Bật mí 8 kỹ năng mềm cần thiết để thành công trong mọi việc

kỹ năng mềm
5/5 - (1 vote)

Chào năm mới 2023 với những chặng đường dài và thách thức. Bạn đang mong chờ vào điều gì trong tương lai? Bạn có muốn phát triển bản thân và sự nghiệp thông qua các kỹ năng mềm (softs skill) không? Hãy cùng tìm hiểu 8 kỹ năng này qua bài viết sau với Infina nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn 4 cách phát triển bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn

Kỹ năng mềm là gì?

Nếu kỹ năng cứng là điều tiên quyết để phát triển trong học tập và sự nghiệp. Kỹ năng mềm (soft skills) chính là chiếc chìa khoá đem đến những thành công và giúp chinh phục cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Kỹ năng mềm chính là những kỹ năng cần thiết và cực kỳ quan trọng vì chúng liên quan đến khả năng giao tiếp, hành vi, ứng xử, tư duy, thái độ, cách làm việc và giải quyết tình huống,… Thông qua đó, chúng ta có thể xem xét được các khía cạnh cuộc sống và môi trường làm việc.

Vai trò

kỹ năng mềm

Đây là kỹ năng được đánh giá là chiếm 75% sự thành bại của cuộc sống mỗi người. Khác với các kỹ năng về chuyên môn, bạn có thể học trực tiếp qua các lớp học, giáo trình và được cầm tay chỉ dẫn. Kỹ năng mềm là một quá trình rèn luyện của chính mỗi người trong thời gian dài. Tầm quan trọng của soft skill sẽ thể hiện thông qua các giá trị:

  • Sự tự tin.
  • Quyết định bạn sẽ ở vị trí nào trong công việc và cuộc sống.
  • Đem đến một cuộc sống thoải mái về tinh thần và vật chất.
  • Giúp bạn có sự yêu mến và tôn trọng của mọi người bên cạnh.
  • Giúp bạn có động lực xây dựng và phấn đấu cho bản thân.
  • Trở thành người hạnh phúc hơn trong cuộc sống của bạn.

Sự khác nhau giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Kỹ năng là các tiêu chí giúp cho cuộc sống và công việc của bạn trở nên suôn sẻ và thành công hơn. Bạn có thể phân biệt chúng qua các tiêu chí cơ bản sau:

Tiêu chí đánh giáKỹ năng mềmKỹ năng cứng
Thể hiệnĐược đánh giá thông qua cách ứng xử, giao tiếp, giải quyết công việc hàng ngày.Được đo lường bằng các khóa học, chứng chỉ, bằng cấp.
Rèn luyệnMỗi ngàyThông qua các khóa học đặc thù riêng về chuyên môn
Ứng dụng làm việcĐược sử dụng giúp công việc và cuộc sống tốt đẹp hơn, nâng cao chất lượng cuộc sốngSử dụng để giải quyết công việc và xử lý vấn đề. Ví dụ, bạn muốn làm kỹ sư xây dựng thì phải học và có bằng cấp kỹ sư
Đánh giáDựa trên quan sát, cách xử lý tình huống trong cuộc sống và làm việcDựa trên bằng cấp chuyên môn và hiệu quả làm việc.

Tổng hợp 36 kỹ năng mềm giúp bạn thành công hơn 

Như chúng ta đã biết, các nhà tỷ phú và người thành công trên thế giới chỉ có 25% kỹ năng chuyên môn, còn 75% phụ thuộc vào các kỹ năng mềm. Chính vì thế, ngày nay có rất nhiều khoá đào tạo, các lớp học, coach và workshop về chủ đề này, và bạn có thể rèn luyện chúng mỗi ngày.

Các kỹ năng mềm gồm những gì?

Đây là những kỹ năng cần thiết mà có thể bạn luôn biết, đã trải qua nhưng lại không chú ý đến chúng. Kỹ năng mềm cũng giống như bài học đầu đời của mỗi người chúng ta: Ăn khi đói, uống khi khát, mặc ấm khi lạnh,… Tuy nhiên, để phát triển và khiến chúng trở thành bậc thang để giúp chúng ta leo lên đỉnh vinh quang lại không đơn giản. 36 Soft skill cần thiết sẽ được chia làm 8 kỹ năng chính bao gồm:

1. Kỹ năng giao tiếp

Ngôn ngữ chính là sức mạnh có thể đưa chúng ta lên một tầm cao mới. Cũng giống như trẻ con, sinh ra không phải biết nói. Chúng ta cũng vậy, biết khống chế và sử dụng sức mạnh của ngôn từ giúp bạn trở thành người ấm áp, thân thiện, hoạt ngôn và được người xung quanh yêu mến.

Bên cạnh đó, có một thực trạng chúng ta phải công nhận chính là sức mạnh ngôn từ có thể gây tổn thương cho một người hơn những vũ khí sắc nhọn khác. Do đó, để trở thành người có kỹ năng ứng xử tốt, hãy biết kiểm soát chính ngôn từ của bản thân mọi lúc mọi nơi. Đừng nói khi tức giận, đừng hành động khi không bình tĩnh.

kỹ năng mềm

2. Kỹ năng xã hội

Con người là một tập thể xã hội, chúng ta không thể sống độc lập hoặc tồn tại riêng biệt. Chính vì thế, kỹ năng xã hội sẽ bao gồm:

  • Kỹ năng lắng nghe và trò chuyện tập trung, hiệu quả: Có rất nhiều người có chuyên môn rất cao nhưng lại không thể tập trung lắng nghe hay trao đổi một câu chuyện với người khác quá 20 phút. Điều này vô tình khiến họ trở thành người khó gần, khó giao tiếp và bị cô lập trong môi trường công việc và gia đình.
  • Kỹ năng hoạt ngôn: Dù là người hướng nội hay là người thích ngoại giao, bạn nên bỏ túi nhiều câu chuyện cười để giúp giải vây trong khoảng lặng của các buổi trò chuyện.
  • Kỹ năng âm nhạc: Bạn có thấy ngưỡng mộ ai hát hay, nhảy đẹp hoặc đàn piano, guitar giỏi không? Hãy trang bị cho mình những tài lẻ này để trở thành người thu hút người khác.
  • Kỹ năng xây dựng mối quan hệ: Một trong những kỹ năng mềm được cho là quan trọng nhất. Việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, gia đình, người thân, bạn bè sẽ giúp bạn có một cuộc sống cộng đồng tốt đẹp.

kỹ năng mềm

3. Tư duy phản biện

Đây là phần sẽ giúp bạn khác biệt hơn, tránh bị cho là người xu nịnh, a dua và thảo mai. Việc bạn xây dựng một mối quan hệ thân thiện không có nghĩa là không có chính kiến của bản thân. Hãy tự tin cho các lời khuyên, phản biện những ý kiến mà bạn cảm thấy không phù hợp một cách lịch sự và tinh tế.

4. Kỹ năng thích nghi

Các yếu tố xung quanh chúng ta luôn thay đổi và không ổn định. Chính vì thế bạn phải có kỹ năng thích nghi với mọi thứ xung quanh mình một cách nhanh nhất. 

5. Khả năng sáng tạo

Hãy trở thành người sáng tạo trong cuộc sống hàng ngày của chính bạn. Các nhà tỷ phú trên thế giới thành công bởi họ chính là những người sáng tạo xuất sắc trong chuyên môn của mình. Và bạn cũng thế, hãy trở thành những người sáng tạo trong từng câu chuyện và công việc của bản thân để thành công hơn.

6. Tôn trọng, thấu hiểu, chia sẻ

Kỹ năng cứng có thể học tập, xây dựng và được thay thế bởi thời đại công nghệ, Robot, AI,… Còn kỹ năng mềm thì không thể thay thế được. Bạn làm việc 8 tiếng/ ngày, máy móc có thể làm việc 24 tiếng/ngày và hiệu suất gấp nhiều lần con người. Tuy nhiên, chúng không có cảm xúc và sự sẻ chia, thấu hiểu. Do đó, đừng cạnh tranh với máy móc mà hãy trở thành một người biết quan tâm, tôn trọng, thấu hiểu và sẻ chia với mọi người.

7. Kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc hàng ngày

Dù bạn có là CEO, quản lý hay nhân viên văn phòng, hoặc chỉ là người nội trợ. Đây luôn là một kỹ năng cần thiết cho bạn. Việc tổ chức, sắp xếp công việc lý giúp bạn có được những thành công và thời gian riêng cho chính bản thân. Mỗi người đều có quỹ thời gian 24h như nhau, việc sử dụng chúng như thế nào chính là tùy vào bạn.

kỹ năng mềm

8. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Đôi khi chúng ta nghĩ chỉ các doanh nghiệp, các nghệ sĩ, KOL hoặc người có sức ảnh hưởng mới cần thương hiệu cá nhân. Điều này là hoàn toàn sai lầm, bởi thương hiệu cá nhân được đánh giá qua những gì bạn thể hiện như: Phong cách ăn mặc, kiểu tóc, xu hướng trang điểm, cách làm việc, giọng điệu khi nói chuyện,… 80% người khác sẽ có xu hướng đánh giá bạn trong lần đầu gặp mặt. 

Sinh viên cần học những soft skill nào?

Hiện nay có rất nhiều khóa học giúp đào tạo và cải thiện kỹ năng mềm cho các bạn trẻ. Bạn có thể rèn luyện một số kỹ năng sau để giúp bản thân thêm phát triển mỗi ngày.

  • Tự nhận thức, tư duy.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Tư duy phản biện.
  • Làm việc nhóm.
  • Nhận thức bản thân.
  • Xác nhận mục tiêu phù hợp.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng quyết định.
  • Kỹ năng đúng giờ.

Các kỹ năng mềm cần thiết trong CV

Đối với các nhà tuyển dụng, mặc dù kỹ năng cứng mới là điều họ quan tâm từ các ứng viên. Tuy nhiên, nếu bạn muốn CV của mình thu hút và trở nên đặc biệt hơn, hãy thêm vào đó vài kỹ năng mềm mà bạn có. Dưới đây là một vài kỹ năng cần thiết được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

  • Khả năng sáng tạo.
  • Đúng giờ.
  • Kỹ năng làm việc độc lập và có thể tham gia teamwork tốt.
  • Kỹ năng xử lý tình huống và giải quyết các mâu thuẫn.
  • Ham học hỏi, tôn trọng và hòa đồng với môi trường làm việc.

TOP 5 quyển sách rèn luyện kỹ năng mềm

1. Kỹ năng mềm thế hệ Z của Bruce Tulgan

Giới trẻ ngày nay nổi bật với các kiến thức, tư duy tốt và có thể làm việc độc lập. Tuy nhiên, trong môi trường đòi hỏi tính cạnh tranh cao và làm việc với tổ chức, nhóm thì các bạn lại khá là áp lực. Quyển sách kỹ năng mềm thế hệ Z là những lời khuyên của tác giả dành cho các bạn trẻ thuộc gen Z và nhà lãnh đạo trong việc hợp tác làm việc với nhân viên trẻ.

Tình trạng chung của các bạn trẻ được Bruce Tulgan chỉ ra trong quyển sách. Phương pháp khắc phục, bài học kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình học hỏi và làm việc, đào tạo nhân sự suốt hơn 20 năm của ông.

kỹ năng mềm

2. Tôi tài giỏi, bạn cũng thế – Adam Khoo

Một quyển sách đáng để tham khảo trong các lĩnh vực cuộc sống, đặc biệt là phát triển kỹ năng mềm. Nội dung quyển sách là tổng hợp các phương pháp giải quyết vấn đề được tác giả trình bày một cách khoa học, logic và dễ hiểu.

Xem thêm: TOP 3 cuốn sách hay của Adam Khoo bạn nên đọc một lần trong đời

Tôi tài giỏi, bạn cũng thế liệt kê các phương pháp thông minh về kỹ năng quản lý thời gian, sơ đồ tư duy, xác định mục tiêu và cách quản lý thời gian,… Bên cạnh đó, nếu bạn đang bị “kẹt lại” trong chính cuộc sống của mình. Quyển sách này sẽ giúp bạn tìm kiếm câu trả lời với những lời khuyên của tác giả.

Tôi tài giỏi, bạn cũng thế - Adam Khoo

3. Ngày xưa có một con bò – Camilo Cruz

Một quyển sách rất hay giúp mỗi chúng ta nhìn nhận lại quá trình thất bại của chính mình. Quyển sách mở đầu bằng câu chuyện “ngụ ngôn con bò và một gia đình nghèo xác xơ với 8 miệng ăn”. Thông qua câu chuyện, tác giả đã dẫn dắt và chỉ ra những khuyết điểm của “tư duy tầm thường” và “sự bao biện”.  

kỹ năng mềm

4. Đắc nhân tâm – Dale Carnegie

Đây là một quyển sách rất hay và nổi tiếng, quyển sách đã được tái bản rất nhiều lần trong hơn 80 năm qua. Mặc dù những câu chuyện trong sách có vẻ xưa cũ nhưng giá trị của chúng thì còn nguyên vẹn cho đến tận ngày nay. Đắc nhân tâm là những bài học được đút rút từ những câu chuyện có thật được tác giả tổng hợp lại. Nếu biết cách tổng hợp và áp dụng trong cuộc sống, tác giả tin chắc bạn sẽ trở nên thành công và tài giỏi.

đắc nhân tâm - Dale Carnegie

5. Kỹ năng tư duy logic – tác giả Shibamoto Hidenori

Có rất nhiều người tốt nghiệp với bằng cấp cao và kiến thức tốt, nhưng khi làm việc thì lại luôn gặp rắc rối với những việc nhỏ nhất, vì sao? Khi là lính mới trong một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ làm những công việc mà bạn chưa gặp bao giờ. Chưa từng được ai đó nói và chỉ bảo khi còn là học sinh, sinh viên. 

Quyển sách này hướng dẫn các bạn tư duy trong những trường hợp rất đời thường nơi công sở. Bạn sẽ được gợi ý những cách nói chuyện, giải quyết vấn đề với sếp, đồng nghiệp, khách hàng,… Thông qua quyển sách, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho vấn đề của mình.

kỹ năng mềm

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy có lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn có lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Kết luận

Mặc dù hiện nay không có một khoá học hay giáo trình kỹ năng mềm cụ thể nào, nhưng cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của chúng. Do đó, việc phát triển và học kỹ năng mềm là điều rất quan trọng. Đây được xem là các “kỹ năng cần thiết” và giúp chúng ta trở nên thành công trong cuộc sống mỗi ngày. 

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức