Lãi suất giảm nhanh góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiền nhàn rỗi vào ngân hàng

Lãi suất giảm nhanh góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiền nhàn rỗi vào ngân hàng
Đánh giá tại đây

Sau những lần Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành, lãi suất huy động đã giảm nhanh, tuy nhiên số tiền gửi từ dân cư vào hệ thống ngân hàng đã tăng lên đến 7,08%

Theo thông tin mới được Ngân hàng Nhà nước công bố cho thấy số liệu tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tính đến cuối tháng 3/2023 có những con số bất ngờ. Trong khi tiền gửi từ các tổ chức kinh tế giảm mạnh 4,87% so với cuối năm ngoái, chỉ còn hơn 5,66 triệu tỉ đồng, thì tiền gửi từ dân cư lại tăng mạnh đạt 7,08%, với hơn 6,28 triệu tỉ đồng.

Xem thêm: Lãi suất tiết kiệm đã giảm, lãi suất vay vẫn duy trì ở mức cao

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, số tiền gửi từ dân cư đã vượt qua mốc 6 triệu tỉ đồng và tiếp tục tăng cao. Trong vòng 3 tháng đầu năm, dân cư đã gửi thêm 415.000 tỉ đồng vào hệ thống ngân hàng.

Tiền gửi của dân cư tăng mạnh, trái với đà sụt giảm của tiền gửi từ các tổ chức kinh tế
Tiền gửi của dân cư tăng mạnh, trái với đà sụt giảm của tiền gửi từ các tổ chức kinh tế

Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm tăng cao giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023, tiền gửi từ dân cư vào hệ thống ngân hàng đã tăng lên. Tuy nhiên, từ giữa tháng 3 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu giảm lãi suất điều hành và đã có ba lần giảm lãi suất trong khoảng thời gian 3 tháng.

Xem thêm: Lãi suất tiết kiệm ngân hàng 06/2023 nào cao nhất hiện nay?

Hiện tại, mức lãi suất huy động đã giảm nhanh. Nhiều ngân hàng chỉ cung cấp lãi suất cao nhất khoảng 8% mỗi năm trong khối ngân hàng thương mại cổ phần, trong khi các ngân hàng thương mại nhà nước chỉ cung cấp lãi suất cao nhất khoảng 6,8% mỗi năm.

Phân tích của một số chuyên gia cho thấy, tiền gửi từ dân cư vào hệ thống ngân hàng tăng nhanh do các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, vàng, ngoại tệ không còn hấp dẫn. Chứng khoán mới chỉ tăng trưởng trong khoảng 2 tháng gần đây và chính thức vượt mốc 1.100 điểm vào đầu tháng 6.

Xem thêm: Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn điều chỉnh

Trong khi đó, tiền gửi từ tổ chức kinh tế đã giảm mạnh so với cuối năm ngoái, cho thấy khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt. Các doanh nghiệp đã rút tiền gửi thanh toán và tiền gửi tiết kiệm để sử dụng trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư, thay vì giữ tiền mặt như trước đây.

Các chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán SSI cho biết lãi suất huy động vẫn tiếp tục giảm ở các kỳ hạn, nhưng vẫn có sự phân hóa giữa các ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng cổ phần cho kỳ hạn trên 6 tháng.

Trong báo cáo chiến lược tháng 6 vừa được công bố, Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết rằng mặt bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng niêm yết tại các ngân hàng thương mại đã giảm xuống dưới mức 8% mỗi năm. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay bằng cách sử dụng hạn mức tín dụng để quản lý. Do đó, lãi suất tiếp tục giảm, tuy nhiên, lãi suất cho vay có độ trễ giảm theo tăng trưởng tín dụng đang diễn ra chậm chạp.