Liên doanh là gì? Cần điều kiện gì để thực hiện việc liên doanh?

liên doanh là gì
5/5 - (2 votes)

Đối với các doanh nghiệp, để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, người chủ doanh nghiệp phải biết mở rộng phạm vi thị trường hoạt động. Để làm được điều đó, việc liên doanh ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vậy, liên doanh là gì? Cần những điều kiện nào để thực hiện việc liên doanh? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Infina nhé.

Hợp tác liên doanh là gì?

Liên doanh là một hình thức hợp tác về kinh tế với trình độ tương đối cao. Liên doanh được tiến hành trên cơ sở các bên tham gia một cách hoàn toàn tự nguyện, cùng nhau góp vốn để thực hiện các xưởng, xí nghiệp, công ty nhằm cùng nhau sản xuất, quản lý và ăn chia lợi nhuận theo phương thức đã thỏa thuận trước đó.

liên doanh là gì

Liên doanh có thể thực hiện giữa hai hay nhiều bên hợp tác. Các bên tham gia có thể là các chủ thể khác nhau, mang quốc tịch khác nhau. Đó có thể là mối quan hệ giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, các doanh nghiệp trong nước hoặc giữa Chính phủ các quốc gia với nhau.

Ưu và nhược điểm của việc thực hiện liên doanh

Ưu điểm 

  • Khi liên doanh, các doanh nghiệp có thể dễ dàng chia sẻ công nghệ, tài sản trí tuệ có tính chất bổ sung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ,…
  • Có điều kiện tiếp cận với công nghệ mới, hiện đại, phong cách cũng như trình độ quản lý khác nhau giữa các doanh nghiệp.
  • Hoạt động kinh doanh có thể thành công vượt trội do môi trường kinh doanh phù hợp.

liên doanh là gì

Nhược điểm

  • Bị ràng buộc chặt chẽ trong một pháp nhân chung giữa các bên, có thể phát sinh những mâu thuẫn.
  • Tiếp cận thị trường mới sẽ khó khăn trong quá trình hội nhập và xác lập chiến lược kinh doanh.

App tích lũy với số vốn sinh viên dành cho người mới bắt đầu

Đặc biệt hiện nay, việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn cực kì tiện lợi. Chỉ với các thiết bị di động và số tiền vốn ”sinh viên” là bạn đã có thể gửi tiết kiệm online mà không cần đến số vốn hàng triệu. App Infina với sản phẩm Tích Lũy sẽ giúp bạn tiết kiệm trực tuyến chỉ với 200.000đ với lãi suất không kỳ hạn 7.5%/năm, đây là lãi suất thuộc TOP đầu của lãi suất không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, khi bạn tạo tài khoản Infina, bạn còn được tặng ngay gói tích lũy với lợi nhuận 10,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Ngoài ra, Infina vừa tung ra sản phẩm mới với đa dạng các gói kỳ hạn với lãi suất lên đến 9.0%/năm cực hấp dẫn.

TẢI APP NGAY!!!

Tải app infina
Nhận lợi nhuận 10,5% cho người mới

Một số hình thức liên doanh phổ biến

Công ty liên doanh là gì? Doanh nghiệp liên doanh là gì?

Công ty liên doanh hay còn gọi là doanh nghiệp liên doanh. Đây là khái niệm để chỉ việc hợp tác giữa hai hay nhiều doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam trên cơ sở hợp đồng liên doanh hoặc hiệp định ký giữa Chính phủ Việt nam và Chính phủ hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hợp tác với doanh nghiệp tại Việt Nam.

Công ty liên doanh được thành lập dưới hình thức công ty TNHH hoặc công ty cổ phần, trong đó, mỗi bên tham giá sẽ có phạm vi về phần vốn cam kết góp vào vốn pháp định của doanh nghiệp.

liên doanh là gì

Phần tỷ lệ góp vốn của công ty liên doanh trên cơ sở thỏa thuận, yêu cầu phải có vốn pháp định ít nhất bằng 30% vốn đầu tư. Với các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng, quy mô dự án lớn, tỷ lệ này có thể thấp hơn nhưng không dưới 20% và buộc phải được cơ quan cấp giấy phép đầu tư chấp thuận.

Ví dụ: Công ty liên doanh giữa nhà máy Bia Việt Nam (sản xuất các loại bia Tiger), Heniken và bia Bivina tại Việt Nam.

Hoặc doanh nghiệp liên doanh giữa nhà máy lọc dầu Bayernoil (Cộng hòa Liên bang Đức), và các bên gồm Eni, Varo Energy và Rosneft.

Ngân hàng liên doanh là gì?

Ngân hàng liên doanh là ngân hàng thương mại được thành lập ở Việt Nam, bằng vốn góp của một hoặc nhiều ngân hàng Việt Nam và một hoặc nhiều ngân hàng nước ngoài trên cơ sở hợp đồng liên doanh. Ngân hàng liên doanh được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty TNHH từ hai thành viên trở nên (không quá 5 thành viên), trong đó, không được thành viên nào được sở hữu quá 50% vốn điều lệ.

liên doanh là gì

Liên đoàn trong kinh doanh là gì?

Liên đoàn trong kinh doanh là liên đoàn lao động , đây là cấp công đoàn cơ bản trong Tổng liên đoàn lao động Việt nam trong đó bao gồm cả liên đoàn lao động cấp tỉnh và liên đoàn lao động cấp tỉnh và cấp huyện.

Trong đó, liên đoàn lao động cấp tỉnh phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, giám sát liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, người lao động,… để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động trong các công ty trên địa bàn.

liên doanh

Còn liên đoàn lao động cấp huyện sẽ phối hợp với cơ quan, tổ chức có thể quyền để kiểm tra, giám sát, thực hiện giải quyết tranh chấp lao động với các công ty đóng cửa trên địa bàn hoạt động.

Các điều kiện để thực hiện việc liên doanh

Để thực hiện việc liên doanh, các chủ thể cần đáp ứng một số điều kiện sau:

Đối với các chủ thể (người đầu tư):

  • Nếu chủ thể là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không trong thời gian chấp hành hình phạt tù giam hoặc các hình phạt hành chính theo quy định.
  • Còn đối với pháp nhân, phải thành lập hợp pháp và vẫn đang trong thời gian hoạt động tại thời điểm đầu tư.

Về tài chính:

  • Điều kiện năng lực của chủ đầu tư phải tương ứng với số vốn đầu tư đã cam kết thỏa thuận đầu tư vào dự án. Tức là người đầu tư phải có đủ khả năng để chi trả số vốn như đã cam kết.
  • Ngân hàng giữ số tiền đầu tư của công ty liên doanh phải là ngân hàng hợp và được phép hoạt động tại thị trường Việt Nam.
  • Vốn pháp định của các bên tham gia phải đáp ứng theo yêu cầu của pháp luật Việt Nam về thực hiện công ty liên doanh.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về hợp tác liên doanh là gì. Có thể nói, đây là một hình thức có nhiều ưu điểm, giúp các doanh nghiệp nhanh chóng đẩy mạnh hoạt động mở rộng phạm vi thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó, liên doanh cũng dễ dàng phát sinh mẫu thuẫn giữa những người tham gia. Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn có chọn hình thức hợp tác liên doanh không? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức