Độc lập tài chính là chìa khóa để kiểm soát cuộc sống của bạn?

Độc lập tài chính
5/5 - (3 votes)

Độc lập tài chính là mục tiêu mà mỗi cá nhân đều theo đuổi trong cuộc sống. Khi bạn có sự độc lập về tài chính, bạn hoàn toàn có thể tự chủ cuộc đời của chính bản thân mình. Vậy thế nào là độc lập tài chính, 6 bước tự chủ tài chính hiệu quả là gì? Hãy cùng Infina tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: 6 tư duy tài chính trong thời đại 4.0 nếu Gen Z muốn kiếm triệu đô

Độc lập tài chính là gì?

Độc lập tài chính là gì?

Độc lập tài chính trong tiếng Anh có nghĩa là Financial Independence. Độc lập tài chính được hiểu là sự tự lập, không phụ thuộc vào bất cứ ai khác ngoài bản thân về nhu cầu tài chính của bản thân. Bạn có thể thoải mái tự chi trả các chi phí về nơi ở, thức ăn và quần áo cũng như các nhu cầu cơ bản khác.

Độc lập tài chính có thể dựa trên các yếu tố cụ thể như:

  • Thu nhập: Khi có sự tự chủ tài chính, bạn có đầy đủ hoặc thậm chí là dư thừa thu nhập để chi trả mọi nhu cầu cá nhân.
  • Hóa đơn: Bạn cần có khả năng thanh toán mọi hóa đơn như tiền điện, tiền nước, tiền thuê nhà một cách độc lập.
  • Nợ: Khi tự do tài chính, bạn có thể có khoản nợ hoặc không, khi vay nợ, bạn có khả năng tự trả nợ và tiền lãi đúng hạn.
  • Tiền tiết kiệm: Ngoài việc chi trả các chi phí sinh hoạt, bạn cần phải có một khoản tiền tiết kiệm cho các trường hợp khẩn cấp trong tương lai.

Tại sao nên độc lập tài chính?

Tại sao nên độc lập tài chính?

Độc lập tài chính có thể hiểu là bạn có đủ thu nhập để chi trả cho cả cuộc đời bạn sau này mà không cần làm việc hay phụ thuộc vào bố mẹ, con cái.

Khi độc lập tài chính, chất lượng cuộc sống được cải thiện cả về mặt vật chất và tinh thần. Bạn sẽ có cuộc sống tự do, vô lo vô nghĩ, có thể làm được mọi điều mình thích. Có được nền tảng vững chắc giúp cho bạn không cần lo lắng về việc mất việc và giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề lớn trong cuộc sống.

6 bước độc lập tài chính hiệu quả trong năm 2024

6 bước độc lập tài chính hiệu quả trong năm 2024

Để đạt được sự độc lập về năng lực tài chính, bạn có thể thực hiện 6 bước sau:

Bước 1: Liệt kê giá trị cuộc sống bạn theo đuổi

Bước đầu tiên để có thể độc lập tài chính là bạn cần đưa ra các mục tiêu, những điều quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn. Những giá trị quan trọng có thể là hạnh phúc của gia đình, sự nghiệp, sức khỏe, …

Bước 2: Ghi ra những thứ khiến bạn hạnh phúc

Viết ra những điều khiến bạn vui vẻ để bạn có thể đầu tư vào chúng nhằm hướng tới sự độc lập về tinh thần. Để làm được điều này, bạn cần biết hạnh phúc là gì, sau đó ghi ra 10 điều theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Bạn cần trả lời các câu hỏi như bạn có đang tiêu tiền vào những việc khiến bạn hạnh phúc không, bạn sẽ chi tiền cho những thứ không có trong danh sách trên hay không?

Bước 3: Tìm kiếm động lực

Sau hai bước trên, bạn cần tự hỏi bản thân vì sao bạn phải độc lập tài chính? Bạn cần xác định rõ động cơ của mình, có thể là bạn muốn có một ngôi nhà riêng của bản thân, bạn muốn chi trả cho sở thích và ước mơ của mình.

Sau khi bạn xác định được động lực, bạn nên viết cam kết và kế hoạch thực hiện dài hạn để theo đuổi mục tiêu của mình.

Bước 4: Liệt kê chi tiết những khoản tiền tiêu không cần thiết

Liệt kê chi tiết những khoản tiền tiêu không cần thiết

Để cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, bạn cần ghi rõ những khoản chi bạn tiêu tiền không đáng và cố gắng khắc phục.

Bước 5: Kiểm soát tài chính

Sang bước thứ 5, bạn cần xác định rõ thu nhập hàng tháng, phân chia cho những phần chi tiêu cần thiết như tiền thuê nhà, xăng xe, tiền ăn uống, tiết kiệm và đầu tư.

Bạn có thể kiểm soát chi tiêu bằng các app chi tiêu như Money Lover, Misa, Spendee…

Bước 6: Ghi chú khoản thu chi theo tuần hoặc theo tháng

Bước cuối cùng là bạn cần theo dõi số tiền bạn chi tiêu bằng cách ghi chú hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng để loại bỏ các khoản chi không cần thiết.

App tích lũy Infina dành cho người mới bắt đầu tiết kiệm

Hiện nay, lãi suất tích lũy tại Infina đã lên 6%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Với mức lãi suất hấp dẫn như trên, nếu bạn muốn chi tiêu hợp lý với mức lương 10 triệu mỗi tháng mà vẫn có một khoản tiết kiệm thì có thể tham khảo ngay các gói tích lũy tại Infina nhé.

TẢI APP NGAY!!!

7 cấp độ độc lập tài chính có thể bạn chưa biết

Bậc 1: Những người “trắng tay”

Những nhà đầu tư thuộc bậc 1 là những NĐT sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn hơn hoặc bằng với thu nhập cá nhân. Mặt khác, họ còn là những người đầu tư dựa vào may mắn nên rủi ro rất cao. Vì thế, hoàn toàn dễ hiểu rẳng họ là những người dễ rơi vào tình trạng trắng tay.

Bậc 2: Người đi vay

Người đi vay

Những người Bậc 2 thường có thói quen đi vay để chi tiêu cho lối sống xa hoa, những nhu cầu xa xỉ. Họ thường biện minh cho thói quen của mình bằng lí do vô cùng thuyết phục chính là “người càng giàu thì số dư nợ càng lớn”.

Bậc 3: Người tiết kiệm

Bậc 3: Người tiết kiệm

Hoàn toàn khác với bậc 1 và bậc 2, ở bậc 3 là các nhà đầu tư luôn thích nằm trong vùng an toàn. Họ cho rằng đầu tư tài chính là vô cùng mạo hiểm, vì vậy họ luôn luôn có khoản tiết kiệm nhàn rỗi.

Bậc 4: Người đầu tư tài chính ưa mạo hiểm

Đây là nhóm nhà đầu tư nằm trong nhóm thích rủi ro, họ có 1 số kiến thức tài chính chắp vá và dùng nó để làm nền tảng đầu tư cho lĩnh vực tài chính. Những nhà đầu tư này sẽ thuộc các nhóm như: Không quan tâm, đa nghi và đầu tư may rủi.

Bậc 5: Người đầu tư tài chính lâu dài

Nhà đầu tư tài chính lâu dài là nhóm đầu tư thường có một kế hoạch đầu tư cụ thể, và luôn có thói quen cân nhắc tài chính một cách hợp lý. Họ thường sẽ có tư duy đầu tư hoặc thông qua những người tư vấn đầu tư chuyên nghiệp về tài chính. Nhóm nhà đầu tư này dành đại đa số thời gian để tìm cách hạn chế tối đa rủi ro và nâng cao lợi nhuận

Bậc 6: Nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp

Đây là nơi tập trung các nhà đầu tư có một tầm nhìn sâu rộng và chuyên nghiệp. Với tư duy của cá nhân bản thân mình, họ luôn săn tìm những cơ hội trên thị trường, tận dụng và biết làm chủ đồng tiền. Ngoài thu nhập cố định từ công việc, họ có thể nhân 2, thậm chí nhấn 3 số tiền đó từ việc đầu tư tài chính.

Bậc 7: Các nhà đầu tư tài chính thực sự

Bậc 7 đại diện bởi các nhà đầu tư thực sự. Nhóm nhà đầu tư này được xem như thiên tài trong giới đầu tư, bởi họ là những người có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của nền kinh tế. Họ kiếm tiền từ thời gian, tài năng và nguồn vốn của người khác thông qua việc tạo các mô hình đầu tư, kinh doanh.

Kết luận

Độc lập tài chính luôn là mong muốn của rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nếu bạn đã nắm rõ độc lập tài chính là gì, những bước để đạt được mục tiêu này thì bạn sẽ sớm thực hiện được mong muốn của mình.