Dòng tiền giao dịch chứng khoán đã trở lại thị trường

5/5 - (1 vote)

Thị trường chứng khoán tuần qua (11/7 – 15/7) giao dịch tương đối tích cực. VN-Index đã lấy lại được đà tăng sau nhiều tuần giảm điểm với sự hồi phục của khối lượng giao dịch.

Khởi đầu tuần, VN-Index sụt giảm hơn 16 điểm và hồi phục mạnh mẽ sau đó. Chỉ số này tiếp tục giằng co ở hai phiên tiếp theo. Dù hiện sắc xanh ở phần lớn thời gian giao dịch trong phiên cuối tuần, VN-Index lại kết phiên với mức giảm nhẹ hơn 2 điểm. Tính cho cả tuần, VN-Index tăng gần 8 điểm và tạm dừng tại mức 1,179.25 điểm. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch cũng có sự hồi phục so với tuần trước đó cho thấy sự trở lại của dòng tiền.

Rổ VN30 tuần qua cũng ghi nhận sự cân bằng giữa nhóm kéo tăng và nhóm kéo giảm khi sở hữu 15 cổ phiếu ở mỗi nhóm. Dẫn đầu nhóm kéo giảm là TCB với gần 3.6 điểm, trong khi MSN xếp sau chỉ ghi nhận 2.3 điểm. Chiều ngược lại, trụ đỡ chính của chỉ số này là HPG khi đã mang về hơn 2.2 điểm.

Đầu kéo chính giúp VN-Index quay lại đà tăng trong tuần qua chính là GVR, khi cổ phiếu này giúp kéo tăng hơn 2 điểm. Tuy nhiên, nếu xét về nhóm ngành, ngân hàng và bất động sản mới là hai nhóm ngành có đóng góp lớn nhất cho đà tăng của VN-Index.

Một trong những tin tức quan trọng đối với ngành ngân hàng Việt Nam tuần qua chính là việc ngân hàng nhà nước vẫn giữ chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 là 14% nhằm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô trong thời gian tới. Nhìn chung, xu hướng của nhóm cổ phiếu ngân hàng không hoàn toàn ủng hộ VN-Index tuần qua nhưng vẫn có 3 cổ phiếu thuộc nhóm này góp mặt trong top 10 cổ phiếu có tác động tích cực gồm CTG, BID và SHB, mang về hơn 3 điểm cho VN-Index.

Bên cạnh nhóm ngân hàng, nhóm cổ phiếu bất động sản cũng đóng vai trò là nhân tố quan trọng giúp VN-Index giữ được đà tăng tuần qua. Cụ thể, 4 cổ phiếu liên quan đến lĩnh vực bất động sản là BCM, KBC, DIG và VGC đã đóng góp gần 3 điểm kéo tăng cho chỉ số này. Nhóm này cũng ghi nhận những diễn biến tích cực khi có sự chỉ đạo trong việc “nới lỏng” cho vay tín dụng trong lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Mặc dù mức tăng không lớn, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng đã có tuần thứ 4 liên tiếp tăng điểm. Trong tuần qua, nhiều cổ phiếu lớn trong nhóm đều tăng tốt như SSI (+3.43%), VCI (+2.43%), VND (+3%), MBB (+1.6%) hay SHS (+6.25%).

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu phân bón cũng có sự hồi phục sau đà giảm mạnh trước đó. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu phân bón của nước ta trong tháng 6/2022 đạt 217 nghìn tấn, tương đương 147 triệu USD, tăng 64% về lượng và tăng 68% về giá trị so với tháng 5/2022. Qua đó đưa tổng xuất khẩu phân bón trong 6 tháng đầu năm lên mức 998 nghìn tấn với kim ngạch chạm ngưỡng 647 triệu USD, tăng 43% về lượng và tăng tới 2.8 lần về kim ngạch so với cùng kỳ. Như vậy, chỉ sau 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu phân bón đã vượt qua kết quả xuất khẩu của cả năm 2021 với 559 triệu USD. Thông tin trên đã tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu này khi các cổ phiếu DPM, DCM, BFC hay LAS đều tiến tốt từ 4%-8%.

Nguồn: Vietstock

Xem thêm:

1 COMMENT

  1. Right here is the right webpage for anybody who hopes to understand this
    topic. You know a whole lot its almost tough to argue with you (not that I actually will need to…HaHa).
    You certainly put a fresh spin on a subject that has been written about for ages.

    Wonderful stuff, just great!

Comments are closed.