Liệu cầu tiến là ưu điểm hay nhược điểm? Trở thành người có chí cầu tiến có khó không?

cầu tiến là gì
5/5 - (3 votes)

Đối với cụm từ cầu tiến, chúng ta đã quá quen thuộc trong cuộc sống. Bạn đã nghe rất nhiều câu đại loại như “anh ta là người cầu tiến” hoặc các cô nàng cũng nói rằng “em thích chồng là người có chí cầu tiến”. Nhưng, liệu bạn có biết chính xác ai là người cầu tiến? Khi bạn đi phỏng vấn công việc mới, cũng khẳng định “tôi là người có tinh thần cầu tiến”. Vậy cầu tiến là gì? Bạn có phải là người cầu tiến hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây với Infina nhé!

Cầu tiến là gì?

Cầu tiến được hiểu là lòng mong muốn làm tốt hơn mọi thứ của thời điểm hiện tại để đem đến một tương lai tốt đẹp hơn về tất cả mọi thứ. Nói cách đơn giản và ngắn gọn, người có tư duy cầu tiến là người nỗ lực chinh phục thử thách bằng tinh thần học hỏi cao. Bằng sự khách quan đánh giá ưu khuyết điểm của bản thân và phân tích lựa chọn mục tiêu phấn đấu phù hợp nhất cho chính mình. 

Chí cầu tiến là gì?

Cụm từ này ám chỉ việc một người với tinh thần luôn không ngừng học hỏi, luôn nỗ lực tìm kiếm, khai thác, chinh phục những tinh hoa mới của nhân loại để bản thân ngày càng tiến bộ hơn, gặt hái được nhiều thành công hơn trong cuộc sống và trong công việc.

cầu tiến là gì

Cầu tiến tiếng anh là gì?

Cầu tiến là một thuộc tính của con người được hiểu là tinh thần luôn luôn muốn học hỏi về những vấn đề nào đó để bản thân có thể tiến bộ hơn. Trong tiếng anh cầu tiến là Ambitious.

Thái độ cầu tiến là gì?

Thái độ cầu tiến được hiểu là tinh thần phấn đấu cho những điều tốt đẹp nhất. Thường bao hàm lòng ham muốn được hơn người về tất cả mọi phương diện. Người có thái độ cầu tiến là người không ngừng học hỏi, khai thác, chinh phục những điều khó khăn và thử thách để bản thân ngày càng tiến bộ và thành công trong cuộc sống.

Dấu hiệu nhận biết người cầu tiến

Trách nhiệm cuộc sống

Người có trách nhiệm chưa chắc là người cầu tiến. Nhưng người cầu tiến chắc chắn là người có tinh thần trách nhiệm với cuộc sống và công việc. Tinh thần trách nhiệm chính là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá một người. Những người có tư duy cầu tiến, họ sẽ không tránh né, ỷ lại hoặc dựa dẫm người khác để giải quyết vấn đề. 

Xem thêm: Trách nhiệm là gì? Làm cách nào để trở thành người có trách nhiệm?

Thái độ đối với công việc và cuộc sống

Thái độ quan trọng hơn trình độ, câu này hoàn toàn đúng. Cuộc sống vốn dĩ rất công bằng, bạn đối với nó bằng thái độ nào, thì nó sẽ đáp trả lại bạn như vậy. Thái độ của bạn với những điều xung quanh dù là nhỏ nhất cũng quyết định tất cả. 

Tôi có một người anh họ, mở miệng ra là “cái thằng đấy hồi xưa nhờ anh xin việc cho, cái thằng đấy chả biết làm gì?”. Nhưng anh đâu nghĩ “cái thằng đấy” hồi xưa chẳng là gì, nhưng nay lại là trưởng phòng IT trong 1 ngân hàng lớn. “Cái thằng đấy” trong lời nói của anh dùng thời gian 10 năm nỗ lực, phấn đấu cho mục tiêu và cuộc sống của mình để đem đến những thành tựu cuộc sống. Còn anh thì mãi chỉ là nhân viên bình thường với những lần rượu vào và than trách số phận bất công. Luôn tìm người yếu kém hơn mình hoặc hợp “gu” để nói xấu đứa nào đấy mình biết nhưng lỡ “thành công” hơn mình.

cầu tiến là gì?

Mục tiêu và lý tưởng về cuộc sống

Một người có mục tiêu và lý tưởng cuộc sống sẽ thành công, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Bạn có thể thấy rằng, những doanh nhân thành công là những người mang mục tiêu, hoài bão to lớn. 

Nếu bạn không có mục tiêu thì bạn sẽ không có động lực làm việc và không hề có kế hoạch để thực hiện chúng. 

Một ví dụ về mục tiêu và lý tưởng mà chắc ai cũng biết về thương hiệu cà phê Trung Nguyên. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ mang giấc mơ cà phê Tây Nguyên, với niềm hăng say và ông đã thành công đưa thương hiệu cà phê Việt ra thế giới.

Quan điểm về hôn nhân, gia đình, nuôi dạy con cái

Đối với người có chí cầu tiến, quan điểm về hôn nhân và gia đình gắn liền với tinh thần trách nhiệm. Họ luôn mong muốn đem lại những điều tốt đẹp nhất cho chính bản thân và gia đình mình. Điều này được thể hiện qua những cử chỉ quan tâm hay là những nỗ lực về kinh tế, tinh thần cho gia đình mình.

Người cầu tiến là người luôn mong muốn đem đến những điều tốt đẹp nhất cho con mình và gia đình. Không chỉ là về vật chất mà còn là tinh thần, tôi không đánh giá cao những người cha mẹ luôn quăng điện thoại cho con chỉ vì muốn thảnh thơi ngồi uống cà phê với bạn hoặc là xem 1 bộ phim, hay là làm việc gì đó.

Tôi có 1 cô bạn, cô ấy gửi đơn ly hôn lên tòa án vào tháng trước. Khi được hỏi lý do, cô nàng đã kể ra 1000 lý do về chồng mình và cả con mình bao gồm việc chúng không nghe lời, ngỗ nghịch…. Nhưng không có lý do nào về cô ấy cả. Tôi không có nói đúng sai ở đây, nhưng trong một cuộc hôn nhân đổ vỡ. Người có lỗi chắc chắn không chỉ có 1, nói con mình không nghe lời, ngỗ nghịch mà lại không nghĩ về bao năm cưng chiều con của cô ấy. 

Lười nhác hay siêng năng?

Người với thái độ cầu tiến là người luôn mang tinh thần vượt lên chính mình, đem đến những thành quả nhất định trong công việc và cuộc sống. Bất chấp khó khăn, người cầu tiến là người luôn nghĩ cách để hoàn thành mục tiêu trong công việc. 

Người lấy khó khăn làm động lực, luôn nghĩ cách để vượt qua chứ không bỏ cuộc chính là người cầu tiến. Người hay nhảy việc, đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi và lười biếng chính là người không có tinh thần cầu tiến.

Cách trở thành người cầu tiến

Khi chúng ta sinh ra, bộ não với 14 tỷ tế bào thần kinh như nhau. Nhưng tại sao có người là thiên tài? Có người là doanh nhân lỗi lạc và có người là những người thành công trong cuộc sống? Lại có những người chỉ loay hoay mãi với những vấn đề thường nhật của cuộc sống? 

Câu trả lời chính là do môi trường và sự rèn luyện từ chính bản thân mà ra. Và để trở thành người cầu tiến, hãy rèn luyện mỗi ngày.

cầu tiến là gì?

Chấp nhận và khắc phục những yếu điểm của bản thân

Trước khi trở thành người cầu tiến, trước hết phải biết bản thân có những điểm mạnh và điểm yếu nào. Nếu bạn có điểm mạnh hãy phát huy và hoàn thiện chúng. Còn điểm yếu của bản thân, đừng cố chấp và bao che cho những khuyết điểm ấy. Dám nhìn thẳng và thật, lắng nghe những lời góp ý chân thành và khắc phục chúng. Chỉ khi bạn dám vượt qua bản thân thì bạn mới dám bước tiếp trên con đường phía trước.

Chấp nhận thất bại và thử thách, tìm mọi cách để vượt qua

Chúng ta luôn nghe câu “thất bại là mẹ thành công”, do đó đừng nản lòng nản chí khi sự việc không như ý. Nhiều người gặp thất bại trong công việc thì nghỉ việc, gặp thất bại trong cuộc sống thì từ bỏ cuộc sống. Hãy nhớ, khó khăn thất bại chính là bài thi xem bạn có đủ điểm để nâng cấp bản thân của mình hay không. Nếu bạn từ bỏ, chính là từ bỏ đi cơ hội thăng tiến trong cuộc sống, chỉ khi dám đương đầu và tìm cách khắc phục bạn mới chính là người mang ý chí cầu tiến.

Có ý chí và tinh thần trách nhiệm với cuộc sống và công việc

Tinh thần trách nhiệm chính là điều mà giới trẻ thiếu nhất hiện nay. Điều này được thể hiện qua việc “không giữ lời hứa”. Ngay cả với lời mình nói mà bạn còn không có trách nhiệm thực hiện chúng, thì sao dám nghĩ đến trách nhiệm với cuộc đời?

Bạn hứa với cô bạn thân rằng cuối tuần này sẽ cùng nhau đi xem phim và uống trà sữa? Nhưng bạn lại bận rộn và quên mất, để cô bạn mất 1 buổi chờ đợi bạn? 

Tôi kể bạn nghe, trẻ con là những người có tinh thần trách nhiệm cao nhất trong việc giúp bạn giữ lời hứa. Nghe có vẻ hơi khó hiểu, nhưng nếu bạn đã hứa với đứa bé nào về một món quà, một câu chuyện hoặc trò chơi thú vị. Chúng sẽ nhớ và chờ đợi dù có trải qua bao lâu. Nhưng nếu bạn không thực hiện đúng, chúng sẽ không bao giờ tin tưởng bạn nữa.

Vì thế, hãy là người có trách nhiệm trong cuộc sống và công việc của mình.

Nghĩ lớn và làm lớn

Người cầu tiến là người luôn có những giấc mơ lớn và họ sẽ luôn tìm cách để thực hiện giấc mơ đó. Biến chúng thành hiện thực, dù có trải qua bao nhiêu khó khăn vất vả. Do đó, hãy dám mơ ước và lên kế hoạch thực hiện chúng.

nghĩ lớn và làm lớn

Dù cho giấc mơ của bạn có viển vông như thế nào nhưng nếu lập kế hoạch chi tiết và thực hiện chúng thì bạn sẽ thành công. Facebook là mạng xã hội được dùng nhiều nhất tại nước ta, nhưng bạn có biết rằng mark zuckerberg bị cho là kẻ tâm thần khi giới thiệu về mạng xã hội cách đây hơn 10 năm về trước?

Kết luận

Muốn trở thành người cầu tiến, bạn phải là người có ý chí và kiên định với lập trường của mình. Cũng đừng trông chờ vào vận may, đừng đặt tương lai của mình vào tay người khác. Hãy thực hiện chúng chứ đừng mãi ước mơ. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về cầu tiến là gì.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức