Lợi ích là gì? Tất tần tật các thông tin liên quan đến lợi ích

lợi ích là gì
5/5 - (4 votes)

Trong nền kinh tế toàn cầu hoá hiện đại hoá đất nước, nước ta là nước khá thành công từ những năm tháng chiến tranh và đói nghèo và nay đã dần trở thành đất nước ổn định về kinh tế và chính trị. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó, còn những mặt trái khi con người đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu dẫn đến các lợi ích xã hội, đạo đức bị xuống cấp. Hãy cùng Infina tìm hiểu về lợi ích là gì cũng như mối quan hệ giữa các vấn đề lợi ích kinh tế qua bài viết mang ý kiến cá nhân này nhé!

Khái niệm

Lợi ích là gì?

lợi ích là gì

Lợi ích là sự thoả mãn nhu cầu của con người. Mà sự thoả mãn nhu cầu này phải được nhận thức và đặt trong mối quan hệ tương ứng với trình độ phát triển nhất định của nền sản xuất xã hội đó.

Lợi ích tiếng anh là gì?

Lợi ích trong tiếng anh là Benefit. Mặc dù profit thường được nhìn thấy trong các văn bản kinh tế hơn. Tuy nhiên profit mang nghĩa là lợi nhuận. Còn Benefit sẽ được dùng trong trường hợp danh từ và danh động từ với ý nghĩa là những điều có lợi.

Lợi ích cá nhân là gì?

Lợi ích cá nhân là sự thoả mãn về nhu cầu vật chất hoặc tinh thần của 1 cá nhân riêng biệt. Ở đây có thể xem xét 2 khía cạnh là lợi ích cá nhân chính đáng và lợi ích cá nhân ích kỷ.

Lợi ích cá nhân chính đáng chính là động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Lợi ích cá nhân ích kỷ là những chủ nghĩa cá nhân. Không những không giúp xã hội phát triển mà còn là thành phần dẫn đến những xung đột.

Lợi ích nhóm là gì?

Là một tập thể gồm nhiều cá nhân, tổ chức cùng chia sẻ một mối quan tâm chung. Và cùng nhau thúc đẩy các mục tiêu đó bằng cách sử dụng các hình thức khác nhau. Như tuyên truyền, vận động, làm việc. Và mục đích sau cùng là đem về lợi ích cho những người trong nhóm.

Lợi ích quốc gia là gì?

Lợi ích quốc gia là những gì mang lại giá trị và lợi ích cho quốc gia và dân tộc. Theo chủ nghĩa Hồ Chí Minh thì lợi ích quốc gia chính là tất cả những gì tạo thành điều kiện cần thiết cho sự trường tồn của cộng đồng.

Với tư cách quốc gia dân tộc có chủ quyền, thống nhất, độc lập, lãnh thổ toàn vẹn. Giúp phát triển về mọi mặt của quốc gia dân tộc theo hướng làm cho đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng ngày càng phong phú, tốt đẹp hơn. Nâng cao không ngừng sức mạnh tổng hợp quốc gia, năng lực cạnh tranh quốc gia trên trường quốc tế, vị trí, vai trò, uy tín quốc tế của quốc gia dân tộc.

lợi ích là gì

Các dân tộc trên thế giới đều xem lợi ích căn bản nhất của quốc gia gồm các điều kiện sau đây. Tổ quốc độc lập, thống nhất, giàu mạnh, lãnh thổ toàn vẹn (bao gồm vùng đất, vùng trời, vùng biển, hải đảo, thềm lục địa), nhân dân làm chủ đối với Tổ quốc mình.

Lợi ích biên là gì?

Là một thước đo giá trị hay sự thỏa mãn người tiêu dùng đạt được từ việc tiêu dùng một sản phẩm nào đó.

Lợi ích cận biên là gì?

Là lợi ích tăng thêm khi tiêu dùng thêm 1 đơn vị hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó. Với điều kiện giữ nguyên mức tiêu dùng hàng hoá khác (hay mức độ thỏa mãn hoặc hài lòng do tiêu dùng hàng hoá cuối cùng mang lại). 

Lợi ích kinh tế là gì?

Lợi ích kinh tế là hình thức biểu hiện của quan hệ sản xuất. Nó được quy định một cách khách quan bởi phương thức sản xuất. Bởi hệ thống quan hệ sản xuất, trước hết là quan hệ sở hữu về tư liệu sản xuất.

Lợi ích kinh tế là một phạm trù kinh tế khách quan, nó xuất hiện trong những điều kiện tồn tại xã hội của con người. Hay nói khác, lợi ích kinh tế là mối quan hệ xã hội nhằm thực hiện nhu cầu kinh tế của các chủ thể kinh tế.

Lợi ích cổ đông không kiểm soát là gì?

Lợi ích cổ đông không kiểm soát là khoản lợi tức dành cho các cổ đông không kiểm soát trong công ty con. Khoản lợi tức này được xác định bằng phần lợi nhuận và giá trị tài sản thuần tương ứng với tỷ lệ nắm giữ cổ phần của các cổ đông không kiểm soát trong công ty con.

lợi ích là gì

Lợi ích của thư điện tử là gì?

Thư điện tử hay còn gọi là Electronic mail – Email. Đây là thư được chuyển, nhận thông qua mạng internet. Bạn có thể thấy ưu điểm mạnh nhất của email khi được sử dụng nhiều ở doanh nghiệp là tính nhanh chóng, tiện dụng. Dưới đây là một số lợi ích cơ bản của email:

  • Tiết kiệm chi phí cho quá trình chuyển thư nơi này sang nơi khác.
  • Không mất nhiều thời gian cho việc viết thư, giao nhận thư.
  • Chứa nhiều nội dung thông tin trong 1 lần gửi.
  • Có thể gửi được đến nhiều đối tượng khách hàng trong 1 lần gửi thư.
  • Tính bảo mật cao.

Lợi ích của mạng máy tính là gì?

Mạng máy tính ra đời và trở thành một cuộc cách mạng công nghệ. Đưa con người lên một tầm cao mới, một thời đại công nghệ số. Và mạng máy tính có lợi ích to lớn trong việc chia sẻ và lưu trữ thông tin.

lợi ích là gì

Xung đột lợi ích là gì?

Xung đột lợi ích là trường hợp các cá nhân có mâu thuẫn với nhau về lợi ích. Dẫn đến những trường hợp phát sinh và việc làm ảnh hưởng đến lợi ích chung. 

Mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể trong xã hội ngày nay

Theo học thuyết C.Mác và Ăngghen: Lợi ích chính là toàn bộ cơ sở của đạo đức xã hội. Chính vì thế mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể là một thể thống nhất.

Tuy nhiên, nhìn chiều dài lịch sử, tất cả cuộc chiến tranh, mâu thuẫn đều bắt nguồn từ xung đột lợi ích cá nhân mà ra.

Đề cao lợi ích cá nhân đáng khen hay đáng trách?

Như đã nói ở phần trên, lợi ích cá nhân gắn liền với lợi ích xã hội. Việc một cá nhân phát triển cũng chính là nền tảng cho đất nước phát triển.

Lợi ích cá nhân đặt trong lợi ích xã hội và toàn cầu chính là điều đáng được tuyên dương. Ví dụ: Bạn mở công ty chủ yếu là để kiếm tiền, đây là lợi ích cho chính bản thân bạn. Thông qua việc kiếm tiền và xây dựng doanh nghiệp bạn sẽ đem đến những giá trị cho bản thân, và giúp được gia đình, người thân.

Càng kiếm nhiều tiền bạn sẽ góp phần xây dựng đất nước thông qua việc nộp thuế, giúp đỡ người nghèo, tạo công ăn việc làm cho người khác,… giúp đất nước phát triển.

Ngược lại, nếu như bạn trở thành chủ nghĩa cá nhân – tức là lợi ích cá nhân ích kỷ. Không những không giúp được xã hội mà còn trở thành vấn nạn đạo đức.

Nói một cách dễ hiểu, bạn có thể kinh doanh để kiếm lợi nhuận cho bản thân. Nhưng nếu không tạo được giá trị xã hội thì thật đáng trách. 

Giới trẻ đang nhầm lẫn giữa lợi ích cá nhân và chủ nghĩa cá nhân?

Chủ nghĩa cá nhân hay còn gọi là lợi ích cá nhân ích kỷ. Vậy hiện nay giới trẻ có đang nhầm lẫn điều này? Tôi không phủ nhận rằng các bạn càng trẻ càng có khả năng sáng tạo cao và to lớn. Cái tôi cá nhân được công nhận, các bạn có đủ tự tin và năng lực để làm việc và đi khắp mọi nơi trên thế giới. Nhưng bên cạnh đó, còn có những điều “ngang trái” khác khi thể hiện cái tôi quá đà.

Lâu nay trên các trang mạng xã hội cũng đã có nhiều nhà lãnh đạo than phiền. “Các bạn trẻ là người thích thể hiện, nhưng thiếu trách nhiệm trong công việc. Các bạn thích sống trong thế giới ảo, từ chối hiện thực và bê nguyên điều đó để đi làm”…. Có thể đây chỉ là góc nhìn phiến diện từ 1 số cá nhân. Tuy nhiên, nếu như cân bằng giữa thể hiện cá nhân và đặt trong lợi ích tập thể thì thật tốt.

Kết luận

Mặc dù bài viết lợi ích là gì chỉ là ý kiến này dưới góc nhìn cá nhân, nhưng nếu thể hiện chủ nghĩa cá nhân không ảnh hưởng đến tập thể, không ảnh hưởng đến lợi ích nhóm và xa hơn là ảnh hưởng đến xã hội. Điều đó hoàn toàn có thể được tuyên dương và ủng hộ. 

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia group
Tham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức