Thu nhập 30 triệu 1 tháng là ít hay nhiều? Nên tiết kiệm hay đầu tư?

lương 30 triệu
5/5 - (1 vote)

Tôi có vợ chồng người bạn, làm việc chăm chỉ, công việc ổn định. Tháng nào cũng trên dưới 30 triệu, ấy vậy mà chẳng có dư. Họ than phiền về kế hoạch sinh con và mua nhà, vợ chồng bạn tôi cãi nhau vì vấn đề tiền anh, tiền tôi, anh xài bao nhiêu, tôi chi bấy nhiêu. Vậy mức thu nhập 30 triệu/tháng có đủ sống không? Lương 30 triệu có mua được nhà không? Cùng đọc bài viết sau với Infina để tìm ra câu trả lời nhé!

Xem thêm:

Mức lương trung bình của người Việt Nam

Theo báo cáo mới công bố của Manpowergroup. Tiền lương trung bình Việt Nam năm 2022 là 275 USD/tháng, tương đương mức 6.5 triệu đồng/tháng.

Hiện tại, nước ta xếp thứ 47/60 thị trường lao động toàn cầu và xếp thứ 11 trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về mức lương trung bình. Dưới đây là mức lương trung bình các ngành nghề hiện nay: 

  • Nghề kỹ sư công nghệ, CNTT, phần mềm: 10 – 18 triệu/ tháng.
  • Kỹ sư xây dựng: 8 – 15 triệu/tháng.
  • Quản lý nhân sự: 8 – 15 triệu/tháng.
  • Nhân viên ngân hàng: 12 – 20 triệu/ tháng.
  • Y tế: 15 – 24 triệu/ tháng.
  • Lao động phổ thông: 5 – 8 triệu/ tháng.

lương 30 triệu

Nhầm lẫn về lương mà bạn đang gặp phải

Vấn đề lương luôn là chủ đề tế nhị được đông đảo người dân tham gia bàn luận và gây nhiều hiệu ứng trái chiều. Việc sở hữu mức lương bao nhiêu cho đủ?

Lương không thể hiện giá trị của bạn

Mặc dù thời nay đại đa số quan điểm rằng “vật chất quyết định ý thức” khiến nhiều người nghĩ lương cao đồng nghĩa với giá trị bản thân lớn. Nhưng không phải như thế, bạn sở hữu mức lương như thế nào không quan trọng bằng con người bạn. Bạn là người ấm áp, thân thiện, có ích cho xã hội sẽ khiến bạn tỏa sáng hơn là sở hữu mức lương cao chót vót nhưng cô độc.

Giống như câu chuyện tôi đã chia sẻ về 2 vợ chồng trẻ nọ, mặc dù có cuộc sống khá ổn áp về lương. Nhưng quanh đó lại có những tranh cãi và mệt mỏi trong cuộc sống. Bạn không nên dùng lương để đánh giá sự thành công của ai đó, mà chỉ có thể xem đó là công cụ đưa bạn đến giá trị của chính con người mà bạn muốn trở thành.

lương 30 triệu

Lương cao phải phù hợp với sức khỏe

Những năm tháng của tuổi trẻ, chúng ta thường có xu hướng kiếm thật nhiều tiền. Mặc cho cơ thể “van xin” nhưng bạn cứ mãi chạy deadline thâu đêm suốt sáng. Để rồi đến khi bạn kiếm đủ tiền (hoặc chưa đủ) thì phải dành số tiền đó để chữa bệnh. Lúc này bạn sẽ tự hỏi “tiền nhiều để làm gì?” 

Do đó, hãy trân trọng sức khoẻ của bạn. Đừng quá mải mê kiếm tiền, tiền chỉ là công cụ khiến cho cuộc sống bạn sung túc, hạnh phúc hơn. Chúng ta có thể kiếm tiền và làm giàu trong suốt cuộc đời ta, nhưng nếu bỏ lỡ sức khoẻ và thời gian thì không thể tìm lại được.

Net Worth quan trọng hơn lương

Net Worth còn được gọi là tài sản ròng. Đối với các nước phát triển, mức lương không quan trọng bằng việc Net Worth của bạn bao nhiêu. 

Net Worth = tài sản sở hữu (có thể quy ra tiền) – số dư nợ

Nhiều người giàu có thực sự dù lương của họ chỉ trên mức trung bình, đó là do Net Worth của họ lớn. Hoặc một số khác có mức lương khá cao nhưng Net Worth lại là con số âm. Và cuộc sống của họ lúc nào cũng loay hoay với nợ, trả góp, tiền tiêu xài,… Khi tập trung vào Net worth, bạn có thể kiểm soát được tình hình sức khỏe tài chính và tránh xa lối sống lạm phát, xa hoa, phù phiếm.

lương 30 triệu

Làm sao để mua nhà với mức lương 30 triệu?

Hạn chế mua sắm 

Chắc bạn đã nghe câu chuyện 1 ly trà sữa 30.000đ mà khiến bạn mất tiền tỷ sau vài chục năm? Vậy bạn có tự hỏi, ngoài việc uống trà sữa thì đã chi bao nhiêu cho những thứ không cần thiết trong 1 năm? 

Tôi vẫn đồng ý với quan điểm, kiếm được nhiều tiền sẽ giúp cuộc sống thoải mái hơn. Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch chi tiêu cụ thể và tiêu xài phung phí, bạn có thể rơi vào cảnh “cháy túi” bất cứ lúc nào. Do đó, hãy lên danh sách mua sắm thật khoa học và hợp lý để bảo vệ chiếc túi của mình nhé!

network quan trọng hơn lương

Kiếm thêm tiền

“Đừng bao giờ bỏ tất cả quả trứng vào cùng một giỏ”. Đây là lời khuyên không mới nhưng chưa bao giờ là cũ. Hãy kiếm thêm cho mình một vài khoản thu nhập khác, điều này không chỉ đảm bảo tính an toàn tài chính, mà còn giúp bạn thoải mái tâm lý hơn. 

Có thể làm gì lương 30 triệu? Một lời khuyên dành cho bạn chính là hãy hành động lớn. Đừng nghĩ nhiều về lương, nếu thu nhập bạn đang ở mức 5 triệu/ tháng. Hãy suy nghĩ mình còn thời gian là bao nhiêu? Có thể làm gì để kiếm thêm thu nhập? Ngày nay, cùng với sự ra đời của thời đại công nghệ, việc có thêm vài nguồn thu nhập từ đầu tư, làm thêm khá là dễ dàng. 

Tiết kiệm

Dù ở tuổi nào đi chăng nữa, lời khuyên tiết kiệm thật không dư thừa. Đối với các bạn trẻ, việc tiết kiệm cũng giống như “nhịn tiêu xài” hay là thắt lưng buộc bụng. Điều này khá dễ hiểu khi cuộc sống ngày càng vội vã hơn. Tuy nhiên, khoản tiền tiết kiệm chính là tiền phòng thân dành cho bạn mọi lúc mọi nơi. Đừng chủ quan khi bạn đang có một mức lương cao hoặc công việc ổn định. Bởi vì tương lai không ai lường trước rủi ro, nếu dịch COVID quay trở lại và bạn mất việc? 

Xem thêm: Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng cao trong tháng 12

tiết kiệm

Đầu tư

Xu hướng hiện nay của các nước Châu Âu và Hoa Kỳ chính là đầu tư 70% lương/ thu nhập của chính họ để được nghỉ hưu sớm. Chúng ta không cần đầu tư quá nhiều, nhưng hãy nên đầu tư phù hợp với độ tuổi của bạn.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lợi nhuận không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Lương 30 triệu là ít hay nhiều? Chúng phụ thuộc vào thái độ của bạn với cuộc sống và cách chi tiêu ở mỗi gia đình. Bạn cũng đừng quá quan tâm về mức lương mỗi tháng của mình, mà hãy quan tâm về giá trị của bản thân. Network của bạn hiện đang ở mức nào? Bạn có bao nhiêu tài khoản đầu tư? Tương lai mà bạn mong muốn như thế nào? Những điều này quan trọng hơn rất nhiều lần số lương bạn kiếm được hôm nay.

Bạn nghĩ lương 30 triệu cao hay thấp? Hãy để lại bình luận nhé!

Xem thêm: