Nhàn hạ là gì? Lối sống nhàn hạ có những cạm bẫy như thế nào?

nhàn hạ là gì
5/5 - (3 votes)

Nhàn hạ là gì? Đó là cuộc sống hạnh phúc của bao nhiêu người mơ ước. Nhưng liệu có những cạm bẫy nào ẩn sau lối sống “nhàn hạ” kia? Hãy cùng tìm hiểu về những cạm bẫy của nhàn hạ qua bài viết sau với Infina nhé.

Nhàn hạ là gì?

Nhàn hạ là một cụm từ không hề xa lạ. Cuộc sống nhàn hạ có nghĩa là không vất vả lo toan, không mệt mỏi và thoải mái thân, tâm, trí. Nhàn hạ là đích đến của mỗi người với mong muốn thoát khỏi khổ đau của cuộc sống. Tuổi trẻ làm việc, chỉ mong tuổi già được an nhàn. 

nhàn hạ là gì

Có một câu chuyện kể rằng:

Một hôm, có 1 chú chuột rơi vào hũ gạo, và may thay còn hơn 1 nửa gạo trong hũ. Chú vô cùng lo lắng muốn tìm cách thoát ra, nhưng sau đó 1 thời gian ngắn thì chú nghĩ “cứ ăn no đã, tí nữa nghĩ cách sau vậy”. Và với ý nghĩ này, chú đã ăn sạch gạo trong vài ngày. Sau khi hết gạo, chú mới nghĩ cách thoát ra ngoài, nhưng đã quá muộn.

Đây là bài học điển hình cho sự nhàn hạ đã giết chết chú chuột ấy.

Cạm bẫy của sự nhàn hạ là gì?

Nhàn hạ là cách nhanh nhất để huỷ hoại con người?

Tôi có cô bạn, cô ấy có lối sống rất nhàn hạ. Khi đang là sinh viên, cô ấy quen và yêu 1 anh chàng khá có tài. Thế là họ cưới nhau sau khi ra trường, anh chồng của cô ấy đầu tư, mua bán bất động sản và thắng lớn. Thế là cô nàng không phải đi làm mà chỉ ở nhà sinh con và chăm chúng. Vợ chồng cô ấy mua chung cư và xe ô tô nhanh chóng.

Một cuộc sống được bao nhiêu người mơ ước: Sáng thì đưa con đi học, về chuẩn bị thức ăn, chiều đón con về và đợi chồng. Tôi có nói cô ấy sao không đi làm đi, làm trong công ty chồng cũng được mà? Cô ấy bảo không cần, bởi vì ở nhà thoải mái hơn. 

Thời gian sau đó, có vẻ công việc của chồng cô ấy không được suôn sẻ. Kết quả là anh ta thua lỗ trong làm ăn có bồ nhí, và họ ly hôn sau 10 năm chung sống. Sau khi rời khỏi chồng, mặc dù có tiền chu cấp và tiền chia tài sản. Tuy nhiên, cô ấy cũng chỉ sống vật vờ trong thù hận. Không thể đi làm bởi vì không có kinh nghiệm và kiến thức. Tôi bảo với cô ấy là “sống nhàn hạ đã giết chết cô ấy”!

nhàn hạ là gì

Nhàn tâm hay nhàn thân?

Tôi được người khác đánh giá là người bận rộn và thích vất vả. Nhiều người chọn cho mình thân và tâm nhàn hạ. Có nghĩa là không cần suy nghĩ nhiều, không cần làm nhiều. Tuy nhiên, đây là cách nhanh nhất để huỷ hoại một con người. Ví như bạn tôi, cô ấy chọn lừa dối mình khi chọn cuộc sống an nhàn như thế. 

Nếu như bạn coi cuộc sống với những áp lực và mệt mỏi, bạn chọn trốn chạy. Sống nhàn hạ để mong muốn bình yên. Điều này là không đúng, thân chúng ta bận rộn nhưng tâm mình lại được thảnh thơi an nhàn. Đó mới là tương lai.

nhàn hạ là gì

Ví như nhiều người chọn chiều chuộng con thay vì nghiêm khắc với chúng. Đơn giản là họ không có đủ thời gian và tâm sức để giải thích và dạy dỗ chúng. Họ nghĩ “kệ nó, chiều cho xong chuyện còn làm việc khác”. Nhưng sẽ đến ngày, không thể chiều được con mình, và vô tình dạy nên những đứa trẻ mà chính mình “rất ghét”. Như vậy, bạn không chỉ hủy hoại gia đình mình, mà còn hủy hoại chính bản thân con của mình chỉ vì sự nhàn hạ trong giây lát.

Nhàn rỗi dễ sinh chuyện. Bận rộn là bình yên

Tôi có 1 cô hàng xóm, ngày đầu khi về sống cạnh cô ấy. Tôi thấy cô ấy thật dễ thương, quan tâm hàng xóm và xông xáo giúp đỡ bạn bè. Cô ấy than phiền với tôi về cân nặng của mình ở con số 50kg. Và mong muốn giảm 3kg trước tết, cuộc sống của cô ấy khá đơn giản khi cũng chỉ chăm con và gia đình.

Sau 10 năm sống cạnh nhau, cô ấy tròn 65kg và vẫn luôn ca thán về chuyện giảm cân của mình. Cô ấy bảo tôi vất vả, cái gì cũng tự tay làm mới yên tâm. Cố gắng để làm gì? Sau này chết đi rồi cũng có mang tiền theo được đâu.

Cô ấy nói đúng, nếu tôi chết đi, sẽ chẳng mang của cải vật chất theo được. Nhưng chỉ khi bận rộn, cuộc sống này mới có ý nghĩa. 

Cuộc đời sợ nhất là nhàn hạ. Vì “nhàn hạ” khiến cho cuộc sống này trở nên vô nghĩa. Cuộc sống bận rộn sẽ đem đến cho con người một nguồn năng lượng dồi dào. Cuộc sống nhàn hạ sẽ biến chúng ta thành những con người trì trệ và chậm tiến. Thời gian của mỗi người là như nhau. Vì vậy hãy biết cách làm mỗi ngày của mình trở nên ý nghĩa hơn. Khi ta bận, ta dường như quên hết mọi lo lắng và phiền não. Người bận rộn là người hạnh phúc nhất trên thế giới.

Giới trẻ liệu có đang nhầm khi chọn lối sống nhàn hạ?

Trẻ con ngày nay rất thông minh. Chúng học ngôn ngữ và sử dụng công nghệ cực kỳ nhanh chóng, mặc dù không ai dạy cả. Tuy nhiên, để suy nghĩ 1 vấn đề nào đó lại cực kỳ chậm.

Khi làm việc với các bạn trẻ, được gọi là gen Z với sự sáng tạo không ngừng. Các bạn giỏi sử dụng ngôn ngữ và giao tiếp tốt. Với gen Y chúng tôi, để được như các bạn cũng cần thời gian dài hơn. Nhưng các bạn lại rất lười trong suy nghĩ, gặp câu hỏi khó, bạn tra google. Nếu gặp mâu thuẫn nào đó về công việc với cấp trên, các bạn chọn rời khỏi công ty. 

nhàn hạ là gì

Tôi có cô em gái, độc thân và xinh đẹp. Cô bé có lịch học khá phong phú, hôm thì học tiếng anh, hôm thì đi học guitar, hôm thì đăng ký khoá tiếng trung. Mỗi tuần tôi đều gọi để tám chuyện, đều nghe về những dự định em ấp ủ nhưng chỉ thực hiện được không quá 1 tuần. 

Tôi tự hỏi liệu sự nhàn hạ hiện tại là bến bờ bình yên hay là là cạm bẫy?

Lời kết

Có câu “nhàn hạ là phúc, quá nhàn là hoạ”. Chính vì thế, hãy cân nhắc giữa cuộc sống của bạn. Suy cho cùng, cách bạn làm việc và lối sống của bạn quyết định cuộc đời của bạn. Đó chính là giải thích về ý nghĩa của nhàn hạ là gì.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức