quan tâm:

  • Tích lũy tăng giá: Thời điểm tốt để nhà đầu tư mua cổ phiếu.
  • Trạng thái tăng dưới áp lực bán: Chỉ nên mua vào với vị thế mở rộng, khối lượng nhỏ.
  • Thị trường điều chỉnh: Ưu tiên quản trị rủi ro, gia tăng tỷ trọng tiền mặt.

App đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu

Đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá cực thấp – trải nghiệm làm cổ đông các công ty lớn với số vốn nhỏ. Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tiếp tại app Infina và giao dịch chứng khoán lô chẵn và lô lẻ với số vốn cực thấp chỉ từ 10.000đ.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Hướng dẫn thực hành phương pháp CANSLIM

Bước 1: Xây dựng dữ liệu 

Có 2 cách để nhà đầu tư có thể xây dựng dữ liệu cho phương pháp CANSLIM, cụ thể như sau:

  1. Phương pháp truyền thống: Đọc toàn bộ báo cáo tài chính của doanh nghiệp tối thiểu trong vòng 3 năm trở lại đây. Phương pháp này có nhược điểm là gây tốn thời gian trong việc tìm cổ phiếu phù hợp. Trong khoảng thời gian đó, có thể bạn sẽ đánh mất cơ hội mua được cổ phiếu với mức giá tốt nhất.

canslim là gì

2. Tham khảo phân tích của các chuyên gia chứng khoán: Nhà đầu tư có thể tìm đọc những bài phân tích chứng khoán chất lượng từ những chuyên gia hoặc bộ phận phân tích của các tổ chức lớn trên các diễn đàn hoặc các phương tiện đại chúng.

Bước 2: Sử dụng bộ lọc cổ phiếu tiềm năng

Nhà đầu tư có thể tìm kiếm hoặc sử dụng các công cụ lọc cổ phiếu trên website của các công ty chứng khoán hoặc các thời báo tài chính tiêu biểu phải kể đến như: Cafef, VNDirect, Vietstock hoặc các bộ lọc cổ phiếu trên các sàn giao dịch.

Bước 3: Đánh giá xu hướng thị trường

Dựa vào lệnh mua cổ phiếu khi thị trường đang trong giai đoạn nỗ lực tăng giá hoặc có dấu hiệu thị trường tạo đáy với ngày lấy đà xuất hiện tại giai đoạn điều chỉnh của thị trường. Từ đó, nhà đầu tư có thể đánh giá xu hướng của thị trường chứng khoán.

xu hướng thị trường

Bước 4: Giao dịch theo chiến lược thoát hiểm

Khi lợi nhuận của cổ phiếu đạt mức từ 20% – 25% tương ứng với tốc độ tăng trưởng 20%- 25% của dòng thu nhập, đây sẽ là điểm bán cổ phiếu. Sau đó, nhà đầu tư có thể gom lãi thu được để tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu khác tại thời điểm thích hợp.

Theo đó, nếu nhà đầu tư bán ra một cổ phiếu trước thời điểm nó tạo đỉnh và điều chỉnh giá, nhà đầu tư sẽ dễ dàng thoát khỏi giai đoạn thị trường điều chỉnh sau đó.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ các thông tin về phương pháp CANSLIM là gì. Có thể nói CANSLIM là sự kết hợp giữa phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản, phân tích dòng tiền và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ CANSLIM là gì. Chúc bạn đầu tư thành công.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức