Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn điều chỉnh

Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn điều chỉnh
Đánh giá tại đây

Việc VN-Index điều chỉnh sau chuỗi phiên tăng điểm liên tiếp là một hiện tượng dễ hiểu và vẫn được coi là tích cực và cần thiết để thị trường chứng khoán có thể tiến tới khu vực 1.120 – 1.125 điểm.

Xem thêm: Cổ phiếu VNG đắt nhất trên sàn chứng khoán đã thoát khỏi diện hạn chế giao dịch

VN-Index tăng điểm trong phiên hôm qua, nhưng nếu so sánh với giá mở cửa, thì nó đã ghi nhận một sự yếu điểm. Thanh khoản giao dịch cũng tăng mạnh do sức ép chốt lời ở mức giá cao. Với diễn biến như vậy, nhiều nhà đầu tư cho rằng đà tăng đang bị chậm lại và có khả năng cao VN-Index sẽ có một giai đoạn điều chỉnh ngắn để bù đắp nhịp tăng trước đó.

Hiện tại, nhóm cổ phiếu bất động sản đang nhận được sự quan tâm lớn từ dòng tiền đầu tư đón đầu cơ hội. Theo chuyên gia phân tích đầu tư tài chính của DGCapital, ông Nguyễn Duy Phương, dường như nhà đầu tư dự đoán các ngân hàng sẽ phải đối mặt với ít nhất một năm khó khăn, đặc biệt với vấn đề nợ xấu khi nền kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của nhiều khách hàng, do đó các ngân hàng cần nhanh chóng thực hiện lợi nhuận. Nhóm cổ phiếu chứng khoán được dự đoán sẽ tích cực hơn, nhưng do thanh khoản vẫn chưa được cải thiện rõ rệt, nên chỉ tạo sóng trong vài phiên giao dịch.

cổ phiếu bất động sản

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu bất động sản mới được đánh giá là nhóm có tiềm năng, cùng với các nhóm liên quan đến đầu tư công như nguyên vật liệu, xây dựng,… nên dòng tiền nhanh chóng quay lại nhóm này, đẩy nhiều mã cổ phiếu tăng mạnh cả về điểm số và thanh khoản, từ đó cũng giúp VN-Index quay trở lại mức tham chiếu và duy trì được phiên tăng thứ 5 liên tiếp.

Các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Tiên Phong cho rằng, mặc dù VN-Index vẫn tiếp tục sắc xanh, nhưng áp lực chốt lời đã trở lại và gây ra sự biến động rung lắc trong thị trường, thể hiện qua các thân nến nhỏ. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức cao, vượt qua mức trung bình của 20 phiên gần đây, cho thấy sự thu hút của dòng tiền. Với thanh khoản dồi dào, đây sẽ là động lực để chỉ số chung tiếp tục tăng và hướng đến mục tiêu mới là vùng 1.120-1.130 điểm.

Công ty Chứng khoán VietCap nhận định rằng tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán vẫn tích cực, mặc dù thị trường đang trở nên nóng bỏng, thể hiện qua thanh khoản lớn và chỉ số RSI tiến sâu vào vùng quá mua. Trong khi đó, tín hiệu kỹ thuật trung hạn của VN30 và HNX-Index vẫn ở mức trung tính. Dự báo cho phiên giao dịch hôm nay, thị trường có thể trải qua một giai đoạn tăng điểm ban đầu để VN-Index kiểm định mức kháng cự đỉnh của năm 2023 ở mức khoảng 1.120 điểm.

Từ mức giá cao, lực bán chốt lời có thể gia tăng và đối đầu với lực mua, nếu lực bán chiếm ưu thế, có thể tạo ra áp lực điều chỉnh giảm cho VN-Index. Ngưỡng hỗ trợ hiện tại của chỉ số này đang ở mức 1.100 điểm và có thể hỗ trợ sự mua vào ở mức giá thấp. Trong kịch bản lạc quan nhưng có xác suất xảy ra thấp hơn, nếu VN-Index tiếp tục vượt qua mốc 1.120 điểm, chỉ số sẽ hướng đến ngưỡng kháng cự tại 1.150 điểm.