Công thức tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng đơn giản và dễ hiểu

Cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng đơn giản và dễ hiểu
5/5 - (5 votes)

Các dịch vụ gửi tiết kiệm của ngân hàng thường áp dụng các công thức lãi suất riêng biệt cho mỗi loại hình. Lãi suất thông thường được ngân hàng xác định và tuân theo quy định của cơ quan Ngân hàng Nhà Nước. Hãy cùng Infina khám phá cách tính lãi suất ngân hàng và công thức lãi kép nhé!

Tổng hợp các loại lãi suất ngân hàng phổ biến hiện nay

1. Lãi suất tiền gửi

Lãi suất tiền gửi là lãi suất mà ngân hàng trả cho các khoản tiền gửi của khách hàng vào ngân hàng đó. Có rất nhiều mức lãi suất tiền gửi khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời hạn, quy mô tiền gửi, tiền gửi không kỳ hạn hay có kỳ hạn,…

2. Lãi suất cho vay

Lãi suất cho vay được định nghĩa là khoản lãi suất mà người đi vay phải trả cho ngân hàng khi ký hợp đồng vay tiền. Khoản lãi suất này sẽ phụ thuộc vào độ uy tín của khách hàng, sự thỏa thuận từ hai phía và tùy theo mỗi hình thức, mục đích và quy định hiện hành của luật pháp.

cách tính lãi suất ngân hàng

3. Lãi suất cơ bản

Lãi suất cơ bản là mức lãi suất mà các ngân hàng dùng để làm cơ sở lãi suất kinh doanh của mình.

4. Lãi suất tín dụng

Lãi suất tín dụng là khoản mà người đi vay phải trả cho ngân hàng khi thực hiện hoạt động vay tiền. Trong đó, mức lãi suất tín dụng sẽ phụ thuộc vào cách thức của người đi vay, ví dụ như: trả góp, thẻ tín dụng, vay kinh doanh sản xuất, vay mua ô tô,…

5. Lãi suất liên ngân hàng

Lãi suất liên ngân hàng là khoản lãi mà hệ thống ngân hàng sử dụng để cho vay và đi vay vốn với nhau trong thị trường tài chính. Tuy nhiên, biểu lãi suất liên ngân hàng sẽ do Ngân hàng Trung ương điều chỉnh và kiểm soát dựa trên tỷ trọng mức độ sử dụng vốn và tốc độ tăng trưởng hiện có trên thị trường.

6. Lãi suất tái chiết khấu

Đây là một kiểu lãi suất được ngân hàng Nhà nước quy định dựa theo các giấy tờ có giá ngắn hạn hoặc số tiền có ghi trên thương phiếu. Mức lãi suất tái chiết khấu sẽ phụ thuộc vào giá trị của các giấy tờ đó và khả năng thanh toán của những người có trách nhiệm phải thanh toán số tiền trên thương phiếu.

3 công thức tính lãi suất ngân hàng cơ bản nhất

1. Cách tính lãi suất ngân hàng có kỳ hạn

Khi bạn gửi tiền vào một tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn, điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể rút số tiền đó sau khi một khoảng thời gian cụ thể đã trôi qua. Bạn có thể lựa chọn thời gian kỳ hạn mà ngân hàng cung cấp, chẳng hạn như hàng tuần, hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm, tùy thuộc vào nhu cầu riêng của từng khách hàng, cho phép bạn chọn bất kỳ kỳ hạn nào mà bạn muốn.

cách tính lãi suất ngân hàng

Công thức tính:

Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%năm) x số ngày gửi/365

Khi bạn chọn gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn, bạn sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn so với việc gửi tiết kiệm không kỳ hạn. Nếu bạn rút tiền đúng theo kỳ hạn đã cam kết, bạn sẽ được nhận toàn bộ mức lãi suất đó. Hiện nay, hầu hết mọi người đều ưa chuộng lựa chọn hình thức này.

Bảng tính lãi suất ngân hàng có kỳ hạn

Infina công cụ

Xem thêm: https://infina.vn/blog/lai-suat-ngan-hang-nao-cao-nhat/

2. Cách tính lãi suất kép ngân hàng

Lãi suất kép là hoạt động tái tục số lãi của khách hàng từ khoản tiết kiệm, tức số tiền lãi sinh ra sau quá trình đầu tư gửi tiết kiệm sẽ được cộng dồn vào khoản vốn đầu kỳ để tiếp tục chu kỳ khoản sinh lãi tiếp theo. Đương nhiên là, chu kỳ này được lặp đi lặp lại, nếu khách hàng càng kéo dài lâu thì tiền lãi càng lớn.

lãi suất kép

Lãi suất kép được coi như một chiếc chìa khóa vàng trong hoạt động đầu tư gửi tiết kiệm. Chỉ từ một số tiền gốc nhỏ nhưng nếu được hưởng lãi suất cao và áp dụng hình thức gửi lãi kép, sau này chắc chắn bạn sẽ nhận được một khoản tiền khổng lồ.

Công thức tính lãi suất kép:

A = P * (1+r/n)^n*t

Trong đó:

  • A: Giá trị khoản tiền sẽ có trong tương lai.
  • P: Số tiền vốn (tiền gốc – khoản tiền đầu tư ban đầu).
  • r: Lãi suất danh nghĩa trên mỗi năm.
  • n: số lần tiền lãi nhập gốc vào mỗi năm.
  • t: tổng số năm đầu tư.

3. Công thức tính lãi suất vay ngân hàng

Lãi vay ngân hàng là tỷ lệ phần trăm giữa số tiền lãi so với khoản vốn vay, mức lãi này sẽ được tính trên số vốn của khách hàng đi vay và phải trả kèm theo gốc vay.

Mức lãi suất này thường được tính trong vòng 1 năm. Hiểu một cách khác, sau khi khách hàng vay tiền của ngân hàng thì cần phải trả thêm một khoản tiền lãi nữa. Số tiền lãi sẽ được tính trên tổng số tiền mà khách hàng sử dụng dịch vụ và phải trả hàng tháng.

lãi suất vay ngân hàng

Hiện nay, lãi vay ngân hàng dao động từ 7% – 15%/năm tùy thuộc vào ưu đãi cũng như các chính sách vay của từng ngân hàng.

3.1. Công thức tính lãi suất vay ngân hàng theo dư nợ giảm dần

Tiền gốc hàng tháng = khoản tiền vay / số tháng vay

Tiền lãi tháng đầu = Tổng số tiền vay * lãi suất vay theo tháng

Tiền lãi tháng tiếp theo = Số tiền gốc còn lại * lãi suất vay

Đây là công thức tính lãi suất vay dựa trên số tiền thực tế còn nợ sau khi đã trừ phần gốc mà khách hàng phải trả vào những tháng trước đó và số tiền lãi phải trả sẽ giảm dần và số dư nợ cũng giảm dần.

3.2. Công thức lãi suất vay ngân hàng trên dư nợ ban đầu

Số tiền khách hàng phải trả hàng tháng = Dư nợ gốc * Lãi suất năm/thời gian vay

Cách tính lãi vay ngân hàng trên dư nợ ban đầu là cách tính theo dư nợ ban đầu nhưng không có sự đổi vào mỗi tháng. Vì vậy, dù tiền gốc có giảm mỗi tháng nhưng lãi suất vẫn cố định cho đến khi hết khoản vay.

Cách gửi tiết kiệm ngân hàng tận dụng lãi suất kép

Để sử dụng công thức tính lãi kép, bạn cần đặt tiền vào một tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn dài hơn. Lựa chọn tốt nhất là kỳ hạn 1 năm, đây là thời gian mà bạn sẽ nhận được mức lãi suất cao nhất.

Nếu đến hết kỳ hạn mà bạn vẫn không cần rút tiền, ngân hàng sẽ tự động chuyển cả số gốc và lãi sang một tài khoản tiết kiệm khác để bắt đầu một chu kỳ tiết kiệm mới, và bạn vẫn tiếp tục được hưởng lãi suất được tính theo công thức lãi kép. Vì vậy, tổng số tiền gốc và lãi bạn tích luỹ sẽ tạo ra lãi suất cao hơn trong kỳ tiếp theo.

Lưu ý rằng công thức lãi kép chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi lãi suất trong suốt thời gian tiết kiệm không thay đổi.

App tích lũy dành cho người mới bắt đầu

Hiện nay, bạn có thể gửi tiết kiệm linh hoạt tại app Tích Lũy Infina ngay trên thiết bị di động. Với thời gian linh hoạt và mức lãi suất vô cùng hấp dẫn, Infina sẽ giúp bạn tiết kiệm ngay từ những khoản tiền nhỏ nhất chỉ từ 200.000đ.

Infina là app tiết kiệm tiền cho phép NĐT tích lũy với lợi nhuận không kỳ hạn 5.5%/năm, có thể rút vô tư bất kỳ lúc nào mà không sợ mất lợi nhuận.

TẢI APP NGAY!!!

Tổng kết

Bài viết trên đã hướng dẫn công thức tính lãi suất ngân hàng, bạn hãy luôn nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng, dựa trên nguồn thông tin đáng tin cậy và tư vấn từ các chuyên gia tài chính nếu bạn không có kinh nghiệm trong đầu tư.

1 COMMENT

Comments are closed.